19
/
141672
9 triệu lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ
9-trieu-luot-khach-noi-dia-du-xuan-du-lich-ky-vong-bung-no
news

9 triệu lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ

Thứ 2, 30/01/2023 | 14:05:00
2,071 lượt xem

Kỳ nghỉ Tết Quý Mão kéo dài một tuần cùng với thời tiết thuận lợi, người dân đi du xuân tăng gần 50% so với Tết năm ngoái.

9 triệu lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ - Ảnh 1.

Bạn trẻ chụp ảnh trước chợ Bến Thành, TP.HCM - điểm check-in mới trong dịp Tết năm nay - Ảnh: DUY HIỆU

Ước cả nước có khoảng 9 triệu lượt khách nội địa đã lên đường du xuân, chưa kể hàng trăm ngàn lượt khách xuất ngoại, mang đến không khí mới cho ngành du lịch sau một năm nhiều trầm lắng.

Nhộn nhịp mùa Tết

Kết thúc mùa kinh doanh Tết, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt 85 - 100% kế hoạch. Thời gian nghỉ Tết bảy ngày cùng với thời tiết thuận lợi, du khách không chỉ chờ mùng 1, mùng 2 Tết mới khởi hành như trước. 

Nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng chạp năm Nhâm Dần và đón giao thừa ở các điểm đến du lịch. Trong đó phải kể đến một lượng lớn khách Việt kiều về quê ăn Tết và du xuân sau hai năm đại dịch.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST Tourist, cho biết mùa Tết năm nay công ty đón khoảng 1.000 lượt khách cá nhân, gia đình đi du xuân trong và ngoài nước. 

"Đây là một kết quả rất sáng trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Chúng tôi xem mùa kinh doanh Tết là cơ sở để lên kế hoạch kinh doanh trong năm 2023, vốn dự đoán sẽ có rất nhiều biến động và diễn biến thị trường nằm trong sự chuẩn bị của các doanh nghiệp", ông Mẫn nhận định.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc tiếp thị và truyền thông của Saigontourist, cho biết khách Việt kiều đã góp phần làm thị trường du lịch nội địa sôi động. 

Trong đó khách phía Nam ưa thích các tour tuyến ra Bắc kết hợp khám phá Đông - Tây Bắc mùa xuân. 

Ngược lại, du khách từ miền Bắc chọn đón Tết ấm áp cùng miền Tây sông nước. Riêng các du khách lựa chọn tour ngắn ngày ưu tiên các hành trình nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí tại Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt...

"Mùa kinh doanh Tết năm nay của hãng tăng 7% so với kế hoạch ban đầu, phục vụ hơn 21.000 lượt khách, gồm ba mảng khách nội địa, khách Việt xuất ngoại và đón khách quốc tế. Nhờ có kế hoạch chuẩn bị và dự phòng từ trước nên các dịch vụ cung cấp vẫn được đảm bảo", bà Trà cho biết.

Nhận định về tình hình kinh doanh Tết, ông Nguyễn Trùng Khánh - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho rằng các hãng lữ hành đã xây dựng nhiều tour du lịch Tết, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hóa dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết.

Đặc biệt không có tình trạng "cháy" phòng hay 'chặt chém', công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. 

Trong khi đó, nhiều địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, trang hoàng, chỉnh trang khu, điểm du lịch, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút du khách, làm nổi bật đặc trưng văn hóa của từng địa phương.

Cũng trong dịp Tết vừa qua, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh so với dịp Tết dương lịch 2023, đặc biệt với việc Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại từ ngày 8-1 giúp thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. 

Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30 - 40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.

9 triệu lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ - Ảnh 3.

Đông nghẹt du khách du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng) những ngày Tết - Ảnh: MAI VINH

Khách Việt chi tiền tỉ xuất ngoại du xuân

Thị trường du lịch năm nay thêm phần nhộn nhịp nhờ các sản phẩm tour xuất ngoại, đóng góp chính là doanh thu của thị trường. 

Xu hướng du lịch "ngắt kết nối" cũng được du khách ưa chuộng. Một lượng không nhỏ khách nội địa lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia... thay vì lựa chọn du lịch trong nước.

Có thể nói đây là mảng sáng nhất của thị trường Tết năm nay. Sở Du lịch TP.HCM ước tính có khoảng 18.000 lượt khách Việt đi tour nước ngoài qua các công ty du lịch, lữ hành ở TP.HCM trong dịp Tết năm nay, đem về doanh thu cho các đơn vị khoảng 432 tỉ đồng. Đây là con số khủng so với 23.000 lượt khách đi du lịch các tỉnh thành, doanh thu khoảng 148 tỉ đồng.

Bà Trần Thị Phương Linh, giám đốc tiếp thị và công nghệ thông tin của BenThanh Tourist, cho biết du xuân đón Tết trên những chuyến du lịch giờ đây đã trở thành xu hướng của nhiều gia đình. 

Các gia đình này khởi hành ngay trước thời điểm giao thừa hay sáng mùng 1 Tết, trong khi mọi năm mùng 2 mới là ngày đẹp khởi hành sau khi đã đón Tết ở TP.

"Năm nay không ít gia đình dành trọn bảy ngày nghỉ Tết, cả nhà cùng nhau đón năm mới hanh thông, tràn đầy năng lượng và may mắn. 

Chúng tôi ghi nhận lượng du khách đặt tour du lịch nước ngoài cao hơn nhiều so với tour du lịch trong nước, tỉ lệ lên tới 70%. Các tour Tết du lịch nước ngoài của công ty phần lớn kín chỗ rất sớm", bà Linh thông tin.

Theo một số công ty du lịch, những diễn biến ở thị trường Tết năm nay là tín hiệu tích cực phản ánh hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi sau hai năm dịch bệnh, kỳ vọng một năm sáng sủa cho ngành du lịch. 

Tuy vậy, sức mua giảm 30% so với năm ngoái, buộc các doanh nghiệp phải có những chiến lược phù hợp, linh hoạt trong tính toán giữ vé máy bay, dịch vụ cho các kỳ nghỉ sắp tới trong năm 2023.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, cho rằng mặc dù du lịch có sự trở lại phục hồi mạnh mẽ nhưng động lực tăng trưởng chính vẫn là thị trường du lịch trong nước với kinh doanh vượt thời điểm 2019 từ 20 - 30%. 

Mảng du lịch nước ngoài vẫn còn nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân, tình hình kinh doanh mảng này chỉ xoay quanh 60 - 65% so với thời điểm 2019.

"Trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng nhiều chính sách mới được ban hành sẽ hỗ trợ ngành du lịch cất cánh sau nhiều năm gặp khó", bà Hoàng chia sẻ.

9 triệu lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ - Ảnh 4.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/9-trieu-luot-khach-noi-dia-du-xuan-du-lich-ky-vong-bung-no-20230130083327954.htm


  • Từ khóa

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
84 lượt xem

Bảo tàng Lịch sử trưng bày 150 hiện vật kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vừa khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - tinh thần bất diệt" với gần 150 tài liệu liên quan đến chiến thắng Điện Biên...
08:30 - 26/04/2024
108 lượt xem

Tái bản tác phẩm về cuộc đời của Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 - 1.5.2024), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc 'Trần...
16:25 - 25/04/2024
488 lượt xem

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024: "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/6/2024 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng với sự tham gia của...
15:19 - 25/04/2024
533 lượt xem

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ trong triển lãm Quân khu 7 viết tiếp bản hùng ca

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ được giới thiệu trong triển lãm 'Quân khu 7 - Viết tiếp bản hùng ca'.
15:00 - 25/04/2024
568 lượt xem