190
/
138068
Trẻ tiêm vắc xin không đúng lịch có cần phải tiêm lại từ đầu?
tre-tiem-vac-xin-khong-dung-lich-co-can-phai-tiem-lai-tu-dau
news

Trẻ tiêm vắc xin không đúng lịch có cần phải tiêm lại từ đầu?

Thứ 5, 17/11/2022 | 13:59:00
2,049 lượt xem

Các bác sĩ cho biết trong quá trình tiêm vắc xin cho trẻ, kể cả những loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc các vắc xin dịch vụ, nếu không tiêm chủng đúng lịch sẽ làm giảm hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

Trẻ tiêm vắc xin không đúng lịch có cần phải tiêm lại từ đầu? - Ảnh 1.

Phụ huynh đưa trẻ đến trạm y tế tại TP.HCM tiêm chủng cho trẻ - Ảnh: THU HIẾN

Hiện nhiều địa phương đang thiếu các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nhiều trẻ không thể tiếp cận được các mũi vắc xin đúng lịch tiêm chủng hoặc phải hoãn tiêm, chờ có vắc xin.

Tại TP.HCM, đã gần năm tháng qua TP đã có hai công văn gửi Bộ Y tế báo cáo tình hình hết vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, cần cung ứng kịp thời, nhưng đến nay TP.HCM vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bộ Y tế. Phụ huynh rất lo lắng vì trẻ dễ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Nhiều phụ huynh có con nhỏ thắc mắc nếu không tiêm vắc xin đúng lịch có cần tiêm lại từ đầu không? Hiệu quả của vắc xin có mất đi hay không?

Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, bác sĩ Dư Tấn Quy - phó khoa nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - cho biết khi tiêm các vắc xin nếu tiêm không đúng lịch, tiêm không đủ mũi hoặc khoảng cách các mũi tiêm quá xa thì hầu như hiệu lực vắc xin giảm đi rất nhiều, không thể bảo vệ được trẻ.

Thậm chí hiện nay có những loại vắc xin mặc dù tiêm đủ mũi theo khuyến cáo năm năm phải tiêm nhắc lại.

Tùy theo các loại vắc xin nếu tiêm chủng không đúng lịch, tiêm quá xa thời gian đã quy định thì hầu như phải tiêm lại từ đầu. Nguy hiểm hơn là trẻ có nguy cơ bị lây nhiễm các mầm bệnh do lượng kháng thể không đủ để bảo vệ trẻ.

"Một số loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng như viêm gan B được tiêm cho trẻ từ lúc sinh và phải đủ ba mũi. Sau đó 12 tháng các bác sĩ sẽ đo nồng độ kháng thể có đủ bảo vệ trẻ không. Nếu không đủ sẽ phải chích nhắc lại, lượng vắc xin mới bảo vệ được trẻ", bác sĩ Quy dẫn chứng.

Bác sĩ Quy khuyến cáo các bậc phụ huynh nếu chẳng may không thể tiêm vắc xin đúng lịch cho trẻ, khi tiêm lại cần phải có sự tư vấn của các bác sĩ để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của vắc xin. Tốt nhất là nên tiêm đúng lịch được các bác sĩ khuyến cáo khi tiêm.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tre-tiem-vac-xin-khong-dung-lich-co-can-phai-tiem-lai-tu-dau-20221116144914007.htm 

  • Từ khóa

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.
16:30 - 23/04/2024
376 lượt xem

Thói quen 'phá' dạ dày nhiều người mắc phải: Biết cách tránh để khỏi đau

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau dạ dày/bao tử. Đau dạ dày không chỉ gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, mà...
14:27 - 23/04/2024
425 lượt xem

Liên tiếp 2 ca nhập viện vì vỡ túi ngực

Ngày 22/4, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt...
10:37 - 23/04/2024
519 lượt xem

6 thực phẩm chống ung thư hàng đầu đã được khoa học chứng minh

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư bằng chế độ dinh dưỡng tuyệt vời. Lợi ích chống ung thư càng có hiệu quả hơn khi chúng ta áp dụng chế...
08:28 - 23/04/2024
548 lượt xem

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể...
17:17 - 22/04/2024
964 lượt xem