190
/
134598
Bị mụn trứng cá do nội tiết, nên tránh ăn thực phẩm nào?
bi-mun-trung-ca-do-noi-tiet-nen-tranh-an-thuc-pham-nao
news

Bị mụn trứng cá do nội tiết, nên tránh ăn thực phẩm nào?

Thứ 2, 19/09/2022 | 14:33:00
2,110 lượt xem

Mụn trứng cá là tình trạng xuất hiện khá phổ biến ở thanh thiếu niên. Có nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá. Một trong những nguyên nhân khó trị nhất là mụn trứng cá do nội tiết.

Khảo sát của Hiệp hội Da liễu Mỹ cho thấy cứ 8 người bị mụn trứng cá thì có 7 người thuộc độ tuổi từ 12 đến 24 tuổi. Trên thực tế, mụn trứng cá do nội tiết có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Bị mụn trứng cá do nội tiết, nên tránh ăn thực phẩm nào? - ảnh 1

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng thường xuất hiện nhất ở độ tuổi thanh thiếu niên SHUTTERSTOCK

Mụn trứng cá do nội tiết xảy ra khi cơ thể có sự biến động nồng độ hoóc môn, chẳng hạn khi đang trong giai đoạn dậy thì, mang thai, mãn kinh hay điều trị bằng testosterone. Khi đó, da sẽ bắt đầu tiết ra nhiều chất nhờn hơn, trộn với vi khuẩn trên da và gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Các lỗ chân lông bị tắc nghẽn sẽ phá vỡ cấu trúc da, gây cảm giác đau và hình thành mụn trứng cá. Ngoài các phương pháp điều trị mụn trứng cá thì chế độ ăn cũng góp phần giúp kiểm soát mụn.

Người bị mụn trứng cá do nội tiết cần tránh các món ăn nhiều nhiều đường và tinh bột trắng. Đây đều là những món có chỉ số đường huyết cao.

Sô cô la là món có thể gây mụn trứng cá. Nghiên cứu đăng trên chuyên san The Journal of Clinical and Aesthetic Dermatology cho thấy thường xuyên ăn sô cô la trong 4 tuần thì sẽ dễ nổi mụn trứng cá hơn vào những ngày cuối cùng. Sữa bò cũng là tác nhân gây mụn trứng cá vì tác động đến cân bằng nội tiết.

Ngoài chế độ ăn, người bị mụn trứng cá do nội tiết cũng cần tránh một số thói quen không lành mạnh. Ngủ không đủ giấc, căng thẳng, tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng có thể góp phần gây mụn trứng cá.

Khi chọn các sản phẩm chăm sóc da, người bị mụn trứng cá cũng cần tránh dùng các sản phẩm có chứa nhiều dầu. Lượng dầu này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và góp phần gây mụn, theo Healthline.

Theo Ngọc Quý/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/bi-mun-trung-ca-do-noi-tiet-nen-tranh-an-thuc-pham-nao-post1500361.html 

  • Từ khóa

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
263 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
262 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
293 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
354 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
440 lượt xem