190
/
132134
Tập thể thao lúc đói có giúp giảm cân?
tap-the-thao-luc-doi-co-giup-giam-can
news

Tập thể thao lúc đói có giúp giảm cân?

Thứ 5, 04/08/2022 | 16:30:00
3,044 lượt xem

Nhiều ý kiến cho rằng tập thể thao vào buổi sáng khi cơ thể đang đói sẽ giúp giảm cân tốt hơn. Xu hướng này, được gọi là "Fasted Workout" hay "Tập thể thao lúc đói", được áp dụng phổ biến trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tập thể thao lúc đói có giúp giảm cân? - Ảnh 1.

Đạp xe thể dục buổi sáng - Ảnh: D.PHAN

Lợi ích, tác hại ra sao?

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy chế độ luyện tập này giúp cơ thể sử dụng lượng mỡ dự trữ, tăng cường trao đổi chất, từ đó làm tiêu hao một lượng calo mà cơ thể nạp vào trong ngày. 

Với những người có nhu cầu giảm cân, chế độ này giúp tiêu thụ lượng mỡ thừa ở vùng bụng nhiều hơn. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến vòng bụng to như tiểu đường, béo phì, tim mạch…

Những nghiên cứu về lợi ích của chế độ tập luyện này hầu hết được thực hiện trên các đối tượng trẻ tuổi khỏe mạnh. Tuy nhiên, theo nghiên cứu y học thể thao gần đây, việc tập thể thao lúc đói và lúc no cho kết quả đốt năng lượng là ngang nhau.

Ngoài ra, tập luyện khi đói khiến cơ thể giảm khả năng dự trữ protein - là "nguyên liệu chính" cho quá trình tăng cơ - lên đến 10,4%. 

Mặt khác, tập luyện khi đói khiến bạn không thể duy trì trong thời gian dài do mức đường huyết thấp làm cho cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng cần thiết, dẫn đến nhanh kiệt sức, đổ nhiều mồ hôi và mất đi các chất điện giải. 

Nhiều báo cáo ghi nhận các trường hợp tử vong trong luyện tập và thi đấu do cơ thể mất điện giải mà không được bổ sung kịp thời.

Những ai phù hợp với chế độ tập này?

Chế độ này đòi hỏi điều kiện khá nghiêm ngặt đối với người tập. Vì vậy, những đối tượng phù hợp bao gồm:

* Người trong độ tuổi 18 - dưới 30 tuổi: Đây là thời kỳ "phong độ" cao nhất, cơ thể có thể chịu được cảm giác đói khi tập luyện.

* Người thừa cân: Việc đốt nhiều mỡ dự trữ giúp cơ thể giảm mỡ thừa hiệu quả hơn.

* Người không có bệnh nền, đặc biệt là các bệnh về tim mạch và rối loạn đường huyết. Nếu cố gắng tập luyện theo chế độ này khiến cho các bệnh này nặng nề hơn.

Dù ở bất cứ độ tuổi nào, chế độ luyện tập gắng sức khi đói cũng đều mang lại tác hại xấu cho cơ thể bên cạnh những lợi ích. Vì vậy, thay vì tập luyện khi đói, bạn có thể ăn nhẹ trước và cần bổ sung đầy đủ nước điện giải trong quá trình tập.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tap-the-thao-luc-doi-co-giup-giam-can-20220804094322756.htm

  • Từ khóa

Ăn gì để có một làn da đẹp?

Ngoài chăm sóc da, tập thể dục, ngủ ngon giấc, tinh thần vui vẻ..., thực phẩm rất quan trọng đối với làn da đẹp.
17:18 - 20/04/2024
37 lượt xem

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
251 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
652 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
741 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
783 lượt xem