Hướng dẫn viên du lịch tham gia xếp hạng sẽ được phân theo 3 hạng: hạng 3 sao - thẻ bạc, hạng 4 sao - thẻ vàng, hạng 5 sao - thẻ bạch kim.
VN hiện có trên 23.000 hướng dẫn viên nội địa, quốc tế và tại điểm ĐÀO NGỌC THẠCH
Ngày 11.10, Hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam - Hiệp hội Du lịch Việt Nam kết hợp cùng Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo triển khai chương trình "Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam". Đây là dự án đầu tiên của một tổ chức xã hội nghề nghiệp tại Việt Nam được tài trợ trực tiếp bởi Liên minh châu Âu.
Thời gian đầu, chương trình xếp hạng thí điểm sẽ được áp dụng cho các hướng dẫn viên là Hội viên của Hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam, các Chi hội Hướng dẫn viên du lịch có số lượng hội viên đông trên toàn quốc như Chi hội TP.HCM, Hà Nội...
Theo đó, tất cả các hướng dẫn viên tự nguyện tham gia xếp hạng thông qua đánh giá, cho điểm 3 tiêu chí chính là năng lực (chiếm 20% tổng số điểm), kiến thức (chiếm 50%) và kỹ năng (chiếm 30%). Những hướng dẫn viên đạt giải thưởng trong các cuộc thi hướng dẫn viên du lịch giỏi sẽ được cộng điểm thưởng.
Các hướng dẫn viên đạt từ 51 điểm trở lên sẽ được xếp thành 3 hạng: từ 51 - 70 điểm - hạng 3 sao (thẻ bạc); từ 71 - 90 điểm - hạng 4 sao (thẻ vàng); từ 91 điểm trở lên (thẻ bạch kim). Các hướng dẫn viên không tham gia xếp hạng hoặc tham gia mà chưa đạt hạng bậc sẽ tiếp tục sử dụng thẻ hội viên.
Ngoài các nội dung như xây dựng bộ tiêu chí xếp hạng, xây dựng bộ quy chế và hướng dẫn tổ chức đánh giá chi tiết, xây dựng chương trình phân loại, tổ chức đánh giá thí điểm... Liên minh châu Âu còn hỗ trợ Hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam xây dựng một hệ thống phần mềm nhằm đào tạo, trao dồi kiến thức, chuyên môn đồng thời giúp tìm kiếm, hỗ trợ việc làm cho các hướng dẫn viên qua mạng trực tuyến.
Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định chương trình xếp hạng hướng dẫn viên có ý nghĩa rất lớn nhằm khuyến khích các hướng dẫn viên du lịch không ngừng phấn đấu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi kỹ năng để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách du lịch.
Bên cạnh đó, việc xếp hạng sẽ giúp các hướng dẫn viên nhận được sự tôn trọng xứng đáng của xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các hướng dẫn viên và công ty kinh doanh lữ hành trong việc ký kết hợp đồng hướng dẫn, trả thù lao hướng dẫn...
"Trong quá trình triển khai thí điểm, chúng tôi sẽ cập nhật thực tế, điều chỉnh các nội dung xếp hạng sao cho phù hợp để dự án thật sự đem lại hiệu quả, khẳng định chất lượng của không chỉ hướng dẫn viên mà còn của toàn ngành du lịch Việt Nam đối với quốc tế và khu vực" - bà Khánh nói.
Theo Hà Mai/ Thanh Niên