Theo đài CNN, với những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, thực phẩm đông lạnh đã nhận được danh hiệu món ăn của năm tại Nhật Bản
Thực phẩm đông lạnh được chọn là món ăn của năm tại Nhật Bản - CNN
Khi chiếc hộp che kín món ăn của năm được mở ra, không phải cá thu được bày biện đẹp mắt hay một món tráng miệng hoàn hảo mà lại là nhiều loại thịt khác nhau chiếc pizza đông lạnh vẫn còn nguyên bao bì.
Hằng năm, viện nghiên cứu Gurunavi, nơi điều hành một trang web cho phép người tiêu dùng tìm kiếm những nhà hàng hàng đầu trên khắp Nhật Bản đều tổ chức trao giải “món ăn của năm”.
Được biết, giải thưởng này nhằm làm nổi bật các xu hướng ẩm thực đang phát triển ở Nhật Bản.
Những món ăn được trao danh hiệu này trước đây gồm những thực phẩm có nguồn gốc thực vật và những món ăn Trung Quốc.
Giải thưởng năm nay thuộc về thực phẩm đông lạnh cũng phần nào cho thấy sức ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với nhiều người Nhật Bản và cả sự thay đổi trong thói quen ăn uống của họ.
Cũng theo Gurunavi, đại dịch COVID-19 đã khiến rất nhiều nhà hàng phải đông lạnh các món ăn của họ để đóng gói mang đi. Chính phương pháp đông lạnh đã cho phép các đầu bếp duy trì được trọn vẹn chất lượng của món ăn, thậm chí còn có cả sushi đông lạnh.
Số tiền trung bình mà mỗi gia đình tại quốc gia này chi cho thực phẩm đông lạnh từ năm 2019 đến 2021 đã tăng 20%.
Aeon, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản đã mở một cửa hàng có tên Frozen với quy mô khoảng 420m2 tại tỉnh Chiba chuyên bán các sản phẩm đông lạnh hồi tháng 8 với hơn 1.500 sản phẩm.
Ngoài ra, tại 5.000 cửa hàng bán lẻ thuộc chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất nhì Nhật Bản Lawson đã mở rộng khu vực quầy thực phẩm đông lạnh, trong đó bao gồm các món tráng miệng và thậm chí cả sashimi, NHK thông tin.
Theo truyền thống, các gia đình tại Nhật Bản thường mua rau tươi và các nguyên liệu khác mỗi ngày và những người vợ, người mẹ sẽ làm cơm hộp truyền thống Nhật Bản (bento) cho chồng và con vào mỗi buổi sáng.
Nhưng đại dịch COVID-19 và sự vai trò của bình đẳng giới đã làm thay đổi lối sống truyền thống bao đời nay của người Nhật.
Yoshiko Miura, chuyên gia tư vấn tiêu dùng của Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Nhật Bản cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ Nhật Bản ra ngoài làm việc
“Họ vẫn còn xu hướng chuẩn bị thức ăn cho gia đình nhưng thời gian của họ rất hạn chế”, chuyên gia Yoshiko Miura nói thêm.
Bên cạnh đó, dân số Nhật Bản vẫn đang trong xu hướng già đi, số lượng người lớn tuổi sống một mình cũng chiếm phần lớn khiến việc chuẩn bị nguyên liệu và nấu nướng cần nhiều thời gian và công sức hơn.
Thực phẩm đông lạnh đã giải quyết được những vấn đề nan giải đó.
Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/tai-sao-thuc-pham-dong-lanh-duoc-chon-la-mon-an-cua-nam-tai-nhat-ban-20221209125222388.htm