190
/
103829
Rát, ngứa, bong da khi dùng mỹ phẩm trắng da cấp tốc mua qua mạng
rat-ngua-bong-da-khi-dung-my-pham-trang-da-cap-toc-mua-qua-mang
news

Rát, ngứa, bong da khi dùng mỹ phẩm trắng da cấp tốc mua qua mạng

Thứ 3, 19/01/2021 | 14:16:10
578 lượt xem

Các trường hợp tai biến da vì sử dụng mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc tăng cao dịp cuối năm do nhu cầu làm đẹp đón Tết của phụ nữ.

Vì muốn có làn da trắng đẹp để đón Tết nên chị N.T.T.H (40 tuổi, ngụ Quận 5, TPHCM ) mua một lọ mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên mạng với lời quảng cáo “Hiệu quả làm đẹp miễn chê lại an toàn cho làn da” để bôi lên mặt.

Sau 3 ngày sử dụng, mặt chị H bị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa. Chị H liên hệ lại người bán thì được tư vấn là do mỹ phẩm “đang phát huy tác dụng” nên chị H tiếp tục sử dụng và hơn 1 tuần sau mặt chị sưng nề, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát rất khó chịu. Quá hoảng sợ chị H vội đến Bệnh viện Da Liễu TPHCM cầu cứu bác sĩ.

Cách đó ít ngày, Bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ N.N.T (18 tuổi, quê Đồng Nai) được mẹ đưa đến khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn. T cho biết có mua một loại mỹ phẩm làm sáng da ở trên mạng, sau khi sử dụng da mặt bị rát, ngứa và bong da. Dù được bác sĩ chẩn đoán là “viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm” nhưng T vẫn khăng khăng với mẹ đó là các dấu hiệu bình thường của việc sử dụng loại mỹ phẩm này.

Theo thống kê, mỗi ngày khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận và điều trị khoảng 2-3 ca tai biến do làm trắng da. Khoảng hơn một tháng nay, do gần Tết nên nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo số ca tai biến về làm đẹp, trong đó tai biến làm trắng da tăng cao. Đơn cử, có ngày Khoa Thẩm mỹ da tiếp nhận 5-6 ca tai biến làm trắng da.

Bệnh nhân N.T.T.H bị viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng mỹ phẩm trắng da cấp tốc mua trên mạng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân N.T.T.H bị viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng mỹ phẩm trắng da cấp tốc mua trên mạng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ths.BS Nguyễn Duy Quân (khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM), cho biết các loại mỹ phẩm mà bệnh nhân sử dụng thường không nêu rõ thành phần, nguồn gốc. Thành phần của các loại mỹ phẩm này là thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… khi bôi lên da gây biểu hiện trắng nhanh. Tuy nhiên việc sử dụng lâu dài các sản phẩm này sẽ làm da trở nên mỏng đi, các mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng rối loạn sắc tố da khó hồi phục.

Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài, và đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân.

“Ngoài ra, có những trường hợp, bệnh nhân đã ngưng sử dụng nhưng những tổn thương da vẫn tiếp diễn. Thậm chí, nguy hiểm hơn là có hiện tượng “lệ thuộc” mỹ phẩm. Nghĩa là khi người sử dụng đã ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm này thì da sẽ trở nên ngứa, đỏ, nổi mụn, sắc tố sậm màu hơn. Tình trạng này buộc bệnh nhân phải sử dụng liên tục mỹ phẩm, từ đó mới dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Việc “cai nghiện” cho những trường hợp như vậy cũng hết sức khó khăn, cần nhiều thời gian, phối hợp các loại thuốc cũng như sử dụng công nghệ thích hợp” - bác sĩ Quân nhấn mạnh.

Ths. BS Nguyễn Duy Quân khuyến cáo, làm đẹp da là nhu cầu chính đáng đối với tất cả mọi người, tuy nhiên, cần làm đẹp đúng khoa học. Đầu tiên phải xác định đúng vấn đề mà da đang mắc phải, việc này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa da liễu đánh giá một cách chính xác và từ đó lựa chọn phương pháp làm đẹp thích hợp. Không nên chỉ tin vào những lời quảng cáo về hiệu quả làm đẹp tức thì.

Theo Tâm An/ Lao Động

https://laodong.vn/lam-dep/rat-ngua-bong-da-khi-dung-my-pham-trang-da-cap-toc-mua-qua-mang-872064.ldo

  • Từ khóa

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
282 lượt xem

Nắng nóng gay gắt: Làm gì để bảo vệ sức khỏe, hạn chế sốc nhiệt?

Trong những ngày nắng nóng gay gắt, người dân cần hạn chế ra đường trong những khung giờ cao điểm, bổ sung đủ nước, không chuyển môi trường đột ngột từ...
15:30 - 02/05/2024
292 lượt xem

Giảm cân "siêu tốc": Nguy hiểm chực chờ!

Việc giảm cân nhanh theo "thần dược" quảng cáo trên mạng chẳng những không giải quyết tận gốc mà còn đem lại nhiều hệ lụy
11:30 - 02/05/2024
412 lượt xem

Phát hiện lượng chì và urani cao bất thường ở thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất có thể ảnh hưởng xấu đến não, thận, phổi...
07:36 - 02/05/2024
489 lượt xem

Loại cá nhiều DHA như cá hồi nhưng rẻ và sẵn có hơn

Từ lâu các món ăn từ loại cá này luôn được nhiều người yêu thích. Mỗi 100g thịt cá chứa khoảng 1,3-1,8g DHA.
10:01 - 01/05/2024
1,006 lượt xem