190
/
103889
Sai lầm khi giữ ấm cho trẻ nhỏ khiến trẻ dễ ốm
sai-lam-khi-giu-am-cho-tre-nho-khien-tre-de-om
news

Sai lầm khi giữ ấm cho trẻ nhỏ khiến trẻ dễ ốm

Thứ 4, 20/01/2021 | 13:54:43
610 lượt xem

Vào mùa lạnh, trẻ thường dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên không phải cách giữ ấm nào cũng đúng để phòng tránh bệnh cho trẻ.

Mặc áo quá dày cho trẻ

Khi được ủ ấm quá kỹ, trẻ có thể bị nóng và đổ mồ hôi nhiều. Mồ hôi khó thoát ra ngoài sẽ thấm ngược lại các lớp áo của trẻ. Việc này khiến trẻ dễ có nguy cơ nhiễm lạnh và dễ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp.

Ngoài ra, việc ủ ấm trong quá nhiều lớp áo cũng khiến làn da của trẻ dễ ngứa ngáy, gây khó chịu.

Chỉ nên mặc đủ ấm cho trẻ để tránh việc đổ mồ hôi, gây tác dụng ngược. Đồ hoạ: Phương Linh.

Chỉ nên mặc đủ ấm cho trẻ để tránh việc đổ mồ hôi, gây tác dụng ngược. Đồ hoạ: Phương Linh

Bạn chỉ cần mặc một lớp áo coton thấm mồ hôi cho trẻ, và mặc một lớp áo ấm ở ngoài. Nên chú trọng giữ ấm phần bụng, phần lưng, bàn tay và cổ chân cho trẻ.

Để trẻ mặc bỉm cả ngày

Vì trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh thường đi vệ sinh nhiều, do vậy nhiều cha mẹ đã cho bé mặc bỉm cả ngày. Tuy nhiên đó là suy nghĩ sai lầm bởi việc đóng bỉm 24/24 sẽ khiến bé bị hằn, viêm da và nổi mẩn, thậm chí là tình trạng hăm tã…

Giữ trẻ trong phòng kín lâu ngày

Việc giữ cho phòng của trẻ kín gió và ấm áp là điều cần thiết. Nhưng nếu bạn đóng kín mít phòng sẽ khiến trẻ bị ngột ngạt, thiếu oxy và dần gây mệt mỏi, khó chịu.

Bé ở trong nhà lâu ngày sẽ dễ ốm yếu và mắc bệnh hơn, do không được hấp thụ vitamin D tự nhiên từ ánh sáng mặt trời. Vào mùa đông bạn vẫn có thể cho bé ra ngoài vận động, chơi đùa ít phút vào khoảng khung giờ từ 8-9h30 sáng và 15-17h chiều.

Chỉ cần ít phút vận động, trẻ sẽ tăng khả năng thích nghi với thời tiết bên ngoài, tăng sức đề kháng và phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm. Tuy nhiên, bạn nên chú ý mồ hôi cho trẻ, tránh để trẻ đổ mồ hôi quá nhiều, dễ gây cảm lạnh.

Sử dụng điều hoà, máy sưởi ở nhiệt độ cao

Việc lạm dụng những thiết bị sưởi ấm như điều hoà, máy sưởi sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị mất nước, khô da và khô mũi, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ.

Sử dụng máy sưởi, điều hoà ở nhiệt độ phù hợp sẽ giữ ấm an toàn cho trẻ. Ảnh: AFP.

Sử dụng máy sưởi, điều hoà ở nhiệt độ phù hợp sẽ giữ ấm an toàn cho trẻ. Ảnh: AFP

Ngoài ra, sử dụng than để sưởi ấm cho trẻ là việc làm cực kỳ nguy hiểm và không được khuyến cáo, vừa độc hại lại dễ gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Vệ sinh cho trẻ bằng nước quá nóng

Trẻ nhỏ cần được tắm rửa bằng nước ấm, tuy nhiên không nên sợ trời lạnh mà sử dụng nước quá nóng để tắm cho trẻ. Bởi da của trẻ mỏng và nhạy cảm hơn người lớn, do vậy bạn chỉ nên sử dụng nước ấm từ 33oC – 36oC cho trẻ.

Bạn có thể sử dụng cổ hoặc khuỷu tay của mình để kiểm tra chính xác độ ấm của nước tắm cho trẻ.

Theo Phương Linh/ Lao Động

https://laodong.vn/suc-khoe/sai-lam-khi-giu-am-cho-tre-nho-khien-tre-de-om-872356.ldo

  • Từ khóa

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
156 lượt xem

Nắng nóng gay gắt: Làm gì để bảo vệ sức khỏe, hạn chế sốc nhiệt?

Trong những ngày nắng nóng gay gắt, người dân cần hạn chế ra đường trong những khung giờ cao điểm, bổ sung đủ nước, không chuyển môi trường đột ngột từ...
15:30 - 02/05/2024
170 lượt xem

Giảm cân "siêu tốc": Nguy hiểm chực chờ!

Việc giảm cân nhanh theo "thần dược" quảng cáo trên mạng chẳng những không giải quyết tận gốc mà còn đem lại nhiều hệ lụy
11:30 - 02/05/2024
287 lượt xem

Phát hiện lượng chì và urani cao bất thường ở thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất có thể ảnh hưởng xấu đến não, thận, phổi...
07:36 - 02/05/2024
359 lượt xem

Loại cá nhiều DHA như cá hồi nhưng rẻ và sẵn có hơn

Từ lâu các món ăn từ loại cá này luôn được nhiều người yêu thích. Mỗi 100g thịt cá chứa khoảng 1,3-1,8g DHA.
10:01 - 01/05/2024
874 lượt xem