19
/
155628
NSND Đặng Nhật Minh: "Tôi già rồi, doanh thu trăm tỷ chẳng để làm gì"
nsnd-dang-nhat-minh-toi-gia-roi-doanh-thu-tram-ty-chang-de-lam-gi
news

NSND Đặng Nhật Minh: "Tôi già rồi, doanh thu trăm tỷ chẳng để làm gì"

Thứ 2, 30/10/2023 | 18:12:00
1,966 lượt xem

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ về bộ phim "Hoa nhài", tình yêu dành cho Hà Nội, quan điểm về điện ảnh... trong buổi giao lưu cùng khán giả TPHCM.

Tối 29/10, NSND Đặng Nhật Minh xuất hiện tại buổi chiếu phim Hoa nhài - sự kiện bế mạc chuỗi chương trình "Tháng phim Đặng Nhật Minh: Bây giờ đã đến tháng Mười".

Đáp chuyến bay từ Hà Nội vào, vị đạo diễn 85 tuổi cho biết ông xúc động khi đón nhận sự yêu mến của nhiều khán giả TPHCM. Sau buổi chiếu Hoa nhài - tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của mình, đạo diễn có buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm nghề, quan điểm nghệ thuật với khán giả.

NSND Đặng Nhật Minh: Tôi già rồi, doanh thu trăm tỷ chẳng để làm gì - 1

Tại chương trình, vì chân đau, NSND Đặng Nhật Minh xin phép được ngồi khi giao lưu cùng khán giả (Ảnh: Bích Phương).

Đặng Nhật Minh nói Hoa nhài (ra rạp năm 2022) là phim điện ảnh ông thực hiện để tri ân mảnh đất Hà Nội. Phim chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên do ông sáng tác, kể những câu chuyện chân thật xung quanh khu phố nơi ông sống và mang thông điệp về tình yêu con người, giá trị nhân văn, cốt lõi bền bỉ của Hà Nội.

Nói về quan điểm nghệ thuật, Đặng Nhật Minh cho biết ông không sáng tạo nên một ngôn ngữ điện ảnh nào mới lạ, không khai thác những câu chuyện hy hữu, éo le.

"Mỗi đạo diễn cũng như nhà văn, đều có giọng điệu riêng. Chính giọng điệu đó giúp chúng ta phân biệt đạo diễn này với đạo diễn khác, nhà văn này với nhà văn khác. Văn là người, tôi cũng có thể nói phim là người.

Phim của tôi không khai thác những câu chuyện éo le mà là những câu chuyện đời thường, những điều tôi quan tâm trong cuộc sống. Đặc biệt, các phim của tôi rất chú ý đến các chi tiết nhỏ.

Nhà văn Chekhov của Nga từng nói nghệ thuật là cái "một chút", cộng với cái "một chút". Ngôn ngữ điện ảnh của tôi là quan tâm đến những chi tiết "một chút" đó", Đặng Nhật Minh cho biết. 

Đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ tại buổi chiếu phim "Hoa nhài" ở TPHCM (Video: Bích Phương).

Khi được hỏi về quá trình thực hiện phim Hoa nhài ở tuổi xế chiều, đạo diễn nói ông hạnh phúc vì được làm tác phẩm mà ông muốn theo cách thoải mái nhất. 

"Tôi muốn trả ơn mảnh đất đã nuôi tôi lớn lên, giúp tôi trưởng thành. Cuối đời, tôi viết truyện ngắn Hoa nhài, kể những chuyện đơn giản, loanh quanh khu tôi sống. Tôi truyền tải về tình yêu Hà Nội, về tầng lớp bình dân của Hà Nội.

Tôi làm phim này không áp lực doanh thu vì nhà đầu tư nói rằng hãy cứ làm một phim như tôi muốn. Không có gì hạnh phúc khi được làm một bộ phim mình thực sự muốn làm. Điều này khó chứ không phải dễ.

Khi làm phim, tôi chỉ nghĩ về tình cảm của tôi với Hà Nội. Cuối đời rồi, còn ham gì nữa. Doanh thu trăm tỷ chả để làm gì cả, làm điều mình muốn mới là sướng nhất!", nghệ sĩ cho biết.

NSND Đặng Nhật Minh: Tôi già rồi, doanh thu trăm tỷ chẳng để làm gì - 2

Đặng Nhật Minh hạnh phúc khi các tác phẩm của ông được chiếu trong sự kiện "Tháng phim Đặng Nhật Minh" tại TPHCM (Ảnh: Ban Tổ chức).

Trong buổi giao lưu, Đặng Nhật Minh cũng kể câu chuyện khi ông đến thăm Viện phim Cộng đồng thành phố Fukuoka tại Nhật Bản (nơi bảo quản 60 phim Việt Nam, trong đó có phim của Đặng Nhật Minh).

"Ở đó nhiều phim được lưu trữ, bảo quản tới 400 năm sau chất lượng hình ảnh vẫn tốt. Khi đó, tôi chợt nhận ra, đời sống của một bộ phim còn lâu hơn đời sống của con người. Tôi hạnh phúc khi sau này mình không còn trên cõi đời, nhưng phim của mình vẫn sẽ tiếp tục", đạo diễn bộc bạch.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh (85 tuổi) là một trong những "huyền thoại sống" của điện ảnh Việt Nam. Sự nghiệp của ông là di sản quý giá của ngành phim Việt Nam khi phản ánh chân thật đời sống của con người Việt Nam qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm.

"Tháng phim Đặng Nhật Minh: Bây giờ đã đến tháng Mười" tại TPHCM chiếu 9 bộ phim của ông gồm: Bao giờ cho đến tháng Mười, Cô gái trên sông, Mùa ổi, Thương nhớ đồng quê, Tháng Năm: Những gương mặt, Trở về, Thị xã trong tầm tay, Hà Nội mùa đông năm 46 và Hoa nhài.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/nsnd-dang-nhat-minh-toi-gia-roi-doanh-thu-tram-ty-chang-de-lam-gi-20231030133254438.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
905 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,431 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,511 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,493 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,561 lượt xem