190
/
139080
Mỹ phê duyệt thuốc được làm từ phân người
my-phe-duyet-thuoc-duoc-lam-tu-phan-nguoi
news

Mỹ phê duyệt thuốc được làm từ phân người

Thứ 3, 06/12/2022 | 14:43:00
2,090 lượt xem

Lần đầu tiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo đã phê duyệt một phương pháp điều trị bằng cách sử dụng phân người được hiến tặng.

Mỹ phê duyệt thuốc được làm từ phân người - Ảnh 1.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) - Ảnh: FOOD SAFETY NEWS

Thuốc dạng dịch thể đục này có tên Rebyota, chứa vi khuẩn đường ruột được thu thập từ phân của những người hiến tặng khỏe mạnh và được kiểm tra kỹ để ngăn ngừa nhiễm trùng ruột do vi khuẩn có khả năng đe dọa tính mạng.

Bằng cách đưa chất lỏng điều trị vào trực tràng của bệnh nhân thông qua một ống, các bác sĩ có thể giúp khôi phục sự cân bằng cho hệ vi sinh vật đường ruột của bệnh nhân, gồm các vi khuẩn sống ở đường tiêu hóa dưới.

Rebyota được chấp thuận sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên, những người gần đây đã được điều trị nhiễm trùng tái phát với vi khuẩn Clostridioides difficile, thường được gọi tắt là C. diff.

C. diff có thể nhanh chóng xâm chiếm đường ruột nếu hệ vi sinh vật bình thường bị phá vỡ, chẳng hạn như do sử dụng kháng sinh.

Những người từ 65 tuổi trở lên hoặc có hệ thống miễn dịch suy yếu hay những người mới nằm viện hoặc viện dưỡng lão phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất cũng được điều trị theo phương pháp này.

Khi C. diff nhân lên trong ruột, vi khuẩn này giải phóng độc tố gây tiêu chảy, đau bụng, sốt và viêm đại tràng. Theo FDA, đôi khi nhiễm trùng có thể dẫn đến suy nội tạng và thậm chí tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), C. diff được ước tính là nguyên nhân gây ra khoảng nửa triệu ca nhiễm trùng ở Mỹ mỗi năm. Cứ 6 bệnh nhân bị nhiễm trùng thì có khoảng 1 người bị nhiễm trùng trở lại trong vòng 2 - 8 tuần sau khi hồi phục.

Theo báo The Scientist, những bệnh nhiễm trùng tái phát này có thể được điều trị bằng kháng sinh, nhưng thuốc không phải lúc nào cũng có tác dụng chống lại các chủng C. diff hung hăng, kháng kháng sinh. Đôi khi chúng có thể phá vỡ hệ vi sinh vật và làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm trùng.

Để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề - hệ vi sinh vật đường ruột mất cân bằng - các bác sĩ ngày càng chuyển sang cái gọi là cấy ghép hệ vi sinh vật trong phân.

Khi thực hiện hai thử nghiệm lâm sàng về phương pháp điều trị, tỉ lệ thành công của phương pháp điều trị "cao hơn đáng kể ở nhóm Rebyota (70,6%) so với nhóm giả dược (57,5%)", FDA lưu ý.

Tiến sĩ Peter Marks, giám đốc Trung tâm Đánh giá và nghiên cứu sinh học của FDA, cho biết trong tuyên bố của cơ quan: "Sự chấp thuận Rebyota ngày hôm nay là một bước tiến trong việc chăm sóc những bệnh nhân bị nhiễm trùng C. difficile (CDI) tái phát".

Trong các thử nghiệm lâm sàng, các tác dụng phụ phổ biến nhất của Rebyota là đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi và buồn nôn.

Và mặc dù phân được hiến tặng đã được sàng lọc cẩn thận để tìm mầm bệnh, nhưng việc xử lý này có một số nguy cơ truyền các tác nhân truyền nhiễm và nó cũng có thể chứa các chất gây dị ứng thực phẩm, FDA lưu ý.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/my-phe-duyet-thuoc-duoc-lam-tu-phan-nguoi-20221206083847591.htm 

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
91 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
132 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
526 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
541 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
954 lượt xem