19
/
157168
Điều tỷ phú giàu nhất thế giới lo nghĩ từ năm 12 tuổi: Dấu hiệu thần đồng
dieu-ty-phu-giau-nhat-the-gioi-lo-nghi-tu-nam-12-tuoi-dau-hieu-than-dong
news

Điều tỷ phú giàu nhất thế giới lo nghĩ từ năm 12 tuổi: Dấu hiệu thần đồng

Thứ 7, 02/12/2023 | 09:38:00
2,196 lượt xem

Tỷ phú Elon Musk vừa chia sẻ về "những con quỷ trong nội tâm" từng khiến anh có ý định dại dột ở tuổi 12. Quả thực, suy nghĩ của một nhân vật xuất chúng luôn có yếu tố khác thường.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ tin tức New York Times (Mỹ) mới đây, tỷ phú Elon Musk cho biết anh từng bị khủng hoảng với những câu hỏi về ý nghĩa của sự tồn tại từ năm 12 tuổi: "Cuộc sống của mình có vô nghĩa không? Mình tồn tại để làm gì?".

Những suy nghĩ ấy từng khiến Musk cảm thấy cuộc sống của mình dường như vô nghĩa khi bản thân không thể tìm ra câu trả lời thỏa đáng. Sự khủng hoảng từng lên cao đến mức cậu thiếu niên đã nảy sinh những suy nghĩ dại dột.

Điều tỷ phú giàu nhất thế giới lo nghĩ từ năm 12 tuổi: Dấu hiệu thần đồng - 1

Tỷ phú Elon Musk cho biết đầu óc của anh luôn giống như một cơn bão dữ dội (Ảnh: Page Six).

Giờ đây, sau 40 năm nhìn lại, ở tuổi 52, vị tỷ phú giàu nhất thế giới nhận thấy rằng những nội dung chúng ta đọc hàng ngày có tác động rất lớn tới suy nghĩ và nhận thức. Ở thời điểm cảm thấy bị khủng hoảng, Musk đang đọc một số sách có nội dung tôn giáo và triết học nhưng không mang thông điệp tích cực. Điều đó khiến cậu thiếu niên khi ấy nảy sinh nhiều suy nghĩ tiêu cực.

Về sau này, khi đọc những đầu sách viết không gian ngoài vũ trụ, nội tâm của Musk bắt đầu thay đổi. Nhìn nhận lại, Musk cho rằng đối với những người vẫn hay tự đặt cho bản thân câu hỏi về ý nghĩa của sự tồn tại, đáp án có thể không nằm ở những câu trả lời đơn giản. Ngược lại, chúng ta có thể mở rộng tầm vóc của câu hỏi để vươn lên những bình diện rộng lớn hơn.

"Cuộc sống của tôi năm 12 tuổi đương nhiên còn rất giới hạn. Về sau này, tôi nhận thấy khi chúng ta mở rộng và nâng cao nhận thức, chúng ta sẽ có thể đặt ra cho mình những câu hỏi lớn và tự tìm ra những câu trả lời thuyết phục. Khi đầu óc của tôi hướng ra ngoài vũ trụ, ở đó, tôi đã tìm thấy ý nghĩa cho cuộc sống của mình", Elon Musk nói.

Vị tỷ phú còn cho biết, đầu óc của anh luôn giống như một cơn bão dữ dội. Các suy nghĩ và ý tưởng tuôn chảy dào dạt không ngừng nghỉ như đài phun nước. Khi được hỏi rằng những cơn bão ý nghĩ có giúp vị tỷ phú cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc không, Musk đáp thẳng thắn rằng không.

Điều tỷ phú giàu nhất thế giới lo nghĩ từ năm 12 tuổi: Dấu hiệu thần đồng - 2

Musk không mấy khi nói về những trải nghiệm tuổi thơ (Ảnh: Page Six).

"Tôi nghĩ ở một khía cạnh nào đó, tôi vốn được sinh ra với những nét đặc trưng như vậy rồi, nhưng mọi chuyện còn trở nên nặng nề hơn vì tôi có một tuổi thơ khó khăn, thành thực là như vậy", Musk nói.

Musk không mấy khi nói về những trải nghiệm tuổi thơ, nhưng mẹ của anh - người mẫu Maye Musk (75 tuổi) - từng nhiều lần chia sẻ về cuộc hôn nhân giữa bà và chồng cũ - ông Errol Musk (77 tuổi).

Bà Maye cho biết chồng bà là một người đàn ông có tính cách bạo lực và đã bạo hành vợ khi hai người còn chung sống trong hôn nhân. Những điều này xảy ra khi Elon Musk còn là một đứa trẻ.

"Tôi kết hôn với một người chồng có tính cách hung hăng, chồng cũ của tôi từng hứa rằng sẽ thay đổi sau khi chúng tôi kết hôn. Nhưng kỳ thực, ông ấy chỉ trở nên tệ hại hơn. Có lần chồng tôi đánh tôi ngay tại một cuộc gặp gỡ đông người. Bạn bè phải đưa tôi tới nhà mẹ ruột, mẹ tôi trước đó không hề biết rằng tôi bị bạo hành trong hôn nhân", bà Maye nhớ lại.

Điều tỷ phú giàu nhất thế giới lo nghĩ từ năm 12 tuổi: Dấu hiệu thần đồng - 3

Vị tỷ phú từng trải qua một đợt suy sụp tâm lý hồi tháng 12/2022 (Ảnh: Page Six).

Bên cạnh ký ức buồn về gia đình, Elon Musk còn từng bị bắt nạt ở trường trung học. Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Musk cho biết ngay cả trong những khoảnh khắc vui vẻ nhất khi còn là một đứa trẻ, anh vẫn luôn cảm thấy một cơn giận dữ âm ỉ tồn tại trong nội tâm mình.

"Về sau này, những con quỷ trong nội tâm đã được tôi khai thác để tạo nên hiệu suất trong công việc. Dù vậy, không phải lúc nào tôi cũng đi đúng hướng", Musk chia sẻ.

Vị tỷ phú từng trải qua một đợt suy sụp tâm lý hồi tháng 12/2022. Theo tác giả Ben Mezrich - người chuyên nghiên cứu tiểu sử Elon Musk, trong đợt suy sụp này, Elon Musk đã tự khóa mình trong văn phòng, những biểu hiện của Musk khi ấy đã khiến một số nhân viên của anh rất lo lắng.

Mẹ của tỷ phú Elon Musk biết con mình là thần đồng nhờ một dấu hiệu...

Bà Maye Musk từng tiết lộ rằng bà sớm biết con trai mình là thần đồng từ năm Elon Musk mới 3 tuổi. Bà nhớ rằng khi mình đăng ký cho con theo học ở một trường mẫu giáo, lúc bà chia sẻ với giáo viên rằng con mình là một thần đồng, giáo viên đã... "tròn mắt" vì ngạc nhiên.

Điều tỷ phú giàu nhất thế giới lo nghĩ từ năm 12 tuổi: Dấu hiệu thần đồng - 4

Elon Musk vẫn thường chia sẻ với mẹ về những dự định của mình trong công việc (Ảnh: Page Six).

"Thuở nhỏ, Elon khá nhút nhát, nên mọi người không nhìn ra khía cạnh thiên tài ở con. Tôi là người duy nhất mà Elon có thể nói chuyện thoải mái, nên tôi biết rõ điều đó. Ngay từ nhỏ, Elon đã thích dùng lý luận để nói chuyện với tôi và ghi nhớ tất cả những gì diễn ra xung quanh mình", bà Maye nhớ lại.

Dù vậy, chính bà Maye không bao giờ nghĩ con trai mình lại có thể đạt tới mức độ thành công như hiện nay: trở thành tỷ phú giàu có nhất thế giới và tạo dựng sự nghiệp thành công ở nhiều lĩnh vực.

Elon Musk vẫn thường chia sẻ với mẹ về những dự định của mình trong công việc. Trước đây, Musk từng tâm sự với mẹ về kế hoạch theo đuổi việc phát triển công nghệ năng lượng mặt trời, xe ô tô điện, tên lửa, tàu du hành vũ trụ...

Mỗi khi nghe con trai chia sẻ những kế hoạch lớn lao như vậy, bà luôn khuyên con nên từ bỏ, nên dành cho bản thân một quãng nghỉ, bởi bà thấy con trai mình đã nỗ lực làm việc quá mức và có thể sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng kéo dài. Nhưng Elon Musk thường không nghe lời mẹ. Kết quả như thế nào thì chúng ta đều đã thấy, Elon Musk đã trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới.

Điều tỷ phú giàu nhất thế giới lo nghĩ từ năm 12 tuổi: Dấu hiệu thần đồng - 5

Sau khi đã đạt được một số thành công trong công việc, Elon Musk hiểu rằng mình không thể lảng tránh truyền thông được nữa (Ảnh: Page Six).

Sau tất cả, bà Maye kết luận: "Con trai tôi cần được thoải mái theo đuổi tất cả những gì con muốn. Tôi từng khuyên Elon thoái lui trong rất nhiều dự định mà con đặt ra, không lần nào con nghe theo lời tôi cả, kết quả thì chúng ta đều đã thấy rồi".

Bà Maye cho biết ban đầu, Elon Musk cảm thấy rất khó khăn trong việc giao tiếp. Điều này xảy ra ngay cả trong những năm tháng Elon Musk đã bắt tay vào gây dựng sự nghiệp. Chính vì có cậu em trai Kimbal Musk đồng hành trong công việc buổi ban đầu, nên khi ấy, Elon Musk không phải trực tiếp đối thoại với các cộng sự và đối tác. Mọi đối thoại đã có Kimbal thực hiện.

Sau khi đã đạt được một số thành công trong công việc, lúc này, Elon Musk hiểu rằng mình không thể lảng tránh truyền thông và những cuộc gặp gỡ, đối thoại được nữa. Elon Musk tự thấy mình cần phải bước ra "ánh sáng" để gây dựng hình ảnh cá nhân nếu muốn tiếp tục phát triển sự nghiệp.

Bà Maye nhớ lại: "Tôi nhớ lần đầu đọc được một bài phỏng vấn do Elon trực tiếp đứng ra trả lời, tôi đã rất sửng sốt và gọi điện cho con trai để hỏi. Con trai giải thích: "Không ai chịu bán các thiết bị chế tạo tên lửa cho con bởi họ không biết con là ai, con chưa từng xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn nào, trước đây Kimbal toàn làm việc này thay con. Đã đến lúc con cần xuất hiện rồi"".

Theo Bích Ngọc/ Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/dieu-ty-phu-giau-nhat-the-gioi-lo-nghi-tu-nam-12-tuoi-dau-hieu-than-dong-20231201181609330.htm

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
173 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
719 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
764 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
757 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
826 lượt xem