190
/
137967
Trẻ ăn nhiều chất béo này không hại mà lợi đủ đường
tre-an-nhieu-chat-beo-nay-khong-hai-ma-loi-du-duong
news

Trẻ ăn nhiều chất béo này không hại mà lợi đủ đường

Thứ 4, 16/11/2022 | 07:49:00
2,169 lượt xem

Trẻ tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa chất béo sẽ gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên omega-3 lại là một ngoại lệ, là chất béo lành mạnh đặc biệt có lợi, giúp phát triển trí não.

Theo cuốn Hỏi - Đáp dinh dưỡng & vệ sinh an toàn thực phẩm, axít béo omega-3 là tiền chất của DHA và EPA. Não người được cấu tạo bởi trên 60% là axít béo, trong số đó DHA chiếm một số lượng khá lớn (DHA chiếm khoảng 1/4 lượng chất béo của não). Do đó, não cần một lượng axít béo omega-3 (nhất là DHA) để phát triển và duy trì hoạt động. 

Trong cơ thể, EPA được xem là axít béo thiết yếu để chuyển hóa thành các chất sinh học quan trọng như prostaglandin, leukotriene (yếu tố làm cho chỗ viêm có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau và lôi cuốn các tế bào bạch cầu đến để "dọn sạch" tác nhân gây viêm).

Trẻ ăn nhiều chất béo này không hại mà lợi đủ đường - 1

Cơ thể không tự tổng hợp được các axít béo không no cần thiết mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.

Người ta còn thấy rằng DHA kìm hãm sự lão hóa não, ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ. Với trẻ em được bổ sung DHA đạt được các điểm nhận thức cao hơn, ít mắc phải các vấn đề về hành vi và cảm xúc, kỹ năng vận động cũng phát triển sớm hơn. 

DHA làm giảm lượng triglycerid máu, giảm loạn nhịp tim, giảm tỷ lệ bệnh động mạch vành, giảm chứng nhồi máu cơ tim. Nhóm axít béo omega-3 có vai trò quan trọng trong cấu trúc da và đặc biệt là tầng sừng, vì chúng ngăn ngừa hiện tượng mất nước giữa các lớp da, do đó giúp da mềm mại tươi trẻ.

Ngoài ra, chúng còn cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, giảm nguy cơ đái tháo đường, giảm mức độ nặng và số cơn hen phế quản, giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp, chống trầm cảm.

Những axít béo không no cần thiết này cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.

Các chất béo có lợi này được tìm thấy phần lớn ở những thực phẩm như: cá hồi, cá ngừ … Bên cạnh đó, một nguồn cung cấp omega-3 khác là từ thực vật. Omega-3 ALA (Alpha lipoic acid) cũng được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: dầu oliu, dầu hạt lý chua đen, dầu hạt cải, dầu đậu nành; hạt lanh, hạt chia, quả óc chó; bột ngũ cốc; bông cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan…

Chẳng hạn, trong 100g quả bơ, axít béo không no 1 nối đôi chiếm đến 60%, axít béo không no 2 nối đôi chiếm 18%. Hay quả lý chua đen có tỷ lệ omega-6: omega-3 là 4:1 giúp tối ưu hấp thu omega vào não. 

Omega chứa ALA có nguồn gốc thực vật là an toàn, nhất là với trẻ em. Khi vào cơ thể, ALA sẽ chuyển đổi thành hai dạng axít béo omega-3 là EPA và DHA. Đồng thời bản thân ALA là một chất rất quan trọng giúp bảo vệ các tế bào thần kinh. 

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Prime Scholars (Anh) đã chỉ ra rằng ALA có khả chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tính toàn vẹn của tế bào thần kinh. Đây là vai trò vô cùng quan trọng bởi ngay từ khi sinh ra, não chỉ có 100 tỷ tế bào thần kinh và không sinh ra thêm, nếu các tế bào thần kinh bị tổn thương, chúng sẽ mất vĩnh viễn. 

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/tre-an-nhieu-chat-beo-nay-khong-hai-ma-loi-du-duong-20221115143956134.htm

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
343 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
367 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
720 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
560 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
945 lượt xem