19
/
169830
Thí điểm số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ
thi-diem-so-hoa-3-lang-co-o-bac-bo
news

Thí điểm số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ

Thứ 5, 19/09/2024 | 16:51:00
279 lượt xem

Lễ bàn giao mô hình số và ký kết hợp tác giữa Trường đại học Xây dựng Hà Nội và Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển Portcoast, trong đó đáng chú ý là mô hình số 3 làng cổ ở Bắc bộ đã diễn ra vào hôm qua 18.9.

Làng Phù Lãng (Quế Võ, Bắc Ninh), làng Nôm (Văn Lâm, Hưng Yên) và làng Cựu (Phú Xuyên, Hà Nội) là 3 làng cổ ở Bắc bộ được thí điểm mô hình số, do Portcoast thực hiện và bàn giao cho các địa phương.

Thí điểm số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ- Ảnh 1.

Các kỹ sư của Portcoast thực hiện số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ ẢNH: PORTCOAST

Theo Portcosst, vùng đồng bằng Bắc bộ có khoảng 7.500 làng truyền thống với khoảng 1.500 làng nghề, 11 nhóm nghề, trong đó 810 làng nghề được công nhận. Các làng truyền thống chứa đựng di sản văn hóa phong phú, đa phần là di sản của dân gian. Các di sản dân gian này cũng được nhận diện là tài nguyên để phát triển du lịch nông thôn, giúp phát triển kinh tế địa phương, thu hẹp khoảng cách đô thị và nông thôn, giảm tải áp lực lên các khu vực đô thị.

Trong đó, làng Cựu (Phú Xuyên, Hà Nội) là ngôi làng nổi tiếng với kiến trúc pha trộn châu Âu và bản địa, đang đối mặt với sự xuống cấp.

Thí điểm số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ- Ảnh 2.

Làng Nôm ẢNH: PORTCOAST

Cùng với đó, làng Nôm (Văn Lâm, Hưng Yên) là ngôi làng thuần nông được công nhận di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia nhưng chưa phát triển được các hoạt động du lịch.

Thí điểm số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ- Ảnh 3.

Sản phẩm gốm Phù Lãng ẢNH: PORTCOAST

Làng Phù Lãng (Quế Võ, Bắc Ninh) là làng gốm cổ có lịch sử 700 năm, các hoạt động du lịch đã hình thành nhưng chưa thu hút.

Ngày 2.8.2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng cho thấy việc phát triển sản phẩm du lịch tại các làng truyền thống còn cục bộ, nhỏ lẻ, các sản phẩm thiếu tính sáng tạo, đặc biệt chưa hấp dẫn giới trẻ.

Portcoast áp dụng mô hình số và metaverse trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại 3 làng truyền thống tiêu biểu vùng đồng bằng Bắc bộ với mong muốn đem lại phương thức mới trong quản lý bảo tồn, quảng bá du lịch và phát triển sản phẩm sáng tạo tại các địa phương, thu hút khách du lịch trẻ cũng như khuyến khích giới trẻ quay trở lại các vùng quê để phát triển kinh tế.

Thí điểm số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ- Ảnh 4.

Việc số hóa các làng cổ giúp bảo tồn và phát huy giá trị di sản ẢNH: MAI KHANH

Metaverse hay còn gọi là vũ trụ ảo, thuật ngữ mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số. Đây là công nghệ mà ông chủ Meta là Mark Zuckerberg đã đầu tư và theo đuổi trong nhiều năm. Metaverse là vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và internet, cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.

Trong phát triển du lịch, ứng dụng metaverse tạo ra các chuyến thăm quan ảo cho khách khám phá các điểm đến từ xa; tạo ra hướng dẫn viên ảo, giải thích chi tiết các điểm đến, lịch sử, văn hóa; tạo hành trình du lịch cá nhân hóa dựa trên sở thích và yêu cầu cụ thể với kịch bản trải nghiệm phong phú.

Đặc biệt trong công tác tiếp thị và quảng bá văn hóa và di sản địa phương, metaverse cung cấp thông tin chuyên sâu và phong phú cho du khách.

Thí điểm số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ- Ảnh 5.

Cổng làng Nôm ẢNH: PORTCOAST

Metaverse cũng cung cấp một nền tảng độc đáo cho việc liên lạc thông tin giữa các khách du lịch, trong đó khách du lịch trao đổi thông tin thông qua các diễn đàn, dịch vụ trò chuyện hoặc các công cụ khác đang dần trở nên có ảnh hưởng trong ngành du lịch khi người tiêu dùng ngày càng tin tưởng những người cùng lứa tuổi với họ hơn là các thông điệp tiếp thị.

Việc áp dụng thí điểm số hóa 3 làng cổ thành công sẽ trở thành các mô hình mẫu, có giá trị triển khai nhân rộng khắp vùng đồng bằng Bắc bộ, góp phần bảo tồn quỹ di sản văn hóa, và thực hiện thành công Chương trình 922 phát triển du lịch nông thôn cũng như Chương trình chuyển đổi số của Chính phủ.

Cùng với mô hình số 3 làng cổ, Portcoast cũng đã bàn giao mô hình số Trường đại học Xây dựng Hà Nội và ký kết hợp tác với nhà trường.

Thí điểm số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ- Ảnh 6.

Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh ứng dụng, phát triển hoạt động đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ ẢNH: MAI KHANH

Trường đại học Xây dựng Hà Nội đã và đang đào tạo 45 ngành/chuyên ngành ở trình độ đại học, 25 ngành/chuyên ngành ở trình độ thạc sĩ và 19 ngành/chuyên ngành ở trình độ tiến sĩ. Trong thời kỳ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhà trường luôn đi đầu về nghiên cứu và triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong quản trị/ quản lý đô thị, cơ sở hạ tầng, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Thí điểm số hóa 3 làng cổ ở Bắc bộ- Ảnh 7.

Portcoast thực hiện số hóa Trường đại học Xây dựng Hà Nội ẢNH: PORTCOAST

Trường đại học Xây dựng Hà Nội ký kết hợp tác với Portcoast - nhà tư vấn hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Portcoast không chỉ tư vấn nhiều dự án khắp Việt Nam mà còn hiện diện ở nhiều quốc gia khác như Ai Cập, UAE, Pakistan, Campuchia, Myanmar, Thái Lan…Trong những năm qua, Portcoast đã tập trung mạnh mẽ vào nghiên cứu ứng dụng công nghệ số hóa cơ sở hạ tầng, từ lĩnh vực GTVT đến các công trình công nghiệp, đô thị, bảo tồn di sản,…

Sự hợp tác thành công của Portcoast với trường đại học trong nước, kết hợp với việc gắn kết với các cơ sở giáo dục, học thuật và những đóng góp của Portcoast cho ngành giáo dục, như hỗ trợ chương trình giảng dạy, thực tập và cung cấp các ứng dụng thực tế cho sinh viên, là những tiêu chí quan trọng của sự thành công của Portcoast.

Sự kiện ký kết hợp tác sẽ thúc đẩy hai bên đồng hành, cùng đẩy mạnh ứng dụng phát triển hoạt động đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ lên một tầm cao mới, vượt ra khỏi những tiêu chuẩn thông thường và thực sự ứng dụng đầy đủ nhất công nghệ số để mang lại thành công.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/thi-diem-so-hoa-3-lang-co-o-bac-bo-18524091807283064.htm 

  • Từ khóa

Lương Khánh Nhi vào chung kết cuộc thi piano top 5 thế giới

Tin vui với giới âm nhạc cổ điển Việt Nam khi ban tổ chức cuộc thi piano top 5 thế giới Leeds International Piano Competition vừa công bố danh sách năm...
17:35 - 19/09/2024
276 lượt xem

Luật chơi mới của 'Rap Việt 2024'

Chỉ còn vài ngày nữa, tập đầu tiên của 'Rap Việt 2024' sẽ lên sóng. Mới đây, chương trình đã tiết lộ luật chơi mới tại vòng chinh phục, gồm khóa vàng và...
14:26 - 19/09/2024
348 lượt xem

4 món Việt lọt top 100 món ăn với gừng ngon nhất thế giới

Phở, chè trôi nước, gà luộc và lẩu gà đen lọt danh sách 100 món ngon nhất thế giới với gừng do chuyên trang ẩm thực Taste Atlas công bố.
09:00 - 19/09/2024
461 lượt xem

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An

Để bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An, cần định kỳ đánh giá tác động môi trường trong khu di sản; phát huy vai trò của cộng đồng địa...
06:59 - 19/09/2024
525 lượt xem

Trống cơm, Đào liễu hot nhờ Soobin, Binz: Nhạc dân gian vẫn 'cool ngầu'

Những bài ca xưa như Đào liễu hát bởi rapper Binz, Trống cơm hát bởi Soobin, Tự Long, Cường Seven... phối lại theo phong cách mới, đầy bất ngờ.
15:17 - 18/09/2024
918 lượt xem