190
/
133621
Làm sao loại da thừa sau giảm cân?
lam-sao-loai-da-thua-sau-giam-can
news

Làm sao loại da thừa sau giảm cân?

Thứ 4, 31/08/2022 | 13:14:00
3,086 lượt xem

Da dư thừa sẽ xuất hiện khi giảm nhiều cân nặng trong thời gian ngắn. Nhờ khả năng đàn hồi của da mà phần da này sẽ biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên, ở một số người với lượng da thừa quá lớn có thể cần can thiệp phẫu thuật để cắt bỏ.

Làm sao loại da thừa sau giảm cân? - Ảnh 1.

Để tránh thừa cân, nhiều người chọn phương pháp tập luyện thường xuyên mỗi ngày - Ảnh: T.T.D.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 70% số người giảm cân thành công đều gặp phải tình trạng da thừa. Khi hoạt động thể chất, da bị giãn có thể gây đau vì bị chà xát với quần áo. 

Ở một số môn thể thao cường độ cao như bóng đá, bóng rổ, phần da này làm tăng tỉ lệ chấn thương cho người chơi khi xảy ra va chạm.

Vì sao chúng ta lại có da thừa?

Bản chất của phần da dư thừa sau giảm cân cũng vậy. Khi thừa cân, da của bạn căng ra để bao bọc hết toàn bộ lượng mỡ của cơ thể, đến khi giảm cân thì phần da này bị giảm độ đàn hồi, khiến cho da bị chùng ra, đặc biệt ở vùng bụng.

Bên cạnh việc giảm cân thì một số yếu tố liên quan đến lối sống cũng góp phần làm cho hiện tượng "chùng da" trở nên nặng nề hơn. Các nguyên nhân khác bao gồm:

* Hút thuốc lá: khói thuốc khiến da bị giảm tính đàn hồi nên không kịp co bóp khi giảm cân thành công.

* Đi dưới nắng: tiếp xúc với nắng nóng trong một thời gian dài sẽ làm giảm lượng collagen trong da.

* Giảm cân quá nhanh: nghiên cứu chỉ ra rằng da của người giảm cân nhanh có collagen mỏng hơn và ít các sợi đàn hồi hơn, dẫn đến da sẽ yếu và khó co rút hơn.

* Tuổi tác: cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, khi tuổi càng cao, thành phần collagen sẽ bị thoái hóa và yếu đi. Điều này lý giải cho việc người lớn tuổi thường có da nhăn nheo.

Phòng tránh hiện tượng "da bị chùng" như thế nào?

Cách phòng tránh hiện tượng này sẽ dựa vào việc ngăn chặn các nguyên nhân nêu trên. Bạn có thể bắt đầu bằng cách cai thuốc lá hoặc tránh xa các khu vực có khói thuốc.

Khi cần phải làm việc dưới trời nắng, ngoài việc mang quần áo che phủ cơ thể thì chúng ta nên sử dụng kem chống nắng. Dùng kem chống nắng hiệu quả bằng cách thoa da trước khi đi ra ngoài nắng 30 phút và thoa nhắc lại mỗi 2 giờ.

* Tăng cường cơ bắp: hiện nay chưa có nghiên cứu chứng minh việc chơi thể thao có thể giúp giảm tình trạng thừa da. Tuy nhiên, lượng cơ bắp của cơ thể tăng lên sẽ giúp da bọc cơ thay vì bọc mỡ thừa, nhờ đó vóc dáng tăng tính thẩm mỹ hơn.

* Đồ thể thao ôm sát người: khi chơi thể thao, bạn nên mặc đồ ôm sát người để giữ cố định phần da thừa tránh ma sát hoặc va chạm. Nhờ đó, các thành phần collagen sẽ đỡ bị tổn thương, giúp tiến trình co rút của da thuận lợi hơn.

* Vi chất dinh dưỡng: bổ sung collagen, vitamin E và C sẽ giúp sản sinh các sợi collagen làm tăng tính đàn hồi của da.

Giảm cân để đạt vóc dáng như mong đợi là một việc khó, nhưng khi đạt được mục tiêu này, nhiều người sẽ phải đối mặt với một thử thách khác cam go không kém, chính là loại bỏ phần da thừa.

Các nghiên cứu về y học thể thao định nghĩa giảm cân lượng lớn là khi bạn giảm hơn một nửa cân nặng cơ thể.

Lời khuyên từ bác sĩ là nên hạn chế thừa cân quá nhiều và khi giảm cân cần có một chế độ giảm cân từ từ. Nghiên cứu cho thấy giảm 1 đến 2 kg mỗi tuần là hợp lý, vừa an toàn vừa không gây cảm giác đói.

Theo BS Nguyễn Tiến Lộc (khoa y học thể thao, Viện Chấn thương chỉnh hình 175)/ Tuổi trẻ 

https://tuoitre.vn/lam-sao-loai-da-thua-sau-giam-can-20220831092213735.htm 

  • Từ khóa

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
11 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
60 lượt xem

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
454 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
454 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
515 lượt xem