Dẫn đầu phòng vé dịp Tết dương lịch 2024 là một phim Việt, các phim Việt khác cũng có doanh thu ở mức ổn. Điện ảnh Việt mở đầu năm 2024 hứa hẹn rực rỡ không kém thành tích ngàn tỉ của năm 2023.
Phim Quỷ cẩu bất ngờ đứng đầu phòng vé Việt đầu năm - Ảnh: ĐPCC
Aquaman và vương quốc thất lạc (Aquaman 2), bom tấn Hollywood đứng đầu phòng vé Việt trong tuần đầu ra mắt, đã nhường lại vị trí số 1 của dịp cuối tuần Tết dương lịch cho Quỷ cẩu - một phim Việt Nam mở màn kém ấn tượng áp Tết.
Sở dĩ Quỷ cẩu bất ngờ vươn lên vì phim có lượng khán giả tăng ổn định, dẫn đến số suất chiếu duy trì ở mức cao so với các phim còn lại, nhỉnh hơn cả Aquaman 2.
Theo Box Office Vietnam, 2023 là một năm nhiều kỷ lục: lần đầu tiên có phim vượt mốc 450 tỉ đồng (Nhà bà Nữ); lần đầu tiên có sáu phim Việt trong top 10 phòng vé; lần đầu tiên top 3 phim là phim Việt; xuất hiện diễn viên có tổng doanh thu phòng vé vượt 1.000 tỉ đồng là Trấn Thành. |
Phim Việt dẫn đầu phòng vé Việt
Cụ thể, trong tuần chiếu thứ hai Quỷ cẩu đã thu 13,4 tỉ đồng, nâng tổng doanh thu tính đến chiều 2-1 lên 43 tỉ đồng.
Trong khi đó, Aquaman 2 thu thêm 11,8 tỉ đồng, nâng tổng doanh thu lên 69 tỉ đồng. Dù con số không ấn tượng và cũng chưa đạt trăm tỉ, Aquaman 2 vẫn là phim bom tấn nước ngoài ăn khách nhất rạp Việt năm 2023.
Trên thế giới, Aquaman 2 cũng mới thu về 255 triệu USD, con số rất khiêm tốn so với phần 1 từng thu hơn tỉ USD nhưng là dễ hiểu trong thời đại thoái trào phim siêu anh hùng.
Phim Việt không chỉ có phim đứng đầu phòng vé là Quỷ cẩu - đến từ nhà sản xuất có kinh nghiệm Võ Thanh Hòa, một phim khác là Kẻ ăn hồn cũng trụ rạp khá tốt dù đã ra rạp gần một tháng.
Tổng doanh thu Kẻ ăn hồn hiện là 65 tỉ đồng, khiến nhà sản xuất ProductionQ được đánh giá mát tay với phim kinh dị.
Trước đó, ProductionQ có Bắc kim thang, Chuyện ma gần nhà đều là những phim kinh phí thấp nhưng hút khách và có lãi.
Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu là phim Việt ra rạp ngày 29-12, nhằm dịp nghỉ Tết dương lịch nhưng phim chỉ thu về 11,7 tỉ đồng.
Con số này tuy thế không phải là một kết quả tệ hại. Nhìn chung, dịp này chỉ có ba phim Việt, doanh thu đạt mức ổn hoặc tạm ổn, chưa có kỷ lục mới hay trăm tỉ nhưng nếu duy trì, các phim cũng sẽ có lãi hoặc thu hồi vốn.
So với các năm trước, đây là khởi đầu năm mới tương đối đẹp của phòng vé Việt, nhất là trong bối cảnh rất thiếu phim, khán giả không có nhiều lựa chọn ở phòng vé.
Ngoài bốn phim trên chỉ còn Tee Yod: Quỷ ăn tạng, Nhà vịt di cư là các phim mới; các phim cũ như Thiếu niên và chim diệc, Wonka, Một mình vẫn ổn't thì suất chiếu rất hạn chế.
Sự thiếu thốn này không quá khó hiểu bởi Tết dương lịch không phải mùa phim lớn của rạp Việt.
Các mùa lớn trong năm vẫn tập trung vào Tết Nguyên đán, dịp lễ 30-4 và 2-9. Các nhà sản xuất phim Việt ít tung phim vào Tết dương lịch, còn phim nước ngoài thì hầu như sót lại từ mùa Giáng sinh.
Tính cả Aquaman 2, không một phim bom tấn nào của Marvel hay DC vào được top 10 phòng vé Việt 2023 - Ảnh: DC
Năm 2024 có khởi sắc?
Theo thống kê của Box Office Vietnam hôm 1-1, top 10 phim ăn khách nhất phòng vé Việt Nam năm 2023 gồm: Nhà bà Nữ, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Đất rừng phương Nam, Siêu lừa gặp siêu lầy, Chị chị em em 2, Fast & Furious 10 (Fast X), Người vợ cuối cùng, Xứ sở các nguyên tố, Conan: Tàu ngầm sắt màu đen, Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời.
Trong top 10 có sáu phim Việt và chiếm gần hết bảy vị trí đầu bảng (trừ Fast X đứng ở vị trí thứ 6). Còn ba vị trí 8, 9, 10 lần lượt thuộc về các phim hoạt hình Mỹ và Nhật Bản.
2023 có thể coi là một năm thành công rực rỡ khi tổng doanh thu phòng vé rạp Việt đạt đỉnh cao mới. Nếu tính cả phim nước ngoài đạt 3.700 tỉ đồng, nếu tính riêng phim Việt là trên 1.500 tỉ đồng.
Phim nước ngoài lại lập kỷ lục theo hướng buồn: Số phim live-action nước ngoài ít nhất lọt top 10 phòng vé Việt (chỉ có một phim là Fast X); lần đầu tiên không một phim bom tấn nào của Marvel hay DC vào được top 10.
Như vậy, mới qua một năm 2023 xu hướng và thị hiếu khán giả Việt đã có nhiều đổi khác, ngoài việc phim gia đình, phim kinh dị vẫn có chỗ đứng thì nhiều dòng phim thất thế so với trước đây.
Những dòng chủ đạo từng thống lĩnh phòng vé như phim siêu anh hùng nay chết như ngả rạ hoặc thu về số lãi ít ỏi.
Nhưng lại có thể coi là tín hiệu mừng, mở ra cơ hội cho những dòng phim mới hơn được sản xuất và làm chủ phòng vé Việt.
Cũng là cơ hội cho những thương hiệu phim nhỏ, còn ít được biết đến có thể chinh phục khán giả bằng chất lượng thay vì phụ thuộc vào thương hiệu sẵn có, lâu năm.
Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/quy-cau-va-ke-an-hon-doanh-thu-on-phim-viet-ruc-ro-dau-nam-20240103084240195.htm