190
/
103904
Nuốt một viên thuốc mà không uống nước có hại như thế nào?
nuot-mot-vien-thuoc-ma-khong-uong-nuoc-co-hai-nhu-the-nao
news

Nuốt một viên thuốc mà không uống nước có hại như thế nào?

Thứ 4, 20/01/2021 | 16:42:45
621 lượt xem

Bạn đã từng nuốt một viên thuốc mà không uống nước chưa? Sẽ có lúc chúng ta gặp phải tình huống này do quá lười hoặc bận rộn và thậm chí là khi không tìm thấy nước. Nhưng dù gì đi nữa, uống thuốc không có nước là việc không nên làm, vì các lý do sau đây.

Tổn thương thực quản

Tổn thương, trầy xước thực quản là những dấu hiệu thường gặp khi viên thuốc đi xuống mà không có nước.

Không có nước, thuốc sẽ dễ mắc kẹt từ đó gây kích ứng và viêm thực quản, dẫn đến ợ nóng, đau ngực và đôi khi xuất huyết. Vấn đề này thường gặp ở những viên thuốc có kích thước lớn.

Không có thần kinh chi phối cảm giác đau trong thực quản nên chúng ta không biết viên thuốc đã xuống dưới hay chưa. Thực quản có cấu trúc là những mô mong manh và dễ tổn thương nếu viên thuốc bị kẹt lại.

Nếu thường xuyên uống thuốc mà không kèm nước có nguy cơ dẫn đến loét thực quản. Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Gastroenterology (Thổ Nhĩ Kỳ) cho thấy hầu như bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây loét thực quản.

Nhưng một vài loại thuốc phổ biến có thể gây ra thiệt hại đáng kể, gồm thuốc trị loãng xương, kháng sinh và thuốc giảm đau thông thường.

Theo The Healthy, các loại thuốc giảm đau như motrin và advil thường được sử dụng mà không có nước và nhóm thuốc này có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng nếu bị mắc vào cổ họng.

Lời khuyên uống thuốc đúng cách

Để tránh các biến chứng không mong muốn, tốt nhất bạn hãy uống nhiều nước khi sử dụng thuốc (khoảng 250 ml nước). Ngoài ra, nên uống thuốc trong tư thế đứng hoặc ngồi, không được uống thuốc ở tư thế nằm.

Hạn chế nằm ngay sau khi uống thuốc, bởi có thể gây hóc, sặc hoặc thuốc dính vào vách thực quản gây viêm loét, nhất là các loại thuốc viên nang.

Ví dụ như alendronate, một loại thuốc điều trị loãng xương, được yêu cầu duy trì tư thế đứng hoặc ngồi thẳng lưng ít nhất 30 phút sau khi uống thuốc và uống với nhiều nước.

Không nên vận động, lao động nặng sau khi uống thuốc. Bạn có thể thực hiện các vận động nhẹ như đi bộ, đi dạo xung quanh nhà, trong vườn…

Theo P.Công/ Lao Động

https://laodong.vn/suc-khoe/nuot-mot-vien-thuoc-ma-khong-uong-nuoc-co-hai-nhu-the-nao-872491.ldo

  • Từ khóa

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
366 lượt xem

Nắng nóng gay gắt: Làm gì để bảo vệ sức khỏe, hạn chế sốc nhiệt?

Trong những ngày nắng nóng gay gắt, người dân cần hạn chế ra đường trong những khung giờ cao điểm, bổ sung đủ nước, không chuyển môi trường đột ngột từ...
15:30 - 02/05/2024
371 lượt xem

Giảm cân "siêu tốc": Nguy hiểm chực chờ!

Việc giảm cân nhanh theo "thần dược" quảng cáo trên mạng chẳng những không giải quyết tận gốc mà còn đem lại nhiều hệ lụy
11:30 - 02/05/2024
502 lượt xem

Phát hiện lượng chì và urani cao bất thường ở thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất có thể ảnh hưởng xấu đến não, thận, phổi...
07:36 - 02/05/2024
587 lượt xem

Loại cá nhiều DHA như cá hồi nhưng rẻ và sẵn có hơn

Từ lâu các món ăn từ loại cá này luôn được nhiều người yêu thích. Mỗi 100g thịt cá chứa khoảng 1,3-1,8g DHA.
10:01 - 01/05/2024
1,102 lượt xem