Báo cáo tháng 8 của Tổng cục thống kê cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8 đạt 16,3 nghìn lượt người, tăng 16,9% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 98,9% so với cùng kỳ năm 2019 do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế.
Khám phá hang Hang Én, Quảng Bình là một trong những tour hút du khách quốc tế (Ảnh: OXALIS)
Tính chung tám tháng năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 3.774,7 nghìn lượt người, giảm 66,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 3.049,8 nghìn lượt người, chiếm 80,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 65,7% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 580,5 nghìn lượt người, chiếm 15,4% và giảm 74,2%; bằng đường biển đạt 144,4 nghìn lượt người, chiếm 3,8% và giảm 15,9%.
Trong tám tháng năm nay, khách đến từ châu Á đông nhất với 2.757,7 nghìn lượt người, chiếm 73,1% tổng số khách quốc tế, song vẫn giảm 68,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều giảm mạnh: Trung Quốc giảm 72,3% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc giảm 70,5%; Nhật Bản giảm 67,4%; Đài Loan (Trung Quốc) giảm 67,6%; Thái Lan giảm 59,2%; Malaysia giảm 69,5%; riêng khách đến từ Campuchia đạt 121 nghìn lượt người, tăng 70,8%.
Khách đến từ châu Âu ước tính đạt 667,6 nghìn lượt người, giảm 54,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Liên bang Nga giảm 43,7%; Vương quốc Anh giảm 62,2%; Pháp giảm 62,8%; Đức giảm 58,8%.
Khách đến từ châu Mỹ ước tính đạt 234,8 nghìn lượt người, giảm 65,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là khách đến từ Mỹ đạt 173 nghìn lượt người, giảm 66,8%. Khách đến từ Australia đạt 102,4 nghìn lượt người, giảm 65,4%, trong đó khách đến từ Australia đạt 92,4 nghìn lượt người, giảm 64,8%. Khách đến từ châu Phi đạt 12,2 nghìn lượt người, giảm 59,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Chuẩn bị đón du khách quốc tế khi điều kiện cho phép
Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành du lịch, ngày 26-8, tại Hội nghị trực tuyến nhằm chia sẻ thông tin, thảo luận về tình hình ứng phó với dịch Covid-19 và chương trình hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Việt Nam đã xây dựng chiến dịch quảng bá, xúc tiến thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19. Cụ thể, ngành du lịch Việt Nam đẩy mạnh E-marketing, truyền thông chiến dịch “Vietnam Now”, “Visit Vietnam from home” trên website www.vietnam.travel; xây dựng ấn vật phẩm và video quảng bá Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn.
Đồng thời, Du lịch Việt Nam cũng nghiên cứu xu hướng, thói quen và nhu cầu của thị trường mục tiêu hậu Covid-19, chuẩn bị, nghiên cứu các phương án để mở lại du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.
Trước đó, ngày 25-8, tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Điểm đến du lịch Mê Công lần thứ nhất với chủ đề “Phục hồi du lịch cân bằng vì một tương lai tốt đẹp hơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu thông tin, Việt Nam đang bám sát tình hình thực tế, thảo luận với các nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 để hợp tác, trao đổi khách du lịch trên cơ sở bảo đảm an toàn cho du khách và cộng đồng.
Ngày 27-8, hướng đến đối tượng du khách quan tâm đến loại hình du lịch xanh, phát triển bền vững, Tổng cục Du lịch cùng với Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) và Chương trình Du lịch Bền vững Thuỵ Sĩ (SSTP) đã hợp tác, cho ra mắt trang "Green Travel" mới trên website du lịch chính thức của Việt Nam dành cho khách nước ngoài tại địa chỉ: www.vietnam.travel/sustainability.
Bằng hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật Bản, "Green Travel" bước đầu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch bền vững, khách du lịch quan tâm tới hình thức du lịch này tìm hiểu thông tin trước; chuẩn bị cho chuyến đi đến Việt Nam khi hoạt động du lịch quốc tế được mở cửa trở lại.
Theo T.Linh/ Nhân Dân
https://nhandan.com.vn/tin-tuc-du-lich/du-lich-quoc-te-dong-cua-khach-nuoc-ngoai-den-viet-nam-tiep-tuc-giam--614999/