190
/
105276
Những tác hại của đậu nành đến với cơ thể
nhung-tac-hai-cua-dau-nanh-den-voi-co-the
news

Những tác hại của đậu nành đến với cơ thể

Thứ 6, 19/02/2021 | 16:23:47
979 lượt xem

Đậu nành từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm giàu protein có nguồn gốc thực vật, chất béo, carbohydrate, chất xơ và còn vô số các vitamin, chất khoáng có lợi cho sức khỏe. Nhưng trong loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này vẫn có những tác hại gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng.

1. Ức chế chức năng tuyến giáp

Trong đậu nành chứa hàm lượng cao chất isoflavone gây ức chế khả năng sản xuất hormone tuyến giáp của cơ thể - công cụ điều tiết chuyển hóa tốc độ và nhiệt độ cơ thể.

Vì thế, sử dụng đậu nành trong một thời gian lâu sẽ dẫn đến suy giáp, một số biểu hiện như: Tăng cân nhanh mặc dù ăn không ngon miệng, mệt mỏi, nhịp tim giảm, huyết áp thấp và một số các biểu hiện khác.

2. Gây đầy hơi, tiêu chảy

Đậu nành chứa một lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan. Trong đó, các loại chất sợi không hòa tan chủ yếu là alpha-galactoside, có thể gây ra chứng đầy hơi và tiêu chảy ở những người nhạy cảm.

Ảnh minh hoạ. Đồ hoạ: Nhật Thịnh

Ảnh  minh hoạ. Đồ hoạ: Nhật Thịnh

3. Hạn chế hấp thụ canxi trong cơ thể

Các axit phytic có trong đậu nành đã làm hạn chế sự hấp thụ canxi và một số chất khác như sắt, kẽm từ đó gây ra thiếu hụt chất khoáng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương.

Một số cách sử dụng đậu nành để đạt hiệu quả tốt nhất:

- Nên đun sôi sữa đậu nành ở nhiệt độ cao để loại bỏ một số hoạt chất không có lợi cho sức khỏe.

- Không đựng sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt, bởi vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh trưởng và phát triển trong môi trường ấm để lâu.

- Không nên uống quá nhiều trong cùng một lúc nếu không sẽ gây ra tình trạng đau bụng, đi ngoài do các chất dinh dưỡng không được hấp thụ hết. Không nên uống quá 500 ml/ngày.

Theo Nhật Thịnh/Lao động (T/H) 

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-tac-hai-cua-dau-nanh-den-voi-co-the-881479.ldo

  • Từ khóa

WHO cảnh báo loại bệnh làm chết 10.000 người/ngày ở châu Âu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay 15.5 cảnh báo bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra 40% số ca tử vong ở châu Âu, kêu gọi người châu Âu giảm lượng muối...
16:09 - 15/05/2024
330 lượt xem

Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2

Theo Bộ Y tế, đây là những sản phẩm thuốc Việt đã có thời gian lưu hành lâu dài tại thị trường Việt Nam và được chứng minh hiệu quả trong thời gian...
16:20 - 15/05/2024
339 lượt xem

Lần đầu tiên bệnh viện tuyến huyện thay được khớp háng người lớn tuổi

Phẫu thuật thay khớp háng là kỹ thuật khó và được triển khai chủ yếu tại các bệnh viện lớn, trang thiết bị hiện đại.
13:41 - 15/05/2024
381 lượt xem

Không chỉ làm đẹp, cần tây hỗ trợ chữa nhiều bệnh nhưng 'tối kỵ' với ai?

Nước ép cần tây nguyên chất hay được kết hợp với những trái cây, rau củ quả khác được nhiều chị em ưa chuộng. Bên cạnh những lợi ích mang lại cho sức...
09:55 - 15/05/2024
462 lượt xem

Hàng trăm công nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa

Hàng trăm công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn và...
07:42 - 15/05/2024
503 lượt xem