Việc mở rộng thị trường nước ngoài giúp tăng độ nhận diện phim Việt ở thế giới.
Lâu nay, nhà làm phim Việt thường lựa chọn quảng bá, công chiếu tác phẩm thương mại tại thị trường nội địa. Sau khi hoàn tất gặt hái doanh thu, họ mới đưa phim sang thị trường nước ngoài để phục vụ kiều bào.
Tăng thêm độ lan tỏa
Tuy nhiên, để mở rộng thị trường, tăng thêm độ lan tỏa, thu hút khán giả người nước ngoài, một số phim Việt bắt đầu với việc phát hành trước tại thị trường nước ngoài sau đó mới về lại nội địa hoặc phát hành song song hay chênh lệch thời gian ngắn.
Phim “Làm giàu với ma”. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)
Phim "Làm giàu với ma" do đạo diễn Nguyễn Nhật Trung thực hiện, thuộc thể loại tình cảm gia đình, hài hước, tâm linh. Phim có nội dung kể về nhân vật Lanh (Tuấn Trần đóng), con của ông Đạo (NSƯT Hoài Linh đóng) - làm nghề đạo tì. Lanh là người con ngang bướng, mê đá gà, cờ bạc nên gây nợ nần. Trong lần bị nhóm đòi nợ truy đuổi, Lanh có duyên gặp ma nữ tên Na (Diệp Bảo Ngọc đóng). Na đề nghị Lanh giúp cô tìm gặp con và ngược lại cô giúp anh làm giàu. Phim dự kiến ra rạp Việt từ ngày 30-8.
Theo thông tin từ nhà sản xuất Võ Nguyên Đán, phim sẽ được phát hành ở Indonesia, Malaysia, Campuchia, Brunei và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc). Cụ thể, trong tháng 9, phim sẽ phát hành ở thị trường Indonesia và tháng 10 sẽ đến Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)… Mockingbird Pictures là đơn vị phát hành độc quyền của phim này ở thị trường nước ngoài.
"Chúng tôi đã bắt đầu kết nối, thực hiện kế hoạch đưa phim ra thị trường nước ngoài phát hành ngay từ thời điểm bấm máy. Chúng tôi quyết định chọn thị trường Đông Nam Á vì mong muốn phim sẽ thu hút khán giả người nước ngoài chứ không chỉ phục vụ người Việt sống tại các nước đó. Các nước trong khu vực Đông Nam Á gần gũi với chúng ta về mặt văn hóa, người dân có thể hiểu rõ hơn về câu chuyện, những tình huống được kể trong phim so với khán giả ở các thị trường châu Âu, châu Mỹ" - nhà sản xuất Võ Nguyên Đán cho biết.
Không chỉ "Làm giàu với ma", phim kinh dị "Ma Da" do Nguyễn Hữu Hoàng đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên: Việt Hương, Dạ Chúc, Trung Dân, Cẩm Ly, Minh Khang... Phim dự kiến khởi chiếu rạp Việt từ ngày 16-8 và điều đặc biệt là sẽ công chiếu song song với 3 quốc gia khác gồm: Hàn Quốc, Úc và New Zealand. Đây cũng là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam khởi chiếu tại nước ngoài cùng ngày.
Đoàn phim gồm các diễn viên, thành viên trong ê-kíp đã có mặt tại Úc từ ngày 1 đến 4-8 để tham gia giao lưu cùng khán giả, 4 suất chiếu đặc biệt tại Úc đã thu hút 1.500 khán giả. Đoàn cũng đặt banner phim tại Westfield - Northland, nơi có ít người Việt sinh sống, nhằm mong muốn thu hút khán giả nước ngoài. Sau Úc, "Ma Da" sẽ đến Seoul - Hàn Quốc để giao lưu với khán giả vào ngày 10-8. Trước đó, phim "Đóa hoa mong manh" của Mai Thu Huyền cũng công chiếu trước ở thị trường nước ngoài rồi mới về Việt Nam.
Đi mãi sẽ thành đường
Hẳn nhiên, với phim thương mại, doanh thu nội địa hiện tại vẫn là chủ yếu nhưng thị trường nước ngoài đã ngày một khả quan hơn, số doanh thu có được từ thị trường nước ngoài cũng dần tăng lên theo từng phim, từng giai đoạn. Phim điện ảnh "Mai" của Trấn Thành gặt hái 2 triệu USD (gần 50 tỉ đồng) tại phòng vé Bắc Mỹ và châu Âu chỉ sau 2 tuần ra rạp. Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của Lý Hải đạt cột mốc phim Việt chiếu cùng lúc tại 3 châu lục là Bắc Mỹ, châu Úc và châu Âu.
Đây cũng là động lực để các nhà làm phim Việt bắt đầu nỗ lực khai phá thị trường nước ngoài, với phương châm đi mãi sẽ thành đường. Người trong giới cho rằng việc tạo điểm riêng, đặc trưng, tăng độ nhận diện cho điện ảnh Việt trên thị trường phim quốc tế rất quan trọng và cần thiết được quan tâm, đầu tư.
"Nhờ nhà phát hành Mockingbird Pictures có các mối quan hệ đối tác lâu dài ở nước ngoài nên chúng tôi có đôi chút lợi thế. Một bước tiến nhỏ trong hành trình dài. Những phim sau chúng tôi cũng đã lên kế hoạch phát hành nước ngoài và cũng chuẩn bị mọi việc ngay từ đầu dự án" - nhà sản xuất Võ Nguyên Đán cho biết.
Theo đạo diễn Võ Thanh Hòa, phim kinh dị, ma mị cùng với phim hành động là các phim dễ mua bán nhất trên thị trường thế giới chứ không riêng gì phim của Việt Nam. "Phim kinh dị "Linh miêu" của chúng tôi đã có 6 nước "đánh tiếng" mua, dù họ chưa đọc kịch bản và phim cũng chưa quay. Trước đó, phim "Quỷ cẩu" đã chiếu ở 10 nước và tham gia nhiều liên hoan phim khác nhau ở nước ngoài" - đạo diễn Võ Thanh Hòa thông tin.
"Thị trường nước ngoài đang dần được nhà làm phim Việt chú trọng, nhất là với các phim thuộc thể loại kinh dị hoặc có pha trộn yếu tố tâm linh. |
Theo Minh Khuê/ Người lao động
https://nld.com.vn/dien-anh-viet-tu-tin-ra-rap-ngoai-19624080919585871.htm