190
/
118127
Thêm bước này khi chế biến sẽ tăng khả năng phòng ung thư của tỏi
them-buoc-nay-khi-che-bien-se-tang-kha-nang-phong-ung-thu-cua-toi
news

Thêm bước này khi chế biến sẽ tăng khả năng phòng ung thư của tỏi

Thứ 5, 14/10/2021 | 09:55:45
2,540 lượt xem

Trong mỗi nhánh tỏi có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất, nhiều chất trong đó đã thể hiện đặc tính phòng chống ung thư khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Mẹo tăng khả năng phòng ung thư của tỏi

Tỏi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nguyên nhân chính là khi ăn tỏi giúp nạp vào cơ thể một hoạt chất có tên allicin, đây là một chất chống oxy hóa rất mạnh. Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa thể hiểu hết cơ chế hoạt động của allicin nhưng nó có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm rất mạnh đã được khẳng định.

Thêm bước này khi chế biến sẽ tăng khả năng phòng ung thư của tỏi - 1

Ăn tỏi thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng (Ảnh minh họa).

Tỏi được nghiên cứu cho thấy tác dụng phòng chống ung thư mạnh nhất đối với ung thư đại trực tràng. Loại củ gia vị cay nồng này cũng đang được nghiên cứu về vai trò của nó trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác như: ung thư vú, dạ dày, vòm họng, đại tràng, thực quản, tiền liệt tuyến...

Tuy nhiên, bản thân tỏi không chứa allicin, tỏi tươi có chứa Alliin, khi tỏi được đập dập hoặc cắt ra, một loại enzyme có tên là Alliinase sẽ được giải phóng và hai chất này tương tác với nhau và tạo thành allicin. Vì vậy, nếu muốn tỏi thu được nhiều allicin nhất, sau khi cắt hoặc đập dập tỏi, cần để tỏi "nghỉ" trên 10 phút rồi mới nên sử dụng để chế biến. Việc này giúp các enzyme hoạt động tối đa khả năng và sản xuất nhiều allicin.

Những lợi ích sức khỏe của tỏi

Phòng ngừa ung thư: Trong các thí nghiệm trong ống nghiệm, tỏi cho thấy khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Một nghiên cứu thực hiện trên 40.000 người chỉ ra kết quả phụ nữ có tuổi ăn tỏi có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng thấp hơn 35%. Sau khi xem xét, đánh giá các nghiên cứu toàn cầu, các báo cáo của Viện nghiên cứu ung thư quốc gia Hoa Kỳ (AICR) cho thấy việc ăn tỏi thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các hợp chất trong tỏi giúp sửa chữa ADN, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và giảm viêm.

Chống viêm: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỏi có chứa các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng chống viêm tiềm ẩn.

Tăng cường chức năng tim mạch: Tỏi có tác dụng ổn định huyết áp và bảo vệ thành mạch, các nhà nghiên cứu cho rằng tỏi có thể làm giãn nở các mạch máu của chúng ta, từ đó có tác dụng điều hòa huyết áp.

Giảm tổn thương gan do uống rượu quá nhiều: Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Độc chất, Đại học Sơn Đông, Trung Quốc, chất diallyl disulfide (DADS) trong tỏi có thể bảo vệ gan chống lại quá trình oxy hóa do rượu gây ra.

Giảm tần suất cảm lạnh: Theo nhóm nghiên cứu Ấn Độ, việc ăn tỏi dự phòng có thể làm giảm tần suất cảm lạnh ở người lớn, nhưng nó không giúp làm giảm các triệu chứng khi đã mắc bệnh.

Tỏi có tính kích thích, hãy ăn điều độ

Tỏi có nhiều lợi ích nhưng cũng khá dễ gây khó chịu cho đường ruột và dạ dày, vì vậy những người mới bắt đầu ăn tỏi nên tránh ăn quá nhiều một lúc vì tính kích thích của tỏi có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, đầy hơi, tiêu chảy và hôi miệng. Tỏi cũng dễ gây kích ứng da nên bạn cần lưu ý đeo găng tay khi nấu ăn.

Theo Minh Nhật/Dân trí (nguồn HY)

https://dantri.com.vn/suc-khoe/them-buoc-nay-khi-che-bien-se-tang-kha-nang-phong-ung-thu-cua-toi-20211013212504456.htm

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
118 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
182 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
148 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
613 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
705 lượt xem