Tour châu Âu mùa thu tại các công ty lữ hành hiện có mức giá dao động từ 80 đến 120 triệu đồng một người. Nhiều du khách còn mạnh tay chi trả cao để đi tour theo lịch trình riêng, có dịch vụ tốt.
Giữa tháng 9, Nguyễn Thị Lan Phương (SN 1994, ở Bắc Giang) đã chi hơn 100 triệu đồng, bao gồm toàn bộ chi phí visa, ăn ở đi lại (chưa tính tiền tips, hướng dẫn viên, lái xe,...) để mua tour du lịch châu Âu đi Pháp - Thụy Sĩ - Đức - Áo.
Lịch trình kéo dài 13 ngày 12 đêm (gồm cả thời gian bay), khởi hành tối 18/9 và kết thúc 30/9. Trong đó, 9X dành hẳn 3 ngày 3 đêm tham quan và trải nghiệm ở Thụy Sĩ.
"Chi phí tour châu Âu từ tháng 9 đến cuối năm cao hơn dịp hè nhưng mình vẫn quyết định đi vì đúng vào thời điểm mùa thu, thời tiết khá đẹp. Mình cũng chọn lịch trình phù hợp theo mong muốn nên mua tour có thời gian ở Thụy Sĩ dài ngày hơn so với các tour phổ thông", Phương nói.
Giá tour châu Âu dịp mùa thu tăng nhưng vẫn hút khách Việt. Đặc biệt, nhiều người trẻ còn sẵn sàng chi thêm tiền để có dịch vụ tốt hơn và khám phá theo lịch trình thiết kế riêng (Ảnh: Lê Như Quỳnh).
Tương tự, Lê Như Quỳnh (ở TPHCM) cũng đặt tour đi bốn nước Pháp - Thụy Sĩ - Ý - Áo trong 12 ngày với chi phí trọn gói là 102 triệu đồng.
Nữ du khách được cung cấp dịch vụ lưu trú ở các khách sạn đạt tiêu chuẩn 4,5 sao và cả khu nghỉ dưỡng. Ngoài ra, cô còn được phục vụ các bữa ăn đa dạng và khám phá các điểm đến đẹp, lạ theo lịch trình thiết kế riêng.
Như Quỳnh cho biết có ý định du lịch châu Âu từ tháng 7 nhưng quyết định rời tới mùa thu, chấp nhận chi phí tour cao hơn để có thể chiêm ngưỡng cảnh cây cối đổi màu tuyệt đẹp ở đây.
Theo khảo sát của Dân trí, tour châu Âu được khách Việt quan tâm thời điểm này chủ yếu là tour truyền thống như Pháp - Thụy Sĩ - Ý - Tây Ban Nha hoặc Pháp - Thụy Sĩ - Ý và tuyến các nước Bắc Âu từ 10 đến 12 ngày.
Ngoài ra, cung đường vàng Pháp - Thụy Sĩ - Ý - Vatican đi về phía Nam Âu cũng thu hút nhóm khách trẻ tuổi nhờ sự nổi bật về phong cảnh lẫn kiến trúc của các quốc gia.
Giá tour dao động từ 80-110 triệu đồng/người, tùy địa điểm và thời gian, có thể cao hơn tùy dịch vụ. Với những tour đi 1-2 nước trong một tuần, chi phí từ 50-60 triệu đồng/người.
So với cùng kỳ năm 2019 và thời điểm châu Âu mới mở cửa du lịch, mức giá này tăng khoảng 10-20%.
Thụy Sĩ là quốc gia hút khách nhất, được nhiều người lựa chọn lưu trú dài ngày khi mua tour châu Âu (Ảnh: Phuong Nguyen).
Đại diện một số công ty lữ hành nhận định, giá tour châu Âu tăng là điều dễ hiểu do chi phí lưu trú, di chuyển sau 2 năm dịch bệnh không còn như trước. Hiện các hãng hàng không cũng chưa mở thêm nhiều chặng bay nên các đơn vị cũng khó "săn" được vé theo đoàn với giá tốt.
"Ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá xăng dầu tiếp tục tăng. Trong khi đó, các nước châu Âu chuẩn bị bước vào mùa lạnh, phải tiêu hao lượng khí đốt lớn. Điều đó đã tác động đến giá tour châu Âu thời điểm hiện tại dù lịch trình, thời gian tour không thay đổi nhiều", ông Hoàng Tuân, CEO THD Travel cho hay.
Mặc dù chi phí tăng nhưng hầu hết các công ty lữ hành vẫn đón được lượng khách lớn. Theo nhiều ý kiến, sở dĩ khách Việt chọn tới châu Âu dịp mùa thu là vì khoảng thời gian này, khung cảnh thiên nhiên nơi đây khá đẹp, lá vàng lá đỏ xuất hiện khắp nơi và thời tiết thuận lợi, chưa quá lạnh giá.
Ngoài ra, du lịch trong nước đang bước vào mùa thấp điểm nên du khách có xu hướng xuất ngoại nhiều hơn, nhất là thị trường châu Âu. Đồng thời, thủ tục xin visa hiện cũng thuận lợi và nhanh chóng hơn, không còn nhiều rào cản như dịp hè và khi châu Âu mới mở cửa đón khách Việt trở lại.
Bà Đoàn Thị Thu Hương - Giám đốc kinh doanh của AsiaTravel cho biết, giá tour tăng nhưng vẫn có nhiều khách chấp nhận chi trả cao hơn để có dịch vụ tốt với lịch trình thiết kế như mong muốn.
Các sản phẩm tour châu Âu bán ghép khách hiện nay của đơn vị này phục vụ phân khúc thị trường bậc trung cao theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao và ăn uống ở mức 15-25euro/người/bữa (từ 360.000 - 600.000 đồng).
Mùa thu ở châu Âu có khung cảnh tuyệt đẹp, cùng chính sách thị thực thuận lợi hơn là những lý do hút khách Việt đến đây (Ảnh: Do Tuyet Mai).
Theo bà Hương, trong một số đoàn khách mà AsiaTravel tiếp nhận, phổ biến nhất là những khách hàng có khả năng chi trả cao chấp nhận trả thêm tới 200 triệu đồng để điều chỉnh vé máy bay lên hạng thương gia.
"Có một số khách hàng cũng yêu cầu nâng cấp từ khách sạn 4 sao lên 5 sao nhưng công ty thường gợi ý, đối với yêu cầu đó phải tổ chức đoàn riêng. Hay có nhóm khách chi trả tới 400 triệu đồng/người cho tour châu Âu. Chi phí cao này thường nằm ở việc lịch trình được thiết kế riêng theo ý khách hàng và tổ chức đi theo nhóm nhỏ chứ không phải nằm ở yếu tố mức khách sạn cao, mức ăn cao", bà Hương nhấn mạnh.
Vị đại diện AsiaTravel cho hay, từ tháng 9 đến tháng nay, tính cả đoàn ghép khách lẫn nhóm tour riêng, đơn vị này đã đưa tổng 930 lượt khách đi châu Âu. Tour tháng 10 cũng kín chỗ với tổng 15 đoàn, trung bình mỗi đoàn 30 khách.
Riêng tháng 11 và 12, đơn vị lên kế hoạch đón 5 đoàn nhưng mới nhận được một nửa lượng khách theo dự kiến do đây là giai đoạn thấp điểm của tour du lịch châu Âu.
Anh Mai Hoàng Đạt, người chuyên dẫn tour khách Việt đi châu Âu cho biết, dù chi phí dịch vụ ở châu Âu tăng nhưng khách Việt rất chịu chi. Họ sẵn sàng chọn tour có mức giá từ 100-120 triệu đồng để sử dụng các dịch vụ cao cấp hơn, kể cả với những khách trẻ tuổi.
Mức khác biệt sẽ bao gồm chi phí về khách sạn, vé máy bay và các điểm đến chất lượng cao. Ví dụ, khách chọn nâng hạng vé máy bay lên thương gia, muốn đi nhiều ngày và trải nghiệm chương trình thiết kế riêng thay vì lịch trình phổ thông.
Anh Đạt cho hay, mỗi tháng đều đặn nhận 1-2 tour, đón khoảng 25-40 khách. Hiện tour của đơn vị này cũng đã kín chỗ đến tháng 12.
Theo Khải Anh/ Dân Trí
https://dantri.com.vn/du-lich/khach-viet-manh-tay-chi-hang-tram-trieu-dong-du-lich-chau-au-20221014182250036.htm