Năm 2023, Việt Nam sẽ tổ chức truyền thông du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN và một số kênh truyền thông nước ngoài, tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch…
Sáng 22-12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chủ trì hội nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: TTXVN
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh năm 2022, các hoạt động VH-TT-DL dần sôi động trở lại, nhiều giá trị văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình tốt đẹp, gương người tốt, việc tốt tiếp tục được nhân rộng, phát huy. SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai được tổ chức thành công hết sức tốt đẹp. Đoàn thể thao Việt Nam đã thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất, đạt thành tích ghi dấu ấn lịch sử. Hoạt động du lịch phục hồi nhanh chóng, là một trong những điểm sáng, đóng góp tích cực cho sự phục hồi và phát triền kinh tế - xã hội của đất nước sau đại dịch.
Bước sang năm 2023, năm bản lề thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, ngành VH-TT-DL cả nước cần phát huy hơn nữa vai trò lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp "Chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới".
Ngành tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021. Mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt là "Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc".
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu. Ảnh: TTXVN
Trong đó, về văn hóa, tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản, văn hóa dân tộc; triển khai Chương trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam, giai đoạn 2021-2025; Chương trình số hóa di sản văn hóa Việt Nam, giai đoạn 2021-2030. Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Mo Mường; phối hợp, hướng dẫn xây dựng hồ sơ Võ Cổ truyền Bình Định và Nghệ thuật Chèo Đồng bằng Bắc bộ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO).
Triển khai Chương trình quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2022-2030; khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa; tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Anh, một số nước Châu Âu (Pháp, Bỉ, Ý), Canada, Argentina; Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc; Ngày văn hóa Việt Nam tại UAE, Singapore và Malaysia...
Về thể thao, Chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, tham dự và giành thành tích tốt tại SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia, ASIAD 19, Đại hội Thể thao Bãi biển thế giới tại Indonesia, Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật lần thứ 6 (AIMAG6) tại Thái Lan và các sự kiện thể thao quốc tế trong năm 2023...
Về du lịch, năm 2023 phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 650 ngàn tỉ đồng.
Cùng trong năm tới sẽ diễn ra Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023; Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Ngành sẽ tham gia các sự kiện quốc tế như: Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF2023 tại Indonesia; Hội chợ du lịch ITB tại Berlin - Đức. Phối hợp với hiệp hội du lịch, các địa phương, các doanh nghiệp tiếp tục tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm: ASEAN, Đông Bắc Á, Úc, châu Âu.
Tổ chức truyền thông du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN và một số kênh truyền thông nước ngoài.
Tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái (bao gồm du lịch cộng đồng) và du lịch đô thị; du lịch nghỉ dưỡng; chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe...
Ban hành tiêu chuẩn quốc gia "Du lịch và các dịch vụ có liên quan: Spa chăm sóc sức khỏe - yêu cầu đối với dịch vụ". Phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch quốc gia...
Theo Người lao động
https://nld.com.vn/van-nghe/se-trinh-unesco-ho-so-mo-muong-vo-binh-dinh-va-cheo-20221222112628116.htm