190
/
133280
Loại củ chống bách bệnh của người Nhật giá rẻ bèo ở chợ Việt
loai-cu-chong-bach-benh-cua-nguoi-nhat-gia-re-beo-o-cho-viet
news

Loại củ chống bách bệnh của người Nhật giá rẻ bèo ở chợ Việt

Thứ 5, 25/08/2022 | 07:41:00
3,079 lượt xem

Loại "củ Nhật, giá Việt" này không những có mùi vị thơm ngon và màu sắc đặc trưng, mà còn mang nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khỏe.

Khoai lang tím giống Nhật Bản được trồng nhiều ở các huyện Tam Bình, Bình Tân... tỉnh Vĩnh Long.

Vỏ và phần thịt khoai lang tím giàu chất chống oxy hóa anthocyanin và beta-carotene, vitamin B1, C và canxi, magie… Tinh bột trong khoai lang tím làm tăng lượng đường trong máu nhưng mức tăng thấp hơn so với tinh bột trong khoai lang vàng hoặc trắng.

Khoai lang tím được các chuyên gia đánh giá là dược liệu quý trong các món ăn bình dân. 

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của khoai lang tím:

Loại củ chống bách bệnh của người Nhật giá rẻ bèo ở chợ Việt - 1

Khoai lang tím là một loại thực phẩm quen thuộc của những người dân sống trên đảo Okinawa, Nhật Bản, vốn là "quê nhà" của rất nhiều người cao tuổi khỏe mạnh. Theo thống kê, dù Okinawa có tỉ lệ người trên 100 tuổi rất cao so với mặt bằng chung, nhưng tỉ lệ người mắc chứng mất trí trên hòn đảo này lại thấp hơn so với phương tây đến 50%. Nhiều nhà khoa học cho rằng, khẩu phần ăn với tỉ lệ lớn khoai lang tím đóng vai trò quan trọng, trong việc giúp bộ não của những người già ở đây luôn minh mẫn.

Loại củ chống bách bệnh của người Nhật giá rẻ bèo ở chợ Việt - 2

Gốc tự do là những nguyên tử hay phân tử bị mất đi một điện tử ở lớp vỏ ngoài cùng. Chúng sinh ra liên tục trong quá trình trao đổi chất của cơ thể hoặc dưới tác động của các yếu tố ngoại cảnh như ô nhiễm môi trường, stress, rượu bia, thuốc lá… Gốc tự do là nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa và hơn 60 loại bệnh khác nhau, đặc biệt trong đó có ung thư: Các gốc tự do tạo ra chuỗi phản ứng trao đổi điện tử liên tục tấn công và gây tổn thương các bộ phận của tế bào. Trong trường hợp một số gen cụ thể bị hư tổn, tế bào sẽ nhân đôi một cách không kiểm soát, từ đó hình thành ung thư.

Đáng chú ý, khoai lang tím nói riêng và nhiều loại rau-củ-quả có màu tím (hoặc màu đỏ thẫm) tự nhiên nói chung chứa một loại chất chống oxy hóa đặc biệt có tên anthocyanin. Anthocyanin cũng chính là sắc tố giúp tạo ra màu sắc đặc trưng của nhóm thực vật này. Chất chống oxy hóa hoạt động với vai trò dọn dẹp triệt để các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa lão hóa và bệnh tật.

Việc bổ sung chế độ ăn giàu calo với khoai lang tím làm giảm mức interleukin-6 (IL-6) - một loại protein lân cận với viêm sưng mà các nghiên cứu cho thấy có thể làm tăng ung thư đại tràng.

Loại củ chống bách bệnh của người Nhật giá rẻ bèo ở chợ Việt - 3

Khoai lang tím chứa nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng cao, có ít chất béo, đường mỡ nên rất có lợi cho nhóm người mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã quan sát được rằng trong khoai lang tím rất giàu flavonoid, các flavonoid này có khả năng làm giảm căng thẳng oxy hóa và kháng insulin bằng cách bảo vệ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Loại củ chống bách bệnh của người Nhật giá rẻ bèo ở chợ Việt - 4

Một trong những lợi ích của khoai lang tím chính là có tác dụng hạ huyết áp. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa ấn tượng của chúng. Chất này có tác dụng tương tự như các loại thuốc hạ huyết áp thông thường được gọi là chất ức chế men chuyển.

Loại củ chống bách bệnh của người Nhật giá rẻ bèo ở chợ Việt - 5

 Trong khoai lang tím có các tinh bột kháng, giúp tăng sự phát triển của Bifidobacteria - một vi khuẩn lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe đường ruột.

Các vi khuẩn này trong đường ruột sẽ tạo ra các vitamin B, các axit béo lành mạnh, hỗ trợ sự phân hủy của carbs phức tạp và chất xơ. Từ đó sẽ giúp cho bạn có một đường ruột khỏe mạnh.

Chúng thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư đại trực tràng, bệnh viêm ruột (IBD) và hội chứng ruột kích thích (IBS). Loại củ này cũng sản xuất axit béo lành mạnh và vitamin B.

Theo Minh Nhật/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/loai-cu-chong-bach-benh-cua-nguoi-nhat-gia-re-beo-o-cho-viet-20220824074612353.htm

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
910 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
1,022 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
1,033 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
1,096 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,422 lượt xem