19
/
76408
“Độ ta không độ nàng”: Cái giá của sự ăn theo là… rắc rối
do-ta-khong-do-nang-cai-gia-cua-su-an-theo-la-rac-roi
news

“Độ ta không độ nàng”: Cái giá của sự ăn theo là… rắc rối

Thứ 3, 16/07/2019 | 12:07:00
742 lượt xem

Cùng với trào lưu “theo trend” lan tỏa tại Việt Nam về bài hát “Độ ta không độ nàng” có xuất xứ từ Trung Quốc (tác giả Cô Độc Thi Nhân), sự rắc rối cũng đã bắt đầu xảy ra với các cá nhân, tổ chức đã biến tấu, cover lại bài hát này theo nhiều hình thức hay định dạng khác nhau rồi đưa lên YouTube.

Phiên bản "Độ ta không độ nàng" do Anh Duy thể hiện được khá nhiều người hát (ảnh chụp màn hình).

Phiên bản "Độ ta không độ nàng" do Anh Duy thể hiện được khá nhiều người hát (ảnh chụp màn hình).

“Không độ nàng” cũng không độ sự vi phạm bản quyền

Hàng loạt bản cover “Độ ta không độ nàng” nhạc Hoa lời Việt đã được lan truyền trên mạng và được rất nhiều người hát theo, thậm chí đã kịp đi vào các quán karaoke qua kênh Youtube trong vòng hai tháng trở lại đây.

Thậm chí, trào lưu ăn theo này còn được không ít trang tin “công kênh” mà quên rằng, đó chính là sự vi phạm bản quyền âm nhạc điển hình nhất trên môi trường mạng trong những ngày qua.

Phía nắm giữ bản quyền bài hát này tại Việt Nam là Cty CP dịch vụ Bản quyền Việt Nam. Sau khi Cty này có văn bản gửi cho phía Youtube thông báo tình trạng vi phạm trên môi trường mạng xã hội video này với bài hát “Độ ta không độ nàng”, vừa qua phía Youtube đã tiến hành gỡ bỏ nhiều video vì cảnh báo vi phạm bản quyền trên.

Ngoài ra, một số ca sĩ sau khi có thông báo của phía Cty nắm giữ bản quyền đòi mức phí được cho là quá cao và không tương xứng, đã chủ động tháo gỡ bài hát xuống khỏi kênh Youtube. Tất nhiên trong số đó có những ca sĩ chuyên nghiệp đã tạo được tên tuổi vàkhông ít ca sĩ nghiệp dư vốn dĩ rất hay “xào, chế” tác phẩm của người khác “vì vui” hay “cho vui”.

Muốn sử dụng phải trả phí

Rất rõ ràng, phía Cty nắm giữ bản quyền “Độ ta không độ nàng” cho rằng, các đối tác muốn sử dụng, sao chép, phân phối bài hát phải trả mức phí bản quyền 5 triệu đồng cho một lần sao chép, đồng thời khi chia sẻ đưa lên các nền tảng khác như Youtube chẳng hạn còn phải trả thêm 33% doanh thu thu được từ sản phẩm, nếu không phải gỡ bỏ bài hát khỏi kênh.

Bản quyền được phía Cty nắm giữ tại Việt Nam cho biết có từ tháng 3.2019. Tuy nhiên, “cơn sốt” bài hát “Độ ta không độ nàng” chỉ mới bùng phát trên môi trường Facebook và Youtube tại Việt Nam từ tháng 6.2018 với nhiều lời ca từ, hình ảnh biến tấu khác nhau.

Phiên bản “Độ ta không độ nàng” của Đường Hưng (ảnh chụp màn hình).Phiên bản “Độ ta không độ nàng” của Đường Hưng (ảnh chụp màn hình).

Theo tra cứu trên website http://www.thongtincongty.com, Cty CP dịch vụ Bản quyền Việt Nam đang nắm giữ bản quyền “Độ ta không độ nàng” có địa chỉ ở Khu nhà ở công cộng Yên Hòa, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, được cấp giấy phép hoạt động từ đầu năm 2018, nghĩa là mới khoảng một năm rưỡi.

Mức phí chia sẻ doanh thu lên đến 33% do Cty này đưa ra đang bị cho là quá cao. Nhiều ca sĩ, Youtuber không chấp nhận nên đã tháo bài hát khỏi kênh Youtube của mình dù bản cover đã thu hút cả chục triệu lượt xem, đồng thời đang tìm cách liên hệ với phía nắm giữ bản quyền tại Trung Quốc để mong có được mức phí khả dĩ hơn.

Theo Thế Lâm/Lao động

  • Từ khóa

Ngắm khung cảnh Việt Nam trong 100 bức ảnh đẹp nhất thế giới chụp từ trên cao

Các nhiếp ảnh gia Việt Nam đã đưa phong cảnh trong nước góp mặt vào danh sách 100 bức ảnh đẹp nhất ở hạng mục ảnh chụp từ trên cao của giải thưởng uy tín...
17:30 - 02/05/2024
307 lượt xem

Nhà báo kỳ cựu Richard Quest của Đài CNN: Việt Nam giờ đây thật hấp dẫn

"Tôi nhìn thấy ở Việt Nam một thế hệ trẻ đang không ngừng tiến về phía trước, nỗ lực phát triển, vươn lên", nhà báo kỳ cựu của Đài CNN nhận xét.
16:50 - 02/05/2024
318 lượt xem

Lật mặt 7 chạm mốc 200 tỉ, liệu có phá kỷ lục của Trấn Thành?

Sau 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, kết quả của cuộc cạnh tranh doanh thu phòng vé đã ngã ngũ, Lật mặt 7: Một điều ước áp đảo phần còn lại, bứt phá doanh thu...
15:42 - 02/05/2024
360 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Chiếc bình 'da cóc' với đàn bò đúc thủng

Bình đồng Đông Sơn trong bộ sưu tập An Biên có toàn thân trang trí chấm nổi như da cóc, lại có hình đàn bò và hươu được đúc thủng.
12:12 - 02/05/2024
429 lượt xem

Du lịch cả nước sôi động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.
10:37 - 02/05/2024
470 lượt xem