190
/
139370
Tìm ra loại thực phẩm kích hoạt 'gien trường thọ' giúp sống thọ
tim-ra-loai-thuc-pham-kich-hoat-gien-truong-tho-giup-song-tho
news

Tìm ra loại thực phẩm kích hoạt 'gien trường thọ' giúp sống thọ

Thứ 2, 12/12/2022 | 10:47:00
2,079 lượt xem

Có một loại gien trong cơ thể đã được chứng minh là có tác dụng giảm thiểu tác động của quá trình lão hóa. Đó là gien FOX03.

Trong số nhiều thành phần di truyền liên quan đến tuổi thọ, khoa học đã chứng minh gien FOX03 là thiết yếu nhất, theo tờ Express.

Mặc dù mọi người đều có gien này, nhưng ăn một số loại thực phẩm có thể giúp gien này trở nên “trội” hơn, do đó kéo dài tuổi thọ.

Một nhà khoa học lão hóa đã chỉ ra rằng một chất chuyển hóa độc đáo có trong một số nguồn thực phẩm có thể là bí quyết để kích hoạt "gien trường thọ" này.

Tìm ra loại thực phẩm kích hoạt 'gien trường thọ' giúp sống thọ - ảnh 1

Sống thọ và khỏe mạnh là mơ ước của nhiều người SHUTTERSTOCK

Theo trang tin y học Weill Cornell Medicine, các nghiên cứu về những người “sống lâu hơn 100 tuổi” đã chỉ ra rằng nhiều người trong số những người này có chung một biến thể của gien FOXO3, theo Express.

Tiến sĩ Bradley Willcox, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu về lão hóa khỏe mạnh mang tên The Kuakini Hawaii Lifespan Study do Viện Nghiên cứu Tuổi thọ Mỹ tài trợ, cho biết có nhiều cách để kích hoạt gien này thông qua chế độ ăn uống.

Ông Willcox giải thích: Điều quan trọng là ngay cả người không có biến thể FOX03 “tốt nhất” về tuổi thọ, nếu tìm cách kích hoạt được gien này, sẽ có thể nhân đôi cơ chế trường thọ.

Chế độ ăn Okinawa (Nhật Bản)

Tìm ra loại thực phẩm kích hoạt 'gien trường thọ' giúp sống thọ - ảnh 2

Một trong những thực phẩm của chế độ ăn Okinawa là khoai lang SHUTTERSTOCK

Và điều đặc biệt thú vị là chế độ ăn Okinawa (Nhật Bản) bao gồm một số loại thực phẩm có thể làm được điều này, tiến sĩ Willcox cho biết, theo Express.

Về bản chất, chế độ ăn Okinawa ít calo và chất béo, giàu carbohydrate, đồng thời rất chú trọng rau và các sản phẩm từ đậu nành, đồng thời sử dụng khoai lang là lương thực chính.

Các loại thực phẩm chính trong chế độ ăn Okinawa gồm:

· Rau 50 - 58%: Gồm khoai lang (đỏ và tím), rong biển, tảo bẹ, măng, củ cải trắng, mướp đắng, bắp cải, cà rốt, đậu bắp, bí đỏ, đu đủ xanh

· Ngũ cốc 33%: Gồm hạt kê, lúa mì, gạo và mì sợi

· Thực phẩm đậu nành 5%: Gồm đậu phụ, các món đậu nành lên men như miso và natto, và đậu nành trái

· Thực phẩm khác 1%: Gồm rượu, trà, gia vị và nước súp

· Hai thành phần giàu chất chống oxy hóa khác được tiêu thụ tự do trong chế độ ăn này là trà hoa nhài và nghệ.

Tiến sĩ Willcox lưu ý rằng điểm chung của các loại thực phẩm này là có chứa một vi chất dinh dưỡng mạnh mẽ được tìm thấy chủ yếu trong thực vật biển, được gọi là astaxanthin.

Ông nói: Chất này được biết đến như một loại caroten biển, có trong rong biển và tảo bẹ. Đó là một phần của chế độ ăn Okinawa và cho thấy nhiều hứa hẹn trong nghiên cứu của chúng tôi.

Tìm ra loại thực phẩm kích hoạt 'gien trường thọ' giúp sống thọ - ảnh 3

Đậu nành và sữa đậu nành

Những loại thực phẩm có chứa astaxanthin này bao gồm khoai lang Okinawa, nghệ và thực phẩm giàu caroten từ biển - sẽ giúp làm trội gien này.

Hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, trên phạm vi rộng, tiến sĩ Willcox nói.

Đó là sắc tố đỏ ở một số loại tảo và cá hồi màu đỏ hồng.

Nghiên cứu cho thấy hóa chất này có thể mang lại lợi ích đặc biệt cho những người mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp, thấp khớp.

Vào năm 2017, các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Đại học Hawaii (Mỹ) cho biết hợp chất này có thể kích hoạt “gien trường thọ” FOX03 ở chuột.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự kích hoạt gien đã tăng đến 90% trong mô tim của chuột.

Gien này có thể thúc đẩy tuổi thọ bằng cách chống lại tác động của các protein độc hại dẫn đến bệnh thoái hóa thần kinh và rút ngắn tuổi thọ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications, đã phát hiện ra rằng gien này có thể duy trì khả năng tái tạo của não bằng cách: Nếu gặp căng thẳng, chúng sẽ ngăn chặn các tế bào gốc phân chia, cho đến khi môi trường thuận lợi.

Tế bào gốc, kết hợp với các gien chống lão hóa, tạo ra nên lá chắn bảo vệ chống lại tác động của lão hóa.

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã tìm cách đưa các tế bào gốc trẻ trung vào cơ thể để đảo ngược quá trình lão hóa tế bào và kéo dài tuổi thọ, theo Express.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tim-ra-loai-thuc-pham-kich-hoat-gien-truong-tho-giup-song-tho-post1529954.html 

  • Từ khóa

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
40 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
92 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
580 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
1,006 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
610 lượt xem