190
/
120308
3 lợi ích giúp khổ qua được mệnh danh là siêu thực phẩm
3-loi-ich-giup-kho-qua-duoc-menh-danh-la-sieu-thuc-pham
news

3 lợi ích giúp khổ qua được mệnh danh là siêu thực phẩm

Thứ 3, 23/11/2021 | 15:24:18
2,351 lượt xem

Khổ qua là món ăn rất quen thuộc với mọi người nhưng không phải ai cũng biết những lợi ích sức khỏe của nó.

Trái khổ qua giàu vitamin C, A, E và B, đặc biệt là vitamin B2 và B9. Không những vậy, khổ qua còn có các loại khoáng chất như kali, sắt, magiê và kẽm, theo Woman’s World.

Trái khổ qua có thể giúp kiểm soát đường huyết, giảm cân và ngăn ngừa ung thư SHUTTERSTOCK

Các bằng chứng khoa học cho thấy khổ qua có những lợi ích sau:

Giảm cân

Khổ qua còn có hàm lượng chất xơ và chất chống ô xy hóa cao. Nhờ hàm lượng chất xơ cao và ít calo nên khổ qua rất phù hợp cho người muốn giảm cân.

Kiểm soát đường huyết

Khổ qua cũng rất có lợi cho người bị tiểu đường. Lợi ích này có được là nhờ hàm lượng chất charatin và polypeptide-p có trong khổ qua. Các nghiên cứu cho thấy charatin giúp giảm đường huyết, còn polypeptide-p khi vào cơ thể hoạt động như hoóc môn insulin.

Khổ qua còn chứa một loại lectin, tức protein có khả năng liên kết với các phân tử đường. Loại lectin này có tác dụng giảm nồng độ đường glucose trong máu và ngăn cảm giác thèm ăn.

Ngăn ngừa ung thư

Ngoài những lợi ích trên, khổ qua còn có thể chống ung thư. Nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Saint Louis (Mỹ) cho thấy chất chiết xuất từ khổ qua có thể tiêu diệt các tế bào ung thư vú, ngăn chúng phát triển và di căn.

Dù nghiên cứu này chỉ mới tiến hành trên các mô trong phòng thí nghiệm, chưa thử nghiêm lâm sàng nhưng lợi ích chống ung thư của chất chiết xuất từ khổ qua là đầy hứa hẹn, theo Woman’s World.

Một trong những điều khiến nhiều người không ăn được khổ qua là vị đắng của nó. Để giảm bớt vị đắng, trước khi nấu, mọi người có thể cắt mỏng và ngâm trong nước muối từ 30 đến 45 phút.

Theo Ngọc Quý/Thanh niên

https://thanhnien.vn/3-loi-ich-giup-kho-qua-duoc-menh-danh-la-sieu-thuc-pham-post1403992.html 

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
173 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
239 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
795 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,382 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,794 lượt xem