19
/
166269
Khám phá con đường cát trắng độc đáo giữa biển trời Điệp Sơn
kham-pha-con-duong-cat-trang-doc-dao-giua-bien-troi-diep-son
news

Khám phá con đường cát trắng độc đáo giữa biển trời Điệp Sơn

Thứ 3, 02/07/2024 | 17:27:00
1,269 lượt xem

Một bãi tắm nối với dãi cát dài hàng cây số chia đôi biển lớn, lăn tăn gợn sóng từ hai phía, tạo thành con đường cắt trắng độc đáo giữa biển trời Điệp Sơn khiến du khách choáng ngợp

Điệp Sơn là tên của thôn gồm 8 hòn đảo trên vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, trong đó có 3 đảo lớn là hòn Ó (hòn Đuốc), hòn Quạ (hòn Giữa) và hòn Bịp, rất gần nhau. Dân địa phương từng đi bộ từ đảo này sang đảo khác bằng con đường cát bồi, chỉ phát lộ khi triều xuống.

Một ngày cuối tháng 6, tôi có dịp ngao du khám phá những hòn đảo trên vịnh Vân Phong. Vừa đặt chân tới hòn Ó, để không mất nhiều thời gian tiếp cận các vị trí khác, tôi sử dụng thiết bị flycam quan sát.

Khi lên đến độ cao hơn 100 m, nhìn qua màn hình bộ điều khiển, cảnh sắc mênh mông biển trời. Con thuyền nhỏ vượt sóng ra khơi hòa quyện với mảng xanh của rừng phủ kín trên đảo hiện ra đẹp ngỡ ngàng. Nổi bật là những bãi đá san hô dưới ánh nắng chói chang.

Khám phá con đường cát trắng độc đáo giữa biển trời Điệp Sơn- Ảnh 1.

Ba đảo lớn ở thôn Điệp Sơn lấy tên từ các loài chim: hòn Ó, hòn Quạ, hòn Bịp

Theo anh Đại Anh, người được xem là "chúa đảo" hòn Ó, thời điểm thủy triều rút xuống cũng là lúc lộ diện dần những bãi cát, rạn san hô, thuỷ đạo dài khoảng 400 m trên biển nối với hòn Quạ. Lúc này, đứng từ cầu cảng nhìn về phía bắc đảo, thấy dưới mặt nước trong vắt dần dàn hiện ra một con đường do cát bồi.

Dù đã giữa trưa, nắng nóng oi bức nhưng khi nghe anh Đại Anh kể về con đường cát kỳ thú khác ở bờ biển Tu Hài, tôi bỏ lại sau lưng dãy nhà chòi lợp mái lá đầy mát mẻ tại khu vực trung tâm, đi theo con đường bê tông dài hơn cây số hướng tới phía cuối đảo.

Không lâu sau đó, xuất hiện trước mắt tôi là một bãi tắm nối với dãi cát chạy dài hàng cây số chia đôi biển lớn, lăn tăn gợn sóng từ hai phía. Lúc này, được đắm mình trong làn nước mát lạnh hoặc đi bộ giữa đại dương là một cảm giác không thể tả…

Khám phá con đường cát trắng độc đáo giữa biển trời Điệp Sơn- Ảnh 2.

Khách thường tấp cano vào con đường cát trắng giữa biển để tắm mát, tản bộ

Cách bãi Tu Hài không xa, du khách sẽ gặp dãy nhà sàn nằm kề bờ biển, là không gian của người lưu trú qua đêm trên đảo. Nó không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên đặc trưng của đảo, mà mang đến cho khách cảm giác khoan khoái khi thức dậy đã thấy mặt trời ló dạng trước cửa sổ và tiếng sóng vỗ rì rào xung quanh.

Chiều về, sau khi bơi lặn thỏa thích, khách có thể tản bộ theo đường vòng đảo, ngắm hoàng hôn đang xuống dần sau dãy núi Trường Sơn. Đó là những trải nghiệm đáng nhớ trong đời.

Xuất phát từ hòn Ó, chiếc thuyền gỗ với tốc độ vừa phải sau hơn 1 tiếng đồng hồ đưa tôi tới bán đảo Đầm Môn.

Xóm chài Đầm Môn hiền hòa nép mình dưới bóng dừa xanh rờn. Trên bãi biển ánh nắng chan hòa, cồn cát hình cánh cung trắng lóa, những khu vực rừng đá như nét chấm phá trên thảm rừng nguyên sinh phủ xanh, đẹp đến nao lòng…

Nhiều khu du lịch mọc lên, thuyền chờ khách ngao du các đảo có phần nhộn nhịp hơn. Nhờ biển êm, kín gió, người dân đảo đã cùng nhau thả bè nuôi tôm hùm trên biển.

Khám phá con đường cát trắng độc đáo giữa biển trời Điệp Sơn- Ảnh 3.

Thuỷ đạo dài khoảng 400 m nối hòn Ó với hòn Quạ dần dần lộ diện

Thuyền rẽ vào hòn Lớn rồi tạt vào hòn Ông - hòn đảo quyến rũ khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tôi đã hơn một lần đến Đầm Môn, nơi được ghi nhận là "đón ánh bình minh đầu tiên trên toàn lãnh thổ Việt Nam", khi bằng thuyền, lúc lang thang qua nhiều làng biển, bãi tắm, đồi cát bay, cát nhảy…, mỗi nơi một vẻ.

Bãi biển Sơn Đừng, còn gọi Xuân Đừng, cũng mang bao điều lạ lẫm. Hầu hết dân làng Sơn Đừng là tộc người Đàng Hạ đã sinh cơ lập nghiệp, lập nên làng cách đây hơn 300 năm.

Ngày xưa, dù sống gần biển nhưng người Đàng Hạ không làm nghề biển mà sống bằng công việc chặt củi, hầm than, bẫy thú để đổi lấy gạo, quần áo…

Từ nhiều năm nay, được nhà nước hỗ trợ, khuyến khích nên dân làng đã chuyển sang nuôi trông thủy sản và sắm ghe, thuyền tự tin vượt sóng ra khơi, ngày đêm đánh bắt cá, tôm.

Khám phá con đường cát trắng độc đáo giữa biển trời Điệp Sơn- Ảnh 4.

Một góc hòn Ông ở vịnh Vân Phong

Những làng ven biển trong vùng thường không có mạch nước ngọt. Để có nước sinh hoạt, người dân buộc phải mua nước từ các ghe chở từ đất liền. Ở Sơn Đừng thì khác. Người nào chưa thể đào giếng thì có thể ra mép biển, dùng tay đào một hố cát sẽ thấy ngọt tuôn ra. Cứ thế, họ múc đổ vào can nhựa mang về nhà tha hồ dùng.

Khám phá con đường cát trắng độc đáo giữa biển trời Điệp Sơn- Ảnh 5.

Dải cát từ bãi Tu Hài chạy dài hàng cây số chia đôi biển lớn, luôn gợn sóng vỗ về từ hai phía do sự tác động của hai dòng hải lưu nóng lạnh.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/kham-pha-con-duong-cat-trang-doc-dao-giua-bien-troi-diep-son-196240702073548304.htm 

  • Từ khóa

Lễ hội Diều quốc tế quy tụ 100 chủng diều trên thế giới trình diễn ở Quảng Nam

Từ ngày 25 đến 28-7 tới, Lễ hội Diều quốc tế quy tụ 100 chủng diều từ 10 quốc gia trên thế giới sẽ được Quảng Nam tổ chức phục vụ khách du lịch.
16:27 - 04/07/2024
138 lượt xem

Ấn tượng trang phục dân tộc của người đẹp Việt tại "Miss Supranational 2024"

Người đẹp Việt Lydie Vũ sẽ diện bộ trang phục "Cát Cát" do NTK Tăng Thành Công thực hiện cho phần thi National Costume tại "Miss Supranational...
14:18 - 04/07/2024
196 lượt xem

Gần ngàn người luyện tập ngày đêm cho chương trình khai mạc Lễ hội Vì hòa bình

Sự kiện khai mạc Lễ hội Vì hòa bình vào đêm 6.7 tới đây tại Quảng Trị sẽ có sự tham gia của gần 1.000 nghệ sĩ và các chiến sĩ, người dân cùng thanh thiếu...
14:15 - 04/07/2024
181 lượt xem

Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam

Trong lịch sử giao lưu văn hóa Pháp - Việt lâu dài, điện ảnh Pháp và điện ảnh Việt Nam luôn có mối quan hệ chặt chẽ, nhiều ý nghĩa.
09:59 - 04/07/2024
302 lượt xem

Tour diễn âm nhạc "Từ đây… Từ nay…": Làn gió mới nửa cuối năm 2024

Nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy ra mắt chuỗi sự kiện âm nhạc "Từ đây… từ nay" với kỳ vọng tour diễn âm nhạc sẽ đến với khán giả quốc tế.
08:18 - 04/07/2024
344 lượt xem