19
/
155735
Chàng họa sĩ Việt vẽ minh họa sách Harry Potter bản toàn cầu
chang-hoa-si-viet-ve-minh-hoa-sach-harry-potter-ban-toan-cau
news

Chàng họa sĩ Việt vẽ minh họa sách Harry Potter bản toàn cầu

Thứ 4, 01/11/2023 | 13:50:00
2,083 lượt xem

Phạm Quang Phúc - họa sĩ trẻ người Việt tham gia vẽ minh họa cuốn 'Harry Potter - Kỳ thư phù thủy' - nuôi dưỡng đam mê thuở nhỏ bằng cách tự chế đồ chơi bằng giấy.

Họa sĩ Phạm Quang Phúc cùng cuốn sách anh tham gia vẽ minh họa - Ảnh: NXB Trẻ cung cấp

Họa sĩ Phạm Quang Phúc cùng cuốn sách anh tham gia vẽ minh họa - Ảnh: NXB Trẻ cung cấp

Tháng 10 năm nay, người hâm mộ bộ truyện Harry Potter phát sốt với cuốn sách mới Harry Potter - Kỳ thư phù thủy bản Việt được phát hành cùng lúc với hơn 30 ngôn ngữ trên toàn cầu. Cuốn sách được xem như bách khoa toàn thư bằng tranh về thế giới phù thủy.

Đặc biệt, họa sĩ trẻ Phạm Quang Phúc là họa sĩ Việt Nam duy nhất vinh dự góp mặt cùng sáu họa sĩ nước ngoài để vẽ minh họa cho cuốn sách. Quang Phúc nhận trọng trách lớn khi tham gia vẽ bìa và 16 trang đôi.

Từ cậu bé mê Harry Potter

Sinh ra trong gia đình khá khó khăn nên thuở nhỏ, cậu bé Phạm Quang Phúc không được mua những món đồ chơi có sẵn vì chúng rất đắt tiền. Vì vậy, cậu bé đã xoay xở theo cách của mình, tập tành chế tạo những món đồ chơi từ giấy, hộp thuốc với những hình thù ngộ nghĩnh và đầy sáng tạo.

Khi lớn lên, Phạm Quang Phúc tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa, bắt đầu đi làm với công việc thiết kế quảng cáo và tổ chức sự kiện. Tuy nhiên trong thâm tâm anh vẫn luôn muốn vẽ, đặc biệt là tranh cho thiếu nhi.

Một lần, anh vô tình xem được một số cuốn sách tranh minh họa ấn tượng của các tác giả nước ngoài. Phúc nhớ lại:

"Tôi bị thu hút bởi cuốn Black Dog của Levi Pinfold, người họa sĩ mà sau này tôi xem như thần tượng trong nghề.

Những tác phẩm của anh khiến tôi nghiệm ra rằng nghề vẽ minh họa cho sách thiếu nhi, nếu làm tốt làm giỏi thì cũng rất tuyệt vời".

Nhờ đó, Phúc quyết tâm và bắt đầu công việc vẽ minh họa từ năm 2012. Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng là nơi đầu tiên nhận anh về làm cộng tác viên.

Ở nơi này, may mắn Phúc gặp họa sĩ Khoa Lê, biên tập viên của NXB Kim Đồng. Chị đã hướng dẫn và giúp Phúc phát huy những điểm mạnh để xác định rõ phong cách cá nhân và màu sắc của riêng mình.

Năm 2015, với tác phẩm Bữa tiệc của Vua Mèo, Phúc "rinh" giải tư trong cuộc vận động sáng tác của dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam được tổ chức tại Đan Mạch năm 2015.

Nhờ giải thưởng đó, Phúc cảm thấy tự tin hơn và tin rằng mình phù hợp để theo đuổi công việc này. Năm 2018, Phúc tiếp tục đoạt giải nhất, hạng mục tranh minh họa cho thể loại sách hư cấu thiếu nhi của cuộc thi Sáng tác tranh minh họa cho trẻ em ASEAN (ICCRF 2018) tại Thái Lan.

Đến một ngày, Phúc bất ngờ nhận được email mời tham gia một dự án bí mật từ NXB Bloomsbury.

Sau khi ký hợp đồng bảo mật, phía NXB thông báo họ muốn anh tham gia một dự án bí mật có liên quan tới Harry Potter (chính là dự án vẽ minh họa cho quyển Harry Potter - Kỳ thư phù thủy). Lúc đó, Phúc hạnh phúc vỡ òa vì anh vốn là fan của bộ truyện Harry Potter.

Để chuẩn bị cho dự án, Phúc đã đọc lại tất cả những quyển truyện và xem lại phim Harry Potter mà thuở nhỏ anh từng say đắm. Tham gia dự án, anh đã vẽ một bức tranh để làm bài kiểm tra.

Bức tranh đó chính là tranh Rồng trong cuốn Harry Potter - Kỳ thư phù thủy. Anh phải trải qua khoảng bốn tháng với hơn 10 vòng chỉnh sửa, rồi trở thành họa sĩ Việt duy nhất góp mặt trong một dự án vẽ minh họa lớn về Harry Potter.

Với một họa sĩ trẻ người Việt, điều đó như một giấc mơ.

Họa sĩ Phạm Quang Phúc ký tặng sách Harry Potter - Kỳ thư phù thủy cho độc giả - Ảnh: HỒ LAM

Họa sĩ Phạm Quang Phúc ký tặng sách Harry Potter - Kỳ thư phù thủy cho độc giả - Ảnh: HỒ LAM

Hạnh phúc khi vẽ cùng thần tượng

Với Phạm Quang Phúc, niềm hạnh phúc càng được nhân lên khi anh tham gia vẽ minh họa trong một dự án lớn cùng thần tượng của mình là họa sĩ Levi Pinfold. Anh tự hào và xúc động khi sau khoảng dài 10 năm kiên trì theo đuổi nghề đam mê minh họa thì cuối cùng cũng được công nhận.

"Từ một người chỉ biết đọc sách thiếu nhi và có một hình mẫu lý tưởng trong nghề, mình đã đạt được thành quả nhất định. Mình xem đây là dấu ấn trong sự nghiệp và động lực để bản thân cố gắng hơn" - Phúc nói.

Các họa sĩ đi trước trong nghề nhận xét phong cách vẽ của Phạm Quang Phúc khiến người ta không những ấn tượng bởi tạo hình mà còn nhớ nhiều về nội dung. Phúc rất thích vẽ về thế giới tưởng tượng, vẽ những con quái vật, con rồng, thế giới phép thuật...

Có lẽ, tuổi thơ thiếu thốn đã tạo cơ hội cho Phúc phát huy khả năng, niềm đam mê vẽ và trí tưởng tượng bay bổng.

Để đến hôm nay, cậu bé mày mò với những món đồ chơi tự chế trong góc nhà năm nào đã vươn ra "biển lớn", tham gia ngành vẽ tranh minh họa quốc tế thông qua một tác phẩm đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn cậu.

"Tôi rất ấn tượng với thái độ làm nghề chuyên nghiệp của Phúc. Bạn luôn cố gắng giữ đúng tiến độ công việc.

Cho dù có lúc gặp khó khăn về ý tưởng hay sáng tạo, bạn không bỏ việc giữa chừng và luôn tìm cách vượt qua" - họa sĩ Khoa Lê, biên tập viên NXB Kim Đồng, nhận xét về họa sĩ Phạm Quang Phúc.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chang-hoa-si-viet-ve-minh-hoa-sach-harry-potter-ban-toan-cau-20231101090031046.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,132 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,660 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,724 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,715 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,780 lượt xem