190
/
118830
Phát hiện mới: Ngồi xem màn hình 1 giờ hại bằng hút 1 điếu thuốc
phat-hien-moi-ngoi-xem-man-hinh-1-gio-hai-bang-hut-1-dieu-thuoc
news

Phát hiện mới: Ngồi xem màn hình 1 giờ hại bằng hút 1 điếu thuốc

Thứ 4, 27/10/2021 | 16:37:50
2,300 lượt xem

Tiến sĩ Ampat cho biết, cơ thể con người được thiết kế để săn bắn hái lượm. Ngồi yên trong thời gian dài khiến cơ thể không đốt cháy thức ăn ăn vào - rất có hại.

Giám đốc Hiệp hội Y học Lối sống Anh, kiêm nhà tư vấn phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool, giảng viên danh dự tại Trường Y, Đại học Liverpool, bác sĩ tiến sĩ George Ampat đã nêu bật sự nguy hiểm của việc ít vận động đối với các khía cạnh sức khỏe, bao gồm sức khỏe tim và khớp, huyết áp và nhận thức.

Ngồi xem màn hình 1 giờ hại bằng hút 1 điếu thuốc SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu của ông cũng cho thấy hơn 60% trường hợp phẫu thuật cột sống có thể tránh được bằng cách tập thể dục và có lối sống tích cực hơn.

Tiến sĩ Ampat đã đi đến kết luận sau khi xem xét rất nhiều nghiên cứu, và sẽ trình bày nghiên cứu của mình với các bác sĩ đa khoa, bác sĩ phẫu thuật và các bác sĩ khác tại Bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool vào tháng 11.2021.

Ông sẽ bảo vệ luận cứ chứng minh “xem màn hình một cách thụ động” có hại cho cả não và cơ thể.

Những phát hiện của ông xuất phát từ việc mọi người xem TV và chương trình trực tuyến càng nhiều trong thời gian giãn cách.

Tiến sĩ Ampat cho biết, cơ thể con người được thiết kế để săn bắn hái lượm. Ngồi yên trong thời gian dài khiến cơ thể không đốt cháy thức ăn ăn vào - rất có hại.

Mọi người xem TV và chương trình trực tuyến càng nhiều trong thời gian giãn cách. SHUTTERSTOCK

Thậm chí tệ hơn là việc xem những cảnh bạo lực hoặc kịch tính có thể khiến cơ thể tiết ra các hoóc môn căng thẳng, làm tăng mức đường glucose, từ đó gây ra chứng viêm dẫn đến các bệnh mạn tính đe dọa tính mạng như bệnh tim và huyết áp cao, theo Express.

Kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Ampat đã cho thấy, xem màn hình hằng ngày kéo dài trong suốt cuộc đời sẽ làm giảm tuổi thọ lên đến 4 năm đối với nam giới và hơn 3 năm đối với phụ nữ.

Và ngồi yên trong 1 giờ có hại cho sức khỏe bằng với việc hút 1 điếu thuốc: Rút ngắn cuộc sống đi 11 phút, theo Express.

Ít vận động cũng dẫn đến mất khối cơ, gây tăng mài mòn các khớp

Tiến sĩ Ampat cho biết, có rất nhiều trường hợp đang chờ đợi để được phẫu thuật chỉnh hình. Nhiều người đang phải chịu đựng những nỗi đau đáng kể và tàn tật.

Mọi người tập trung vào phẫu thuật và thuốc giảm đau. Nhưng điều quan trọng là chúng ta cần thay đổi trọng tâm và đưa ra các biện pháp về thay đổi lối sống, ông nói.

Bác sĩ Ampat cũng đã nêu bật nghiên cứu cho thấy việc xem màn hình kéo dài có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi.

Nghiên cứu đã so sánh chức năng nhận thức của những người trên 65 tuổi có thói quen xem màn hình lâu dài và những người không có thói quen này.

Kết quả cho thấy những người không xem màn hình ít bị chứng mất trí nhớ hơn đáng kể, theo Express.

Theo Thiên Lan/Thanh niên

https://thanhnien.vn/phat-hien-moi-ngoi-xem-man-hinh-1-gio-hai-bang-hut-1-dieu-thuoc-post1394049.html 

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
81 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
123 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
519 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
528 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
946 lượt xem