19
/
154303
Nghệ sĩ nổi tiếng Chiharu Shiota làm triển lãm từ len, thuyền cũ ở Việt Nam
nghe-si-noi-tieng-chiharu-shiota-lam-trien-lam-tu-len-thuyen-cu-o-viet-nam
news

Nghệ sĩ nổi tiếng Chiharu Shiota làm triển lãm từ len, thuyền cũ ở Việt Nam

Thứ 3, 03/10/2023 | 12:45:00
2,043 lượt xem

Khán giả đến xem triển lãm "Thủy triều cảm xúc" của Chiharu Shiota - nghệ sĩ người Nhật - không khỏi ngạc nhiên khi những vật dụng cũ kỹ, thân thuộc với người Việt Nam được sắp đặt với nhiều ý tưởng.

Từ ngày 4/10 đến ngày 30/3/2024, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) ở Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm sắp đặt Thủy triều cảm xúc (A Tide of Emotions) của nghệ sĩ Nhật Bản Chiharu Shiota.

Nghệ sĩ nổi tiếng Chiharu Shiota làm triển lãm từ len, thuyền cũ ở Việt Nam - 1

Hàng trăm nghìn sợi len đỏ đan vào nhau trong triển lãm "Thủy triều cảm xúc" của nghệ sĩ Chiharu Shiota ở Việt Nam (Ảnh: Phương Bảo).

Nghệ sĩ nổi tiếng Chiharu Shiota làm triển lãm từ len, thuyền cũ ở Việt Nam - 2

Các sợi len đỏ kết nối với những con thuyền cũ gây cảm xúc đặc biệt với khán giả xem triển lãm (Ảnh: Phương Bảo).

Thủy triều cảm xúc là những tác phẩm được thực hiện riêng cho không gian VCCA. Đó những mạng lưới chỉ đỏ kết nối với những con thuyền cũ mang dấu ấn thời gian được phủ kín không gian rộng lớn khiến cho người xem có nhiều cảm xúc.

Chỉ đỏ là chất liệu tiêu biểu cho thực hành nghệ thuật của Chiharu Shiota. Ở triển lãm, hình ảnh hàng trăm nghìn sợi chỉ như những con đường đan xen giữa quá khứ và hiện tại, gợi liên tưởng về nghệ thuật thư pháp của thế giới cổ đại và truyền thống với hàng nghìn khung dệt.

Nghệ sĩ nổi tiếng Chiharu Shiota làm triển lãm từ len, thuyền cũ ở Việt Nam - 3

Nghệ sĩ Phạm Thái Bình - Trưởng Khoa thiết kế, Đại học Kiến Trúc (Ảnh: Phương Bảo).

Nghệ sĩ Phạm Thái Bình - Trưởng Khoa thiết kế, Đại học Kiến Trúc - cho hay, anh xúc động khi được chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng Chiharu Shiota ở Việt Nam. Theo anh, các nghệ sĩ càng nổi tiếng, càng chứng minh được tính đại chúng trong tác phẩm.

"Bà Chiharu Shiota có ảnh hưởng tới nhiều nghệ sĩ trẻ trên thế giới, trong đó có các nghệ sĩ ở Việt Nam. Tôi ngắm tranh mà có cảm giác đứng trước một "ngôi đền thiêng", từ triển lãm này có thể thấy rằng, thông qua nghệ thuật, người nghệ sĩ có thể chạm vào cảm xúc của người xem. Thông qua tác phẩm, người xem có thể lắng nghe được tâm tư, thông điệp của tác giả.

Nghệ sĩ càng nổi tiếng, thì sự chuyên nghiệp trong tác phẩm càng thể hiện rõ. Đây là các tác phẩm tinh tế, có tính đại chúng", nghệ sĩ Thái Bình nhận xét.

Nghệ sĩ nổi tiếng Chiharu Shiota làm triển lãm từ len, thuyền cũ ở Việt Nam - 4

Họa sĩ Trịnh Tuân tại triển lãm (Ảnh: Phương Bảo).

Có mặt tại triển lãm, họa sĩ Trịnh Tuân cho biết, ông thấy có nhiều cảm xúc khi đứng "trong lòng" một tác phẩm sắp đặt, đó là một tác phẩm hoành tráng và có nhiều sáng tạo.

"Bà Chiharu Shiota đã có nhiều triển lãm sắp đặt trên thế giới. Cái mới ở triển lãm này là bà đã khéo léo đưa các vật dụng trong đời sống đương đại như những cuộn len, những con thuyền cũ của người Việt vào. Nhìn những con thuyền này, khán giả hình dung mình đang đứng ở một vùng biển rất quen của Việt Nam.

Với triển lãm sắp đặt này, chúng ta đã có sự tương tác, liên kết với nghệ sĩ quốc tế. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, sẽ có nhiều nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam làm triển lãm", ông Tuân bày tỏ.

Nghệ sĩ nổi tiếng Chiharu Shiota làm triển lãm từ len, thuyền cũ ở Việt Nam - 5

Những sợi len đan vào nhau nhắc nhở khán giả triển lãm về quá khứ và hiện tại của mỗi người (Ảnh: Phương Bảo).

Thủy triều cảm xúc là sự kiện đầu tiên của Chiharu Shiota tại Việt Nam. Bà sinh năm 1972, là nghệ sĩ đương đại người Nhật Bản, hiện sống và làm việc tại Berlin, Đức.

Chiharu Shiota nằm trong số những nghệ sĩ đương đại tài năng và thành công nhất trên thế giới hiện nay, có tác phẩm trưng bày ở nhiều bảo tàng và triển lãm danh tiếng ở các khu vực. Đặc biệt, bà từng được chọn làm nghệ sĩ đại diện cho Nhật Bản tham gia Venice Biennale (năm 2015), triển lãm quốc tế uy tín và lâu đời nhất được tổ chức 2 năm một lần tại Venice, Ý.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/nghe-si-noi-tieng-chiharu-shiota-lam-trien-lam-tu-len-thuyen-cu-o-viet-nam-20231002211030566.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,047 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,574 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,634 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,628 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,691 lượt xem