190
/
106387
Điều gì xảy ra nếu thường xuyên ăn tối quá muộn?
dieu-gi-xay-ra-neu-thuong-xuyen-an-toi-qua-muon
news

Điều gì xảy ra nếu thường xuyên ăn tối quá muộn?

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42:31
1,069 lượt xem

Thời gian thích hợp để ăn tối là trước 19h. Việc ăn tối quá muộn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm trong cơ thể.

Ung thư đường ruột và ung thư dạ dày

Ăn tối quá muộn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột, đau dạ dày. Đồ họa: Hồng Nhật

Ăn tối quá muộn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột, đau dạ dày. Đồ họa: Hồng Nhật

Một nghiên cứu của trường Đại học Tokyo (Nhật Bản) cho thấy có 38,4% số bệnh nhân bị ung thư dạ dày do ăn tối quá muộn hoặc không đúng giờ giấc. Các tế bào trên niêm mạc dạ dày thường thực hiện quá trình thay mới trong lúc dạ dày nghỉ ngơi vào ban đêm. Ăn quá muộn, dạ dày không được nghỉ ngơi, niêm mạc dạ dày không thể thực hiện quá trình này và làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày.

Bên cạnh đó, việc thức ăn bị tồn đọng trong dạ dày và đường ruột khi đang ngủ là nguyên nhân mắc các khối u ở đường ruột và ung thư dạ dày.

Ngủ không ngon giấc

Ăn tối muộn gây cảm giác khó tiêu, khó ngủ. Đồ họa: Hồng Nhật

Ăn tối muộn gây cảm giác khó tiêu, khó ngủ. Đồ họa: Hồng Nhật

Thông thường bữa tối nên được ăn trước khi đi ngủ từ 3 – 4 tiếng để đảm bảo lượng thức ăn được tiêu hóa xong trước khi đi ngủ.

Nếu ăn tối quá nhiều với các thực phẩm khó tiêu, cùng với việc ăn muộn sẽ gây ra tình trạng ợ nóng, trào ngược axit, từ đó khiến cơ thể bứt rứt, khó chịu, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Gia tăng nguy cơ đột quỵ

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Dokuz Eylul, Thổ Nhĩ, việc ăn quá muộn gây ảnh hưởng lớn tới huyết áp, đặc biệt là những người có thói quen ăn tối trước khi đi ngủ. Trong khi đó, huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Dễ mắc tiểu đường

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Insulin là chất có tác dụng kiểm soát và làm giảm lượng đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Béo phì

Ăn tối quá muộn hoặc gần với giấc ngủ sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và trao đổi chất trong cơ thể. Lúc này, thức ăn vừa được hấp thụ sẽ tiêu hóa một cách gấp gáp. Đồng thời, các chất dinh dưỡng sẽ không thể tạo ra năng lượng mà chuyển hóa thành các chất béo không lành mạnh lâu ngày làm tăng nguy cơ gây bệnh béo phì.

Gây sỏi thận và sỏi đường tiết niệu

Sau khi ăn, hệ bài tiết sẽ cần hoạt động từ 3 – 4 tiếng để thải 1 lượng canxi ra ngoài cơ thể. Việc đi ngủ ngay sau khi ăn sẽ ảnh hưởng lớn tới việc bài tiết, làm lượng canxi này ứ đọng trong thận gây ra tình trạng sỏi thận.

Theo Hồng Nhật/Lao động (T/H) 

https://laodong.vn/suc-khoe/dieu-gi-xay-ra-neu-thuong-xuyen-an-toi-qua-muon-874570.ldo

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
1,352 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
1,476 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
1,455 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
1,532 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,861 lượt xem