190
/
138220
Gặp chứng tiểu không kiểm soát, có nên uống nước mát trị bệnh?
gap-chung-tieu-khong-kiem-soat-co-nen-uong-nuoc-mat-tri-benh
news

Gặp chứng tiểu không kiểm soát, có nên uống nước mát trị bệnh?

Thứ 2, 21/11/2022 | 07:22:00
2,209 lượt xem

Tiểu không kiểm soát không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn gây ra biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Nhiều người đã chọn uống nước mát với mong muốn tình trạng này được cải thiện, nhưng điều này có đúng?

Gặp chứng tiểu không kiểm soát, có nên uống nước mát trị bệnh? - Ảnh 1.

Điều dưỡng Bệnh viện Bình Dân TP.HCM chăm sóc người bệnh - Ảnh: BÌNH NGHI

Bác sĩ Lê Hoàng Mỹ Hạnh (khoa niệu nữ - niệu chức năng Bệnh viện Bình Dân TP.HCM) cho biết tiểu không kiểm soát (hay còn gọi là són tiểu) là tình trạng nước tiểu rỉ ra ngoài không kiểm soát. Bệnh không chỉ gặp nhiều ở phụ nữ lớn tuổi, mà còn gặp cả nam giới, kể cả trẻ em.

Theo thống kê, tỉ lệ phụ nữ tiểu không kiểm soát là 30%. Tỉ lệ này tăng dần theo độ tuổi, chẳng hạn ở phụ nữ trẻ là 20-30%, phụ nữ trung niên là 30-40%, và ở phụ nữ ở độ tuổi lớn hơn thì khoảng 50%. Còn ở nam giới, tỉ lệ người bị tiểu không kiểm soát chiếm 10%.

Về nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không kiểm soát, bác sĩ Hạnh cho hay có rất nhiều yếu tố nguy cơ như mang thai, béo phì, mãn kinh.

Tình trạng này cũng gặp ở bệnh nhân đã trải qua cuộc mổ gần vùng chậu, hay người mắc các bệnh về cơ xương khớp nên gặp khó khăn vận động, di chuyển đến nhà vệ sinh...

Với người mắc chứng bệnh tiểu không kiểm soát, dù không cần phải cấp cứu nhưng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống lâu dài của người bệnh khi họ phải đối diện tình trạng ẩm ướt từ nước tiểu rỉ ra ngoài, gây ra các bệnh về da (nhiễm trùng da, lở loét, phát ban...) kèm theo mùi hôi khó chịu.

Một số trường hợp nặng, người bệnh gánh thương tật suốt đời vì ảnh hưởng đến chức năng thận, gây nhiễm trùng không hồi phục.

Vậy làm sao để biết chính xác bản thân đang bị tiểu mất kiểm soát và ở mức độ nào? Bác sĩ Hạnh đưa ra loạt câu hỏi sau:

Có bao giờ bạn cảm giác đi tiểu nhưng không hết? Bạn cần phải đi gấp vào nhà vệ sinh để kịp tiểu? Bạn lo lắng về việc không kiểm soát nước tiểu?

Đã bao giờ bạn đã bị rỉ nước tiểu trước khi vào nhà vệ sinh, khi đang vận động, tập thể dục, hay thay đổi tư thế từ nằm ngồi sang đứng hay khi vận động ho, gắng sức?

Nếu bạn mắc một trong những dấu hiệu từ các câu hỏi trên thì có liên quan đến tình trạng tiểu không kiểm soát, cần đến các bệnh viện có chuyên khoa tiết niệu để được thăm khám và điều trị sớm, tránh biến chứng sau này.

Về việc điều trị chứng bệnh tiểu không kiểm soát, bác sĩ Hạnh cho biết với mức độ nhẹ, bệnh được điều trị khỏi hoàn toàn mà không để lại biến chứng nào. Nhưng khi bệnh đã có biến chứng nặng như suy thận thì lúc này việc điều trị khó khăn hơn.

Trước thực tế nhiều người truyền tai nhau uống các loại đồ uống có tính lạnh, mát sẽ có lợi đối với những người bị tiểu không kiểm soát hay mắc các bệnh về thận nói chung, bác sĩ Hạnh cho rằng điều này không đúng vì khi uống nước mát sẽ làm tăng tính lợi tiểu, do đó còn làm tăng tình trạng tiểu không kiểm soát của bệnh nhân.

Để bệnh được điều trị hiệu quả và khỏi hoàn toàn, người bệnh nên đi khám sớm và tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Người bệnh cũng cần hiểu rõ bệnh lý của mình để điều chỉnh chế độ sinh hoạt và có lối sống phù hợp.

Theo đó nên duy trì cân nặng hợp lý; uống vừa đủ theo nhu cầu, tránh uống nước uống có cồn hoặc caffeine (trà, cà phê, nước ngọt, nước có gas...); tránh ăn thức ăn nóng, chua, cay mà cần tăng cường rau xanh, trái cây; tránh táo bón; tập luyện các bài tập tác động đến bàng quang, cơ sàn chậu.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/gap-chung-tieu-khong-kiem-soat-co-nen-uong-nuoc-mat-tri-benh-20221119114208457.htm

  • Từ khóa

Ăn gì để có một làn da đẹp?

Ngoài chăm sóc da, tập thể dục, ngủ ngon giấc, tinh thần vui vẻ..., thực phẩm rất quan trọng đối với làn da đẹp.
17:18 - 20/04/2024
25 lượt xem

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
243 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
645 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
732 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
776 lượt xem