190
/
136162
Điều gì xảy ra khi ăn 1 quả cam mỗi ngày?
dieu-gi-xay-ra-khi-an-1-qua-cam-moi-ngay
news

Điều gì xảy ra khi ăn 1 quả cam mỗi ngày?

Chủ nhật, 16/10/2022 | 09:45:00
2,243 lượt xem

Trái cam chứa rất nhiều dưỡng chất, axit tự nhiên, chất xơ, nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C,… đây là những chất rất tốt cho sức khỏe. Cam có thể ăn, làm nước ép hay sinh tố đều rất ngon.

Cam là loại quả rất giàu chất dinh dưỡng. Người ta tính ra trong mỗi 100g quả cam có chứa 87,6 g nước, 1,104mg carotene, 30mg vitamin C, 10,9g chất tinh bột, 93mg kali, 26mg canxi...

Do đó, duy trì thói quen ăn 1 quả cam mỗi ngày có thể đem đến những lợi ích bất ngờ cho cơ thể:

Sức khỏe đường ruột được cải thiện

cam_1

Theo một số nghiên cứu, việc ăn cam hàng ngày có thể có tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta. Nó cũng làm giảm lượng glucose, độ nhạy insulin và LDL (cholesterol xấu). Nước cam hoạt động như một prebiotic và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột, rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

cam_2

Để đạt được mục tiêu giảm cân của mình, chúng ta cần phải tập thể dục và có một chế độ ăn uống cân bằng. Điều này có nghĩa là ăn tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. 

Theo nghiên cứu, cam rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu; bằng cách chỉ ăn một quả cam mỗi ngày, chúng ta có thể nạp vào cơ thể một tỷ lệ lớn các loại chất dinh dưỡng thiết yếu.

Một quả cam cỡ trung bình cung cấp cho cơ thể chỉ 60 calo, nhưng lại có thể cung cấp đến 3g chất xơ. Chất xơ mang lại những lợi ích như: tăng cường sức khỏe đường ruột, giảm hấp thu cholesterol xấu và giảm nguy cơ bệnh tim, đồng thời nó cũng làm chậm quá trình cơ thể chúng ta hấp thụ đường.

Ngoài ra, việc nạp chất xơ vào cơ thể giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn, từ đó hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân. Một lưu ý khác là hãy ưu tiên ăn cam, thay vì chỉ uống nước ép bởi thịt cam là nơi chứa hầu hết chất xơ.

Đẩy mạnh quá trình tổng hợp collagen

cam_3

Một quả cam cung cấp khoảng 70mg vitamin C. Chất dinh dưỡng này có những lợi ích đáng kinh ngạc như: cải thiện sự hấp thụ sắt, chống viêm, giảm huyết áp. Bên cạnh đó, nó cũng giúp đẩy mạnh quá trình tổng hợp collagen.

Collagen là một loại protein mà cơ thể chúng ta sản xuất. Nó tham gia vào cấu trúc cho các mô và các quá trình quan trọng khác như: sửa chữa mô và phản ứng miễn dịch. 

Khi chúng ta già đi, quá trình sản xuất collagen của cơ thể chậm lại và độ đàn hồi, dẻo dai của các mô bị mất đi, dẫn đến lão hóa. Tình trạng dễ nhận ra nhất là làn da của chúng ta bị chảy xệ và khô ráp.

Không thể ngăn chặn hoàn toàn sự mất collagen vì đó là một phần của việc già đi, nhưng chúng ta có thể cố gắng làm chậm quá trình này, bằng cách ăn một quả cam mỗi ngày.

Duy trì thị lực

cam_4

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, bằng cách ăn một quả cam mỗi ngày, bạn có thể giảm 60% nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng. Đây là một bệnh về mắt có thể làm mờ tầm nhìn, đến mức đeo kính cũng không thể hỗ trợ được nhiều. Tình trạng này thường là do quá trình lão hóa tự nhiên. Vitamin C rất quan trọng đối với thị lực của chúng ta, vì nó góp phần tạo ra các mạch máu khỏe mạnh trong mắt và giúp chống lại bệnh đục thủy tinh thể. 

Tim mạch và não bộ được bảo vệ hiệu quả

cam_5

Theo một nghiên cứu, người có mức vitamin C trong máu ở ngưỡng bình thường đã có thể đem đến những lợi ích cho khả năng tập trung, trí nhớ. 

Cam có thể giúp trí óc vẫn duy trì được sự nhạy bén khi chúng ta già đi. Theo tính toán, một quả cam cỡ trung bình cung cấp lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày mà cơ thể chúng ta cần để duy trì sức khỏe. Vitamin thiết yếu này cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại các gốc tự do có thể gây tổn thương cho các tế bào não.

Theo Minh Nhật/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/dieu-gi-xay-ra-khi-an-1-qua-cam-moi-ngay-20221015141530287.htm

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
229 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
333 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
386 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
463 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
929 lượt xem