190
/
139344
Ngạt mũi buổi sáng dùng thuốc gì?
ngat-mui-buoi-sang-dung-thuoc-gi
news

Ngạt mũi buổi sáng dùng thuốc gì?

Chủ nhật, 11/12/2022 | 20:00:26
1,969 lượt xem

Tôi thường xuyên mắc các bệnh về tai mũi họng. Mấy hôm nay thời tiết thay đổi khiến tôi hay bị ngạt mũi vào buổi sáng. Vậy tôi có thể dùng thuốc gì để cải thiện tình trạng này? (Nhật Vy, Hà Nội).

PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Bộ môn Tai Mũi Họng, Trường Đại học Y Hà Nội:

Theo nhiều nghiên cứu, ngạt mũi buổi sáng là dấu hiệu của bệnh viêm mũi. 74% trong số này là viêm mũi dị ứng và liên quan nhiều tới các yếu tố dị nguyên ngay trên giường ngủ và phòng ngủ của bạn.

Ngoài ra, 26% còn lại là viêm mũi vận mạch. Sự thay đổi của nhiệt độ, áp suất khí quyển, từ trường vào thời điểm buổi sáng làm cho các thần kinh giao cảm tác động lên cuốn dưới khiến các mạch máu của cuốn dưới giãn ra, cuốn dưới nở to và che lấp khe thở gây ngạt. Vậy yếu tố tiên quyết là tìm ra một trong hai nguyên nhân này.

Ngạt mũi buổi sáng dùng thuốc gì? - 1

Cần xác định nguyên nhân gây ngạt mũi để có hướng xử trí phù hợp (Ảnh minh họa: Shutterstock).

Nếu ngạt mũi do viêm mũi dị ứng thì có thể thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Làm sạch dị nguyên tại phòng ngủ, giường ngủ bằng cách hút bụi của phòng, giường, thay ga (chiếu), vỏ chăn, gối... hằng ngày.

- Sử dụng các thuốc chống dị ứng: Các kháng histamine H1.

Thuốc kháng histamine là những thuốc ngăn chặn histamin được giải phóng từ các phản ứng dị ứng trong cơ thể qua đó ngăn phản ứng dị ứng và làm hết triệu chứng. Các thuốc có thể dùng như: promethazin, loratadin, fexofenadin... tùy theo tình trạng và đáp ứng với thuốc kháng histamine để lựa chọn. Nếu đáp ứng tốt, bạn có thể duy trì thuốc 2 - 4 tuần.

Tuy nhiên, thuốc có những tác dụng phụ như mệt mỏi, ngủ gà, khô miệng, táo bón... Nặng nề hơn có thể gây phản ứng trên hệ tim mạch như rối loạn nhịp, nhịp nhanh..., trên hô hấp gây ức chế hô hấp, khó ho khạc đờm nên dễ nhiễm trùng tiến triển nặng. Vì thế, tốt nhất bạn nên dùng thuốc theo chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

- Tăng cường miễn dịch: Nhiều nghiên cứu cho rằng, dị ứng biểu hiện thành bệnh khi cơ thể suy giảm sức đề kháng. Do đó, bạn nên tăng cường sức đề kháng bằng những loại hình thể thao phù hợp với lứa tuổi và tình trạng sức khỏe.

- Liệu pháp giải mẫn cảm đặc hiệu: Phương pháp này chỉ sử dụng khi bạn không đáp ứng với các thuốc kháng histamine hoặc xuất hiện tình trạng quen thuốc. Người ta sẽ test các dị nguyên và cố gắng xác định loại dị nguyên mà bạn mắc phải để sử dụng thuốc với nồng độ loãng dần dạng tiêm trong vòng 2 - 5 năm.

- Thay đổi môi trường sống: là biện pháp lý tưởng tuy nhiên ít khi thực hiện được.

Nếu bạn bị viêm mũi vận mạch thì có thể dùng thuốc điều trị tình trạng vận mạch như zyrtec uống và làm ấm niêm mạc mũi.

Bạn nên đi khám để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh và dùng thuốc hợp lý.

Theo Hà An/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ngat-mui-buoi-sang-dung-thuoc-gi-20221210173913208.htm

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
31 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
64 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
286 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
251 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
656 lượt xem