19
/
159243
Tống tiền, tung tin "bẩn" về nghệ sĩ: Những góc tối của giới giải trí Hàn
tong-tien-tung-tin-ban-ve-nghe-si-nhung-goc-toi-cua-gioi-giai-tri-han
news

Tống tiền, tung tin "bẩn" về nghệ sĩ: Những góc tối của giới giải trí Hàn

Thứ 2, 22/01/2024 | 14:43:00
1,943 lượt xem

Sau sự ra đi đột ngột của nam diễn viên Hàn Quốc Lee Sun Kyun, vấn đề bảo vệ đời tư nghệ sĩ trở thành chủ đề thu hút dư luận xứ kim chi. Ngoài Lee, nhiều nghệ sĩ cũng là nạn nhân của hội tung tin giả.

Tài tử Lee Sun Kyun qua đời vào tháng 12/2023, khi anh đang bị điều tra sử dụng chất cấm. Ngoài việc kêu oan vì bị lừa sử dụng ma túy, Lee Sun Kyun còn tiết lộ bị tống tiền 350 triệu won (5,6 tỷ đồng). 2 người phụ nữ đang bị điều tra việc tống tiền tài tử đoản mệnh. 

Tống tiền, tung tin bẩn về nghệ sĩ: Những góc tối của giới giải trí Hàn - 1

Sự ra đi đột ngột của tài tử Lee Sun Kyun khiến những vấn đề xã hội của Hàn Quốc được quan tâm đặc biệt (Ảnh: Newsen).

Sự ra đi đột ngột của Lee Sun Kyun khiến dư luận xứ Hàn sục sôi những ngày qua. Nhiều ý kiến phản đối cách đưa tin của truyền thông, việc công khai thông tin trong các cuộc thẩm vấn của cơ quan điều tra được cho là nguyên nhân khiến tài tử xứ Hàn chán nản, tuyệt vọng và có hành động dại dột. 

Các nghệ sĩ của Hàn Quốc đã yêu cầu điều tra vụ việc của tài tử Lee Sun Kyun và ban hành đạo luật bảo vệ thông tin của các nghi phạm trong quá trình điều tra. Làn sóng ủng hộ tài tử Lee Sun Kyun cũng như bảo vệ đời tư của những nghệ sĩ nổi tiếng tại Hàn Quốc nở rộ những ngày qua. 

Nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc cũng thừa nhận, họ là nạn nhân của những kẻ tống tiền hay các YouTuber làm nội dung "bẩn". Họ kêu gọi sự bảo vệ từ luật pháp nhằm ngăn chặn việc phát tán những tin tức không chính xác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời tư và gia đình họ. 

Nam diễn viên B thắng kiện người phụ nữ tống tiền suốt 3 năm 

Ngày 20/1, tờ Nate đưa tin, một người phụ nữ tên A đã bị kết án 10 tháng tù giam vì tội tống tiền và phỉ báng nam diễn viên B. Được biết, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến tháng 3/2020, A đe dọa tống tiền B tổng cộng 79 lần thông qua các cuộc gọi và tin nhắn như: "Nếu không trả tiền, tôi sẽ tiết lộ hành vi tấn công tình dục của anh". Số tiền A mong muốn là 5 triệu won (91 triệu đồng).

Tống tiền, tung tin bẩn về nghệ sĩ: Những góc tối của giới giải trí Hàn - 2

2 người phụ nữ đã bị khởi tố vì tống tiền tài tử Lee Sun Kyun trước khi anh qua đời (Ảnh: Naver).

Từ năm 2020 đến giữa năm 2022, A lại tiếp tục đe dọa B tổng cộng 346 lần, yêu cầu nam diễn viên chuyển cho mình 50 triệu won (910 triệu đồng). Tuy nhiên, B không phản hồi những tin nhắn tống tiền của A nên A liên hệ với công ty quản lý của B, nói rằng cô bị nam diễn viên B xâm hại tình dục. 

Hành động của A đã bị trừng phạt. Cô ta bị tuyên án 10 tháng ngồi tù sau 425 lần tống tiền nam diễn viên B. Thẩm phán kết luận: "Đe dọa nạn nhân bằng cách nhắc nhở họ là diễn viên nổi tiếng cũng đủ khiến nạn nhân sợ hãi. Lợi dụng tình thế để cưỡng đoạt tài sản là tội rất nặng. 

A tố B xâm hại tình dục nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể, thiếu bằng chứng khách quan. Đồng thời, A liên tục đòi B bồi thường bằng tiền mặt trong nhiều năm mà không khởi kiện hình sự nên khó có thể xác định A là nạn nhân bị xâm hại tình dục".

Những ngày qua, "tống tiền" trở thành từ khóa hot trên mạng xã hội Hàn Quốc nhân vụ nam diễn viên Lee Sun Kyun bị đe dọa trước khi mất. Theo các chuyên gia tâm lý, nghệ sĩ dễ dàng trở thành nạn nhân của những kẻ tống tiền bởi họ luôn cố gắng duy trì, bảo vệ hình ảnh bản thân trong mắt công chúng. 

Những vết nhơ trong cuộc sống cá nhân có thể hủy hoại hoàn toàn sự nghiệp họ gây dựng trong hàng chục năm. Lợi dụng tâm lý của người nổi tiếng, những kẻ tống tiền luôn cố gắng tiếp cận và đe dọa nghệ sĩ. 

Nữ thần tượng Jang Won Young thắng kiện YouTuber tung tin giả 

Không chỉ những kẻ tống tiền mà các YouTuber làm nội dung "bẩn" cũng là mối nguy với cuộc sống của nghệ sĩ. Ngày 19/1, truyền thông Hàn Quốc đề cập tới việc nữ thần tượng Jang Won Young thắng kiện YouTuber Sojang (người chuyên đăng tin đồn về các ngôi sao của làng giải trí Hàn Quốc). 

Theo chương trình Crime Chief của đài JTBC (Hàn Quốc), YouTuber tai tiếng đã thuê nhiều cá nhân viết bình luận chê bai, chế nhạo mỹ nhân họ Jang trên mạng xã hội.

Tống tiền, tung tin bẩn về nghệ sĩ: Những góc tối của giới giải trí Hàn - 3

Nữ thần tượng Jang Won Young đã chiến thắng một YouTuber đưa tin bôi nhọ cô suốt 2 năm qua (Ảnh: Newsen).

Theo nguồn tin thân cận, Sojang thuê lao động dưới hình thức làm việc bán thời gian, đồng thời trả thù lao 50 won (1.000 đồng) cho mỗi bình luận ngắn và 100 won (2.000 đồng) cho mỗi bình luận dài. Công việc của những người này là đăng những bình luận chê bai nữ thần tượng sinh năm 2004. 

Dư luận xứ Hàn đã bày tỏ sự bức xúc và lên án hành động của YouTuber Sojang và ủng hộ bản án dành cho YouTuber tai tiếng. Theo phán quyết của tòa, Sojang phải bồi thường cho nữ thần tượng họ Jang 100 triệu won (1,8 tỷ đồng) với lãi suất hàng năm 12% đến khi trả hết tiền vì hành vi chia sẻ video có nội dung sai sự thật về nữ thần tượng. 

Được biết, YouTuber Sojang đã nộp đơn kháng cáo. Vụ kiện tụng giữa Jang Won Young và YouTuber Sojang kéo dài gần 2 năm.

Sau sự ra đi đột ngột của tài tử Lee Sun Kyun và vấn đề bảo vệ đời tư của người nổi tiếng trở nên "nóng hổi" trong dư luận xứ Hàn, dư luận xứ Hàn bày tỏ sự ủng hộ với các nghệ sĩ dám chiến đấu bảo vệ hình ảnh và danh dự như nữ thần tượng họ Jang. 

Năm 2019, truyền thông Hàn Quốc đưa ra dự thảo Đạo luật Sulli để bảo vệ những người của công chúng, hạn chế các tài khoản ẩn danh tung tin đồn nhảm. Hình thức trừng phạt hình sự mạnh nhất với những kẻ tung tin trên mạng tại Hàn Quốc chỉ là bị kết tội phỉ báng. Theo đó, người bị kết án có thể bị phạt tù tới 5 năm hoặc mức phạt tối đa là 50 triệu won (910 triệu đồng).

Theo luật sư Hàn Quốc Lee Seung Ki, hệ thống pháp luật hiện tại khó trừng phạt hình sự những kẻ tung tin trên mạng vì thiếu "dấu hiệu ác ý rõ ràng" về thông tin. Đặc biệt, khi nạn nhân là người của công chúng, họ càng khó chứng minh thông tin sai lệch đã được lan truyền một cách ác ý.  

Song, dư luận Hàn Quốc vẫn hy vọng, sau những sự ra đi đau lòng của Lee Sun Kyun, Sulli, Goo Hara (những nạn nhân của bạo lực mạng xã hội), việc bảo vệ đời tư nghệ sĩ và trừ khử vấn nạn bạo lực mạng xã hội sẽ được nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn. 

Theo Dân trí ( Nguồn Chosun/Naver )

https://dantri.com.vn/van-hoa/tong-tien-tung-tin-ban-ve-nghe-si-nhung-goc-toi-cua-gioi-giai-tri-han-20240121112844128.htm

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
868 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,397 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,476 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,464 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,525 lượt xem