19
/
123693
Nét đẹp tục mua muối đầu năm
net-dep-tuc-mua-muoi-dau-nam
news

Nét đẹp tục mua muối đầu năm

Thứ 3, 01/02/2022 | 17:26:19
2,462 lượt xem

BGTV – Từ xa xưa đến ngày nay, người Việt đã gìn giữ nét đẹp mua muối đầu năm để cầu may, mong mọi việc hanh thông, tình cảm vững bền.

Vào dịp Tết Nguyên đán tại Việt Nam, có nhiều phong tục đẹp được người dân gìn giữ từ đời này qua đời khác với mong muốn đem lại may mắn, tài lộc cho gia đình. Trong số đó có tục mua muối đầu năm. 

Mua muối đầu năm là một phong tục đẹp của người Việt

Với người xưa, muối là mặt hàng quý giá, bị đánh thuế riêng vì người dân phải bỏ ra rất nhiều công sức mới có được. Xuất phát từ câu tục ngữ “gừng cây muối mặn”, vị mặn của muối ngoài tác dụng giúp bảo quản thực phẩm còn được ví như tình cảm thắm thiết giữa các thành viên trong gia đình cũng như sự gắn kết họ hàng, làng xóm, bạn bè hay đối tác làm ăn. 

Muối có khả năng xua đuổi tà ma, đem lại ấm no, hạnh phúc

Ngoài ra, muối còn có khả năng gột rửa cặn bã, chống xú uế, xua đuổi tà ma, tẩy trần không gian xung quanh cũng như tâm hồn, bài trừ rủi ro và đem lại ấm no, hạnh phúc.Với ý nghĩa đó, nhiều gia đình người Việt vẫn luôn nhắc nhở con cháu duy trì tục mua muối.

Chị Lưu Hương Lan (xã Quế Nham, huyện Tân Yên) chia sẻ: “Sáng mùng Một, đến chùa, tôi đã nghe tiếng mời chào của các bạn trẻ. Nhìn những chiếc bật lửa xanh đỏ đặt cùng túi muối nhỏ xinh xắn xếp thành hàng ngay ngắn trên tấm mẹt tre đan, tôi bất giác nhớ lại lời các bà các mẹ ở nhà nên vui vẻ mua túi muối mong gia đình một năm thuận hòa”.

"Muối lộc"  thường được bày bán ở cửa đình, đền, chùa

Theo quan niệm dân gian, muối này được gọi là “muối lộc”. Trước đây, muối thường được đong đầy trong những chiếc thúng, chậu… bày bán tại cửa đình, đền, chùa.. Còn ngày nay, muối được đóng vào túi nhỏ kèm theo bao diêm, túi gạo trong những chiếc túi trang trí đẹp mắt gắn chữ “phúc”, “lộc”, “tài”…. Mang muối về nhà, người Việt thường đặt ở ban thờ, quầy hàng….để cầu bình an, no đủ.

Muối được đóng vào túi nhỏ kèm bao diêm, túi gạo

Anh Vũ Trí Tuấn (xã Trí Yên, huyện Yên Dũng) cho biết ngay từ đêm giao thừa, anh đã tranh thủ bán muối cho những người đi lễ hay hái lộc đầu xuân với giá 10.000 đồng/ 1 túi. Hầu hết mọi người đều mua muối lấy may nên chẳng ai kỳ kèo mặc cả, thậm chí tiền thừa họ còn tặng lại cho anh.

Mọi người cầu chúc cho những ước vọng được gửi gắm qua nét đẹp mua muối đầu năm thành hiện thực

Trong niềm vui ngày Tết Nguyên đán, mọi người đều cầu chúc cho những ước vọng được gửi gắm qua nét đẹp mua muối đầu năm sẽ thành hiện thực để mọi gia đình đều có một năm no đủ, may mắn và hạnh phúc.

An Yên

  • Từ khóa

Yêu kính Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những câu chuyện giản dị

Sáng 18-5 tại Đường sách TP.HCM, Nhà xuất bản Trẻ đã tổ chức buổi giao lưu kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh.
19:10 - 18/05/2024
250 lượt xem

"Từ Việt Bắc về Hà Nội" của Nguyễn Thế Kỷ

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), Nhà xuất bản Văn học và Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt liên kết...
14:30 - 17/05/2024
955 lượt xem

Sức hút của phim hoạt hình Việt

Không chỉ có các đơn vị nhà nước mà ngày càng có nhiều công ty tư nhân tham gia sản xuất phim hoạt hình
11:54 - 17/05/2024
978 lượt xem

Ngắm bộ tem Phật in lụa duy nhất trên thế giới

Bộ tem Phật do Bưu chính Vương quốc Bhutan phát hành về đề tài Phật giáo, được thiết kế và in trên chất liệu chưa từng có là lụa.
09:38 - 17/05/2024
1,037 lượt xem

Việt Nam có 2 điểm đến vào top thịnh hành nhất thế giới

TripAdvisor vừa công bố những địa điểm du lịch thịnh hành nhất thế giới, trong đó có 2 cái tên của Việt Nam nằm top 5 danh giá.
08:10 - 17/05/2024
1,115 lượt xem