190
/
121088
3 sai lầm cần tránh khi uống thuốc tây
3-sai-lam-can-tranh-khi-uong-thuoc-tay
news

3 sai lầm cần tránh khi uống thuốc tây

Thứ 3, 07/12/2021 | 19:08:01
2,453 lượt xem

Uống thuốc tây sai cách không chỉ là uống quá liều. Có nhiều sai lầm mọi người đang mắc phải khi uống thuốc nhưng lại không biết. Hệ quả là có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em.

Có những sai lầm diễn ra rất tinh tế, khiến nhiều người không nghĩ đến. Tốt nhất bạn nên hỏi kỹ bác sĩ hoặc dược sĩ về cách thức uống các loại thuốc của bạn. Khi uống thuốc tây, mọi người cần tránh những điều sau:

Bẻ hay nhai thuốc trước khi uống

Một số người vì không muốn uống viên thuốc quá lớn nên đã bẻ đôi hay nhai trong miệng rồi mới uống. Phần lớn các loại thuốc uống theo cách này sẽ không ảnh hưởng gì, theo Everyday Health.

3 sai lầm cần tránh khi uống thuốc tây  - ảnh 1

Bẻ hay nhai các loại thuốc viên bao tan trong ruột có thể gây hại cho người uống. SHUTTERSTOCK 

Tuy nhiên, với những loại thuốc là viên bao tan trong ruột thì không được. Người bệnh phải uống trọn vẹn viên thuốc mà không được bẻ hoặc nhai.

Loại thuốc này được bào chế để không tan trong dạ dày mà chỉ tan khi đi qua dạ dày và vào đến ruột. Do đó, bao quanh thuốc là một lớp phủ bảo vệ trước axit dạ dày. Lớp phủ này thường có trong các loại thuốc giảm đau kê đơn và không kê đơn, tiến sĩ sĩ Craig Svensson, giáo sư hóa dược tại Đại học Purdue (Mỹ), giải thích.

Bẻ hay nhai các loại thuốc viên bao tan trong ruột có thể khiến thuốc tác dụng quá mạnh và dẫn đến một số tác động tiêu cực khác đối với sức khỏe.

Uống chung với vitamin hay thuốc kháng axit

Viên bổ sung vitamin và thuốc kháng axit không kê đơn thường thường có tác động nhẹ so với các loại thuốc khác. Tuy nhiên, người bệnh nên cẩn trọng khi uống những loại dược phẩm này với thuốc kê đơn. Vì trong một số trường hợp, chúng có thể làm thay đổi tác động của thuốc và gây hại cho sức khỏe.

Sự tương tác giữa viên bổ sung vitamin, thuốc kháng axit với thuốc kê đơn có thể làm tăng hoặc giảm tác dụng của thuốc. Thậm chí, sự kết hợp này còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, các chuyên gia cảnh báo.

Viên bổ sung vitamin tưởng như vô hại nhưng lại có thể tương tác với rất nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc trị ung thư hay các bệnh liên quan đến máu. Trong khi đó, thuốc kháng axit làm giảm mức axit trong dạ dày, từ đó cản trở sự hấp thụ một số loại thuốc.

Dùng muỗng để đong thuốc nước

Một đứa trẻ bị ho và cần uống siro trị ho. Người mẹ vào bếp và lấy một chiếc muỗng để đong siro. Đây là sai lầm rất nhiều người mắc.

Các nghiên cứu cho thấy những cha mẹ đong thuốc cho con bằng muỗng mắc lỗi sai về liều lượng thuốc nhiều gấp đôi so với những cha mẹ sử dụng ly đựng có vạch đo mililit, theo Everyday Health.

Với người trưởng thành, sai lệch nhỏ về liều lượng thuốc sẽ không sao. Nhưng với trẻ em, mỗi mililit thuốc đong sai đều có thể gây hại, bác sĩ nhi khoa Cindy Gellner tại Đại học Y tế Utah (Mỹ) tiết lộ.

Theo Ngọc Quý/Thanh niên

https://thanhnien.vn/3-sai-lam-can-tranh-khi-uong-thuoc-tay-post1407821.html

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
66 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
111 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
150 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
239 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
280 lượt xem