19
/
149568
Ẩm thực trong phim Việt cần có dấu ấn riêng
am-thuc-trong-phim-viet-can-co-dau-an-rieng
news

Ẩm thực trong phim Việt cần có dấu ấn riêng

Thứ 5, 29/06/2023 | 07:40:55
2,158 lượt xem

Ông Park Ki-yong, Chủ tịch Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), đã ngợi ca ẩm thực Việt trong tọa đàm của CJ Cultural Foundation và Học viện Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA) vừa diễn ra tại TP HCM.

Trong tham luận "Kinh nghiệm phát triển điện ảnh của Hàn Quốc và một số gợi mở cho phim Việt" - ông Park Ki-yong đưa ra các gợi ý nhằm giúp điện ảnh Việt phát triển. Ông nhấn mạnh ẩm thực Việt độc đáo, đa dạng và nhận nhiều sự chú ý từ các nước. Ẩm thực Việt cần tận dụng tốt nền ẩm thực đã được toàn cầu hóa hiện nay để phát triển văn hóa Việt thông qua điện ảnh.

Đất nước Hàn Quốc với nền công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh đã góp phần quảng bá du lịch, ẩm thực và văn hóa ra thế giới. Thông qua hàng loạt phim, những món ăn đặc trưng của Hàn Quốc như kim chi, mì cay, thịt nướng, mì tương đen, bánh gạo… đã trở thành món ăn quen thuộc của nhiều quốc gia ở châu Á. Hình ảnh các nhân vật cùng nhau xì xụp mì gói, bánh gạo đã vô cùng quen thuộc trong phim Hàn. Để làm được điều này, nhà làm phim Hàn Quốc đã cùng nhau đồng lòng, tập trung vào điểm nhấn ẩm thực thông qua mỗi tác phẩm điện ảnh bất kể ở những chủ đề nào.

Ẩm thực trong phim Việt cần có dấu ấn riêng - Ảnh 2.

Diễn viên Hồng Đào cùng người thân đang ăn canh chua cá trong phim “Beef” (Ảnh: NETFLIX)

Đáng tiếc, đây là điều mà phim Việt chưa thể làm được bởi sự khắc họa nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn của ẩm thực Việt trên phim. Trong phim Việt, ẩm thực thường bị ngó lơ, minh họa qua loa và chẳng tạo được sự chú ý đặc biệt với khán giả. Có phim khai thác về nghề đầu bếp, bối cảnh nhà hàng thì các món ẩm thực lại là của phương Tây, thiếu những món đặc trưng của Việt Nam.

Trong phim Việt hóa dài tập "Hoa vương" (hiện đang phát sóng trên kênh HTV2, VTVCab 1 và VTVCab 19) xoay quanh cuộc chiến tham vọng giữa nữ đầu bếp Anh Thư (Anh Thư đóng) và bà Trà My (Hồng Ánh đóng) - mẹ kế của chồng cô, cũng gây thất vọng vì ít đề cập ẩm thực Việt. Với bối cảnh tập đoàn ẩm thực Tinh Hoa Deli, nữ chính lại là đầu bếp, khán giả muốn được xem cận cảnh về món ăn Việt hấp dẫn nhưng lại chẳng như mong chờ. Phim "Bếp trưởng tới" trước đó cũng đã được đầu tư khá tốt về phần nguyên liệu, khâu chế biến nhưng lại không phải các món quen thuộc của người Việt.

Trái lại ở các phim nước ngoài thì lại rất phong phú và chi tiết. Cảnh diễn viên Hồng Đào cùng người thân ăn canh chua cá trong phim "Beef" (tựa Việt: "Bất hòa") chiếu trên Netflix gây sốt trên mạng xã hội. Tô canh chua cận cảnh được khán giả Việt khen ngợi vì nấu đúng điệu với bạc hà, thơm, cá… nhìn vào là gợi nhớ đến bữa cơm thường ngày của gia đình Việt.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/van-nghe/am-thuc-trong-phim-viet-can-co-dau-an-rieng-2023062820000462.htm

  • Từ khóa

Ngắm khung cảnh Việt Nam trong 100 bức ảnh đẹp nhất thế giới chụp từ trên cao

Các nhiếp ảnh gia Việt Nam đã đưa phong cảnh trong nước góp mặt vào danh sách 100 bức ảnh đẹp nhất ở hạng mục ảnh chụp từ trên cao của giải thưởng uy tín...
17:30 - 02/05/2024
47 lượt xem

Nhà báo kỳ cựu Richard Quest của Đài CNN: Việt Nam giờ đây thật hấp dẫn

"Tôi nhìn thấy ở Việt Nam một thế hệ trẻ đang không ngừng tiến về phía trước, nỗ lực phát triển, vươn lên", nhà báo kỳ cựu của Đài CNN nhận xét.
16:50 - 02/05/2024
53 lượt xem

Lật mặt 7 chạm mốc 200 tỉ, liệu có phá kỷ lục của Trấn Thành?

Sau 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, kết quả của cuộc cạnh tranh doanh thu phòng vé đã ngã ngũ, Lật mặt 7: Một điều ước áp đảo phần còn lại, bứt phá doanh thu...
15:42 - 02/05/2024
95 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Chiếc bình 'da cóc' với đàn bò đúc thủng

Bình đồng Đông Sơn trong bộ sưu tập An Biên có toàn thân trang trí chấm nổi như da cóc, lại có hình đàn bò và hươu được đúc thủng.
12:12 - 02/05/2024
178 lượt xem

Du lịch cả nước sôi động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.
10:37 - 02/05/2024
217 lượt xem