19
/
157130
Việt Nam cần bao nhiêu liên hoan phim?
viet-nam-can-bao-nhieu-lien-hoan-phim
news

Việt Nam cần bao nhiêu liên hoan phim?

Thứ 6, 01/12/2023 | 10:56:00
2,173 lượt xem

Câu hỏi trên được đưa ra và bàn luận tại cuộc trò chuyện Liên hoan phim quốc tế - Quá trình tổ chức và câu chuyện hậu trường, diễn ra ngày 30-11 tại Hà Nội.

Ông Antonio Termenini chia sẻ về các LHP quốc tế ở Ý - Ảnh: Đ. DUNG

Ông Antonio Termenini chia sẻ về các LHP quốc tế ở Ý - Ảnh: Đ. DUNG

Hiện ngoài Liên hoan phim Việt Nam hai năm một lần, Việt Nam có các liên hoan phim quốc tế như Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng, Liên hoan phim quốc tế TP.HCM...

Ông Antonio Termenini - giám đốc Liên hoan phim châu Á tại Rome, giám tuyển Liên hoan phim Ý đang diễn ra ở Hà Nội - chia sẻ ở Ý có khoảng 300 liên hoan phim (tính cả những liên hoan phim nhỏ, chiếu phim ngắn thì con số có thể lên 500).

Song "chỉ có khoảng một nửa liên hoan phim tạm gọi là có chất lượng. Còn lại, một nửa trong số đó có những bộ phim lặp lại mà không có một ý tưởng mới mẻ gì", ông nói.

Theo ông Phạm Minh Toàn - giám đốc điều hành Liên hoan phim quốc tế TP.HCM, trừ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội có tính truyền thống, sau khi Luật Điện ảnh sửa đổi năm 2022, các liên hoan phim quốc tế khác mới bắt đầu được tổ chức ở Việt Nam.

Bà Trương Uyên Ly - giám đốc Hanoi Grapevine - hỏi: "Ở Việt Nam, bao nhiêu liên hoan phim mới đủ?".

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng trên thế giới, có khoảng 10.000 liên hoan phim lớn, nhỏ. So sánh thì vô cùng và "vấn đề không phải là Việt Nam có bao nhiêu liên hoan phim mà cách vận hành như thế nào, có hiệu quả không và chúng ta có phim tốt để tham dự không?".

Nguyễn Hoàng Điệp dẫn chứng "ở hai sự kiện điện ảnh trong năm nay là giải Cánh diều và Liên hoan phim Việt Nam, về cơ bản cũng chỉ có từng đó bộ phim tham dự".

Tro tàn rực rỡ, một phim Việt đoạt từ Cánh Diều Vàng đến Bông Sen Vàng trong 2 năm qua

Tro tàn rực rỡ, một phim Việt đoạt từ Cánh Diều Vàng đến Bông Sen Vàng trong 2 năm qua

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm kể một người bạn nước ngoài yêu điện ảnh của anh dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội về và chia sẻ, liên hoan phim này chưa tạo được tiếng vang gì.

Khi biết tin TP.HCM có liên hoan phim quốc tế, người này cho rằng TP.HCM nên "rút kinh nghiệm từ Hà Nội, tìm ra được bản sắc, tiếng nói riêng, đặc trưng riêng của một liên hoan phim quốc tế tổ chức ở TP.HCM".

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp lưu ý, để cạnh tranh với các liên hoan phim lớn trên thế giới thì liên hoan phim ở Việt Nam "chưa có cửa".

Nếu không cẩn thận, liên hoan phim chẳng khác gì cách thức hoạt động của các rạp chiếu phim hiện nay, là mang phim nước ngoài về chiếu.

Hoàng Điệp đặt vấn đề.

Từ góc nhìn của mình, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ hướng đi "khả dĩ" nhất có lẽ, liên hoan phim nên là nơi trưng bày, chiếu phim, không chỉ phim dự thi mà còn bán, phát hành phim ở đó; đồng thời tạo cơ hội hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực với nhau.

Hiện, điện ảnh châu Á đang là một miền đất hứa, không kém gì các nền điện ảnh lớn trên thế giới. Có điều, làm thế nào để liên hoan thu hút đông đảo công chúng, đó là trách nhiệm của nhà tổ chức.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/viet-nam-can-bao-nhieu-lien-hoan-phim-20231201090719906.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
521 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,065 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,125 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,114 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,179 lượt xem