19
/
171266
'Vùng chết chóc' trên đỉnh Everest
vung-chet-choc-tren-dinh-everest
news

'Vùng chết chóc' trên đỉnh Everest

Thứ 2, 21/10/2024 | 12:16:00
606 lượt xem

Có một khu vực được mệnh danh là 'death zone' (vùng chết chóc) hay 'Thung lũng cầu vồng' đầy ám ảnh trên đỉnh Everest.

Đây là khu vực Trại 4, nơi có những chiếc lều, áo khoác đầy màu sắc và xác đông cứng của những người đã cố gắng thực hiện chuyến lên đỉnh Everest nổi tiếng.

Có người còn gọi nơi này là "nghĩa trang bảy sắc cầu vồng" và là khu vực nằm dưới sườn núi phía bắc của đỉnh núi cao nhất thế giới, theo The Sun.

'Vùng chết chóc' trên đỉnh Everest- Ảnh 1.

Khu vực trên cùng, từ Trại 4, được cho là "vùng chết chóc", ở độ cao 7.924m trên đỉnh Everest ẢNH: THE SUN

Nồng độ oxy yếu, say độ cao, thời tiết khắc nghiệt như cực lạnh, tuyết lở, nguy cơ té ngã và kiệt sức đều dẫn đến tử vong.

Trong mùa leo núi năm 2023, 18 người đã thiệt mạng khi di chuyển lên và xuống đỉnh núi, khiến đây trở thành năm có nhiều người leo núi chết nhất được ghi nhận.

Everest từng cướp đi 9 mạng sống trong 11 ngày vào năm 2019. Nhà leo núi người Anh Robin Haynes Fisher chỉ cách đỉnh núi 150m khi anh bị ốm ở "vùng chết chóc" khét tiếng của ngọn núi, được biết đến với lượng oxy thấp.

Ba nhà leo núi khác đã thiệt mạng sau 12 giờ chờ đợi để lên đỉnh do quá đông đúc. Tất cả đều chết vì kiệt sức trên đường trở xuống núi, nâng số người chết lên 7 người chỉ sau một tuần.

Điều kiện đóng băng có nghĩa là thi thể của nhiều nhà thám hiểm sẽ mãi mãi được chôn cất và bảo quản trên sườn núi.

Chi phí để thu hồi thi thể lên tới hơn 100.000 USD và thường có thể dẫn đến nhiều trường hợp tử vong hơn.

'Vùng chết chóc' trên đỉnh Everest- Ảnh 2.

Con đường lên đỉnh Everest đông cứng người ẢNH: AFP

Một số thi thể ở lại trên đỉnh Everest đã trở nên nổi tiếng. Có thể, người nổi tiếng nhất được các nhà leo núi khác đặt mệnh danh là "Green Boots", theo đôi giày đặc biệt của ông ấy.

Được bao quanh bởi những bình oxy, thi thể đông cứng của người đàn ông nằm co ro trong nhiều năm và chết khi cố gắng trú ẩn, trong một kẽ đá mà ngày nay được gọi là "Hang Giày xanh".

Những người leo núi thực sự đã phải giẫm lên chân của nhà thám hiểm không may mắn trên đường lên và xuống đỉnh - và thường dừng lại nghỉ ngơi, ăn nhẹ trong hang, bên cạnh thi thể.

Thi thể được cho là của Tsewang Paljor, đến từ Ấn Độ, người đã chết trong một trận bão tuyết năm 1996. Thi thể gần đây đã được di chuyển, mặc dù vẫn chưa rõ ràng bởi một số thông tin cho rằng thi thể cuối cùng đã được những người leo núi khác chôn trên núi ở một vị trí khác.

Một thi thể khác được mệnh danh là "Người đẹp ngủ trong rừng" là của Francys Arsentiev, người Mỹ, đã chết cùng chồng là Sergei khi họ cố gắng cùng nhau leo lên ngọn núi.

Bà Arsentiev đã lên đến đỉnh cao vào năm 1998, trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên làm được điều đó mà không cần bình dưỡng khí, nhưng lại gặp rắc rối trên đường xuống.

'Vùng chết chóc' trên đỉnh Everest- Ảnh 3.

"Thung lũng cầu vồng" nơi có nhiều thi thể người và những lều trại bỏ lại ẢNH: AFP

Cặp đôi bị mắc kẹt và mất chỉ sau một đêm, ông Arsentiev đã bị ngã tử vong khi cố gắng giải cứu người vợ đã gục ngã.

Các nhà leo núi Ian Woodall và Cathy O'Dowd tình cờ gặp bà và từ bỏ nỗ lực lên đỉnh để ở lại chăm sóc nạn nhân trước khi họ buộc phải đi xuống vì sự an toàn của chính mình.

Cuối cùng, ông Woodall đã quay trở lại vào năm 2007 để tìm thi thể, quấn nó trong một lá cờ Mỹ và hạ xuống khỏi rìa núi để khuất tầm nhìn, có thể đó cũng là nơi an nghỉ của chồng bà.

Không chỉ những thi thể bị bỏ lại phía sau, mà cả những thùng rác đầy màu sắc từ những người đã lên tới đỉnh thành công và quay trở lại nền văn minh.

Phương tiện truyền thông xã hội đã phơi bày tình trạng rác bẩn của khách du lịch rời khỏi khu cắm trại trên đỉnh cao nhất thế giới với những hình ảnh và video gây sốc cho thấy một đống rác bừa bãi.

Theo N.Trần Tâm/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/vung-chet-choc-tren-dinh-everest-185241021081700525.htm 

  • Từ khóa

Gần 1.000 du khách trên siêu du thuyền bị quay lén cảnh nhạy cảm

Thành viên thủy thủ đoàn hãng du thuyền hàng đầu thế giới Royal Caribbean quay lén gần 1.000 du khách trong phòng tắm bằng camera giấu kín.
12:55 - 22/10/2024
55 lượt xem

Hoa hậu Việt tìm người yêu qua show hẹn hò

Góp mặt trong show hẹn hò, các hoa hậu, á hậu có dịp được thể hiện bản thân, chủ động tìm kiếm người yêu. Song họ cũng phải đối diện với những định kiến...
10:40 - 22/10/2024
100 lượt xem

Ngắm dàn nam vương thi Mr World 2024: Có ca sĩ, nhà tâm lý, cận vệ của vua

Ban tổ chức cuộc thi Mr World 2024 (Nam vương Thế giới) vừa công bố nam vương các nước sẽ đến Việt Nam tham gia cuộc thi năm nay.
07:22 - 22/10/2024
189 lượt xem

Khám phá miễn phí những di sản kiến trúc có tính biểu tượng của Hà Nội

Hàng loạt di sản kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội như: Nhà hát Lớn, Nhà khách Chính phủ, Đại học Quốc gia Hà Nội… nằm ngay ở trung tâm Hà Nội. Hằng ngày,...
16:55 - 21/10/2024
536 lượt xem

Quảng Ninh đón khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu

Ngày 21/10, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh trong năm 2024.
14:35 - 21/10/2024
602 lượt xem