Nhiều sản phẩm nhạc Việt được đầu tư nhưng vẫn chưa mang đến sự khác biệt, chưa thật sự chạm vào cảm xúc người nghe
Thị trường nhạc Việt đang náo nhiệt trở lại với hàng loạt sản phẩm ra mắt sau thời gian dài "im hơi lặng tiếng".
Gửi đến khán giả thông điệp tích cực
Ngay ngày đầu năm mới, Hoàng Thùy Linh "mở bát" thị trường nhạc Việt với ca khúc "Gieo quẻ", sản phẩm hợp tác cùng Khắc Hưng và rapper Đen Vâu. Với ca khúc này, Hoàng Thùy Linh mong mình có thể góp được một chút sức mạnh tinh thần cho cộng đồng dịp năm mới. Vẫn đi con đường rất riêng, "Gieo quẻ" của Hoàng Thùy Linh đan xen những điểm nhấn văn hóa truyền thống với hơi thở đương đại.
"Đoàn kết luôn mang đến sức mạnh to lớn, sự sẻ chia sẽ giúp chúng ta có một cuộc sống ý nghĩa hơn. Khó khăn đến mấy, chỉ cần đồng lòng ta sẽ đối mặt và vượt qua dễ dàng" - Hoàng Thùy Linh viết về các thông điệp tích cực muốn gửi đến khán giả.
Trong khi đó, với sản phẩm "Lửa gần rơm, lâu ngày cũng bén", Phùng Khánh Linh thắng lớn khi 1.000 bản đĩa vật lý vừa ra mắt đã bán hết. Sản phẩm gây ấn tượng bởi phần giai điệu mang sắc màu Quan họ Bắc Ninh được kết hợp tinh tế với thanh âm điện tử. Cô cho biết: "Từ nhỏ mình đã tham gia các cuộc thi âm nhạc liên quan tới Quan họ. Tình yêu với những thanh âm này lớn dần lên từ đó. Vậy tại sao mình không mang điều tuyệt vời đó vào sản phẩm âm nhạc này?".
Video âm nhạc (MV) "Mang tiền về cho mẹ" của Đen Vâu (kết hợp với ca sĩ Nguyên Thảo) cũng gây ấn tượng với phần hình ảnh mang màu sắc văn hóa Việt Nam, gợi nhắc đến cuộc mưu sinh đầy chân thật và cảm xúc. Thông điệp ý nghĩa về tình mẫu tử từ ca khúc, cũng như diễn xuất thú vị của Đen Vâu trong 5 hình tượng nhân vật khác nhau ở MV đã nhanh chóng thu hút khán giả.
"Câu chuyện mưu sinh kiếm tiền vẫn diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Đôi khi mình mải kiếm tiền ngoài đời mà lơ là với gia đình, hãy dành thời gian cho gia đình. Nếu các bạn trẻ đang chơi vơi, không biết mục đích sống và làm việc của mình là gì, hãy coi "Mang tiền về cho mẹ" là một mục đích nhỏ - làm để mang tiền về cho mẹ, sống để mang tiền về cho mẹ, những đồng tiền lương thiện thể hiện sự tự lập của mình để bố mẹ an tâm" - Đen Vâu nói.
Đen Vâu và Hoàng Thùy Linh giới thiệu những dự án âm nhạc thú vị. Ảnh: TRẦN QUANG HUY
Xoa dịu "cơn khát"
Đến nay, đường đua âm nhạc còn chào đón sản phẩm của ca sĩ Ali Hoàng Dương ("Anh muốn xăm tên em", Vũ ("Bước qua nhau"), Erik ("Máu đỏ da vàng"), rapper Dế Choắt ("Tới công chuyện"), Bảo Anh ("Yêu không cần ép")...
Ngoài ra, Văn Mai Hương hát "Tách trà thanh xuân", Rtee ra mắt MV "Chọn bạn mà chơi" lấy cảm hứng từ chuyện Thạch Sanh - Lý Thông, Tóc Tiên tái xuất với "Mình yêu đến đây thôi" với nhiều ẩn dụ và MV "Em đã có người mới", Ricky Star với sản phẩm "Thiên thần tình yêu". Riêng Ngô Kiến Huy trình làng "Chống lại cả thế giới", cũng như kết hợp Tăng Phúc trong "Sau này nếu có yêu ai".
Bên cạnh đó, ca sĩ Isaac thực hiện dự án "Hát cho em", cover những nhạc phẩm thân quen của anh và các ca sĩ khác; người đẹp Hà Thu tung series "Huế và em", hát những nhạc phẩm riêng về vùng đất cố đô; ca sĩ Phương Mỹ Chi thực hiện dự án "Bolero lâu phai", làm mới những bản bolero nằm lòng với khán giả; ca sĩ Đức Phúc tham gia series "Eye contact live", hát lại các ca khúc quen thuộc với khán giả thế hệ 8X, 9X...
Sự sôi động trở lại nói trên đã xoa dịu "cơn khát" tác phẩm âm nhạc mới sau thời gian dài thị trường nhạc Việt "đóng băng" do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm vẫn chưa mang đến sự khác biệt, chưa thật sự chạm vào cảm xúc người nghe. Trong đó, hiện tượng cover quá nhiều bắt đầu gây nhàm chán. Sự trùng lặp trong việc lựa chọn ca khúc, hướng khai thác đang khiến các dự án kém nhiệt, không thu hút được đông đảo khán giả như giai đoạn ca sĩ Hà Anh Tuấn từng làm được trước đây.
Lâu nay, thị trường nhạc Việt chào đón khá nhiều sản phẩm hấp dẫn về mặt hình thức nhưng chất lượng âm nhạc, yếu tố quan trọng hơn cả, lại chưa tương xứng. Phí Phương Anh, một giọng ca gây tranh cãi trong thời gian qua vì năng lực ca hát có giới hạn nhưng liên tục ra mắt các sản phẩm "đánh" vào sự tò mò, thích xì-căng-đan của công chúng, vừa giới thiệu ca khúc mới tên "Mập mờ".
Ở sản phẩm này, cô xây dựng kịch bản MV theo hướng tình tay hai, tay ba kịch tính và đầu tư quay hình khá bài bản. Nhưng dù "lớp áo" bên ngoài có đẹp đẽ thì giọng hát của Phí Phương Anh vẫn không đủ để nâng chất lượng sản phẩm lên. Chưa kể, cô còn cố tình lồng ghép chi tiết gây sốc trong MV này.
Theo Thùy Trang/ NLĐ
https://nld.com.vn/van-nghe/nhac-viet-so-luong-at-chat-luong-2022011018575393.htm