190
/
133257
Chị em "não cá vàng" sau khi làm chuyện ấy: Bác sĩ giải mã bệnh hiếm
chi-em-nao-ca-vang-sau-khi-lam-chuyen-ay-bac-si-giai-ma-benh-hiem
news

Chị em "não cá vàng" sau khi làm chuyện ấy: Bác sĩ giải mã bệnh hiếm

Thứ 4, 24/08/2022 | 20:30:00
3,067 lượt xem

"Sau khi làm "chuyện ấy", nhất là những lần đạt cực khoái, tôi như người mất trí nhớ. Đầu óc lâng lâng và trong đầu trống rỗng, quên hết mọi việc", cô gái trẻ chia sẻ.

Chị Liên (tên nhân vật đã được thay đổi), 27 tuổi, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ, sau mỗi lần làm "chuyện ấy", chị luôn cảm giác trong người lâng lâng và như bị đãng trí.

"Sau khi làm "chuyện ấy", nhất là những lần đạt cực khoái, tôi như người mất trí nhớ. Đầu óc lâng lâng và trong đầu trống rỗng, quên hết mọi việc. Mọi người thì bảo làm chuyện ấy sẽ hoạt bát, minh mẫn hơn nhưng tôi thì ngược lại, nhớ nhớ quên quên", chị Liên tâm sự.

Chị Liên là một trường hợp được ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám trong thời gian gần đây.

Chị em não cá vàng sau khi làm chuyện ấy: Bác sĩ giải mã bệnh hiếm - 1

Theo BS Thành, tình trạng của chị Liên khá hiếm gặp nhưng không phải là cá biệt.

Chuyên gia này phân tích, đời sống tình dục điều độ và thăng hoa chính là thuốc bổ của tinh thần và thể chất.

"Đặc biệt, làm chuyện ấy là "liều thuốc" cực tốt cho cả tim và hệ thống mạch máu. Đã có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh, quan hệ tình dục giúp giảm nguy cơ stress và trầm cảm. Khi chụp cộng hưởng từ chức năng não bộ của người phụ nữ trong lúc ân ái đạt được thăng hoa, các nhà khoa học phát hiện thấy lưu lượng máu cung cấp lên não bộ cũng tăng lên nhiều lần, đặc biệt ở vùng hệ viền Limbic. Đây là trung khu thần kinh cảm nhận khoái cảm và tưởng thưởng niềm vui…", BS Thành phân tích.

Nếu tuần hoàn tăng lên thì chức năng mạch máu nuôi dưỡng não bộ cũng tăng lên rất nhiều. Đó là lý do tại sao quan hệ tình dục cải thiện tưới máu não và giúp chúng ta có trí nhớ tốt hơn, minh mẫn, nhanh nhẹn hơn, tính quyết đoán được tăng lên.

Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp rất ít gặp như chị Liên, đó là khi mạch máu giãn ra quá nhiều dẫn tới tụt huyết áp thoáng qua.

"Huyết áp bị phụ thuộc khá nhiều vào sức cản thành mạch hay đường kính của các mạch máu. Khi mạch máu giãn ra thì huyết áp sẽ tụt thấp xuống. Mạch máu giãn nhanh và đột ngột có thể gây ra các cơn tụt huyết áp. Khi đó đầu sẽ cảm thấy choáng váng và đôi khi là mất trí nhớ", BS Thành phân tích.

Trong lúc quan hệ tình dục, đặc biệt là thăng hoa đạt được cực khoái, não bộ sẽ tiết ra rất nhiều chất điều tiết quá trình giãn mạch để cung cấp nhiều máu hơn nữa cho não bộ đạt được hưng phấn.

Tuy nhiên một số trường hợp, các chất giãn mạch được tiết ra nhiều quá sẽ gây ra cơn tụt huyết áp. Ngay khi phát hiện ra cơn tụt huyết áp não bộ sẽ điều tiết để mạch máu co lại hơn. Do đó các cơn tụt huyết áp thường chỉ thoáng qua và thường không kéo dài quá 20 phút, sau đó quay trở về trạng thái bình thường.

Trường hợp như chị Liên được các nhà khoa học gọi là hội chứng sau lên đỉnh.

Theo đó, các bệnh nhân gặp rối loạn sau đạt cực khoái thường do phản ứng của thành mạch không thật sự tốt với các điều tiết trong cơ thể như co mạch quá mức gây thiếu máu não, hay giãn mạch quá mức lại gây tụt huyết áp.

Do đó, những trường hợp bệnh nhân này, BS Thành khuyến cáo, quá trình quan hệ tình dục cần hết sức từ tốn, giúp cơ thể và các mạch máu làm quen dần với các chất tiết ra trong cơ thể. Màn dạo đầu cần được chuẩn bị hết sức chu đáo, cũng như quá trình lên đỉnh cần được diễn tiến từ từ, và sau lên đỉnh bạn tình cần tiếp tục âu yếm vuốt ve và hết sức quan tâm.

"Bên cạnh đó, các bài tập cardio và chế độ ăn tốt cho tim mạch là vô cùng quan trọng. Nếu tất cả những thay đổi trên chưa đạt hiệu quả, các bạn cần tham vấn ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa y học tình dục, để tìm những giải pháp y tế cho cuộc thăng hoa", BS Thành nhấn mạnh.

Theo Minh Nhật/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/chi-em-nao-ca-vang-sau-khi-lam-chuyen-ay-bac-si-giai-ma-benh-hiem-20220823173735983.htm 

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
827 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
949 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
965 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
1,030 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,347 lượt xem