Lê Hoàng đã thực hiện các tour du lịch trực tuyến để có thể giới thiệu hình ảnh Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đến du khách quốc tế ngay giữa đại dịch.
Dịch Covid-19 đã tác động lớn tới hầu hết mọi mặt đời sống, xã hội. Trong đó, du lịch là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các ngành kinh doanh như dịch vụ lưu trú, nhà hàng - quán ăn uống đều gặp khó.
Số lượng lớn những người làm việc trực tiếp trong lĩnh vực du lịch - lữ hành phải chấp nhận mất việc, tạm "đóng băng" nguồn thu nhập của mình để chờ tới giai đoạn ổn định.
Thế nhưng, một hướng dẫn viên trẻ đã thực hiện các tour du lịch trực tuyến để có thể giới thiệu hình ảnh Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đến du khách quốc tế ngay giữa đại dịch. Những tour tham quan phố cổ, khám phá đồ ăn đường phố Hà Nội... nhận được hàng ngàn lượt theo dõi của du khách từ các quốc gia châu Âu hay Mỹ, Canada trong hơn 1 năm qua.
Với một chiếc điện thoại thông minh và một tay cầm chống rung nhỏ gọn, mỗi ngày, chàng hướng dẫn viên du lịch 27 tuổi - Lê Hoàng có thể dẫn hàng chục du khách quốc tế tham quan Hà Nội, trải nghiệm âm thanh cuộc sống, thăm thú những con phố buôn bán sầm uất hay thưởng thức ly cà phê theo cách của người Hà Nội.
Song song với những hình ảnh sinh động về cuộc sống, Hoàng lồng ghép vào đó câu chuyện lịch sử hình thành và phát triển, tái hiện những mốc ký ức hào hùng, đầy tự hào của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Kể từ tháng 3/2020, giống nhiều đồng nghiệp trong ngành, Hoàng thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Anh chủ yếu dẫn du khách quốc tế nói tiếng Anh nên khi du lịch "đóng băng", cơ hội làm việc của Hoàng rất hạn chế.
Sau khi tìm hiểu trên mạng, Hoàng biết đến một nền tảng trải nghiệm trực tuyến mới cho phép mọi người bán hoặc tham gia vào các tour du lịch. Từ đó anh nảy ra ý định dẫn tour trực tuyến để có thể giới thiệu Việt Nam tươi đẹp đến với mọi người một cách miễn phí trên nền tảng du lịch trực tuyến.
"Vào tháng 4/2020 một người bạn đã giới thiệu cho mình một nền tảng du lịch trực tuyến, từ đó mình bắt đầu làm hướng dẫn viên online. Những tour online đầu tiên của mình là về những địa điểm cũng như văn hóa lịch sử của Hà Nội.
Về tour online cũng khác nhiều với hướng dẫn tour trực tiếp, đó là mọi người theo dõi trực tuyến qua màn hình máy tính nên họ có thể kiểm chứng những lời mình nói có đúng hay không. Chính vì thế mình phải hiểu biết thực sự về tour hay địa điểm mình dẫn. Mỗi ngày mình làm khoảng 2 tour online", Hoàng chia sẻ.
Cũng theo chia sẻ của Hoàng, tour tham quan các con ngõ nhỏ ở Hà Nội thu hút được nhiều chú ý của mọi người. "Việc người Hà Nội sống trong ngõ nhỏ sâu hun hút, dây điện chằng chịt khiến nhiều người ngạc nhiên và tò mò theo dõi. Mỗi con ngõ lại bán những đồ đặc trưng cũng khiến khách châu Âu, châu Mỹ thấy thú vị. Mình có thể đưa du khách tới thăm phố Hàng Mã hay ngõ Tạm Thương...", Hoàng nói.
Một trong những tour Hoàng hay thực hiện là tour Tóm tắt lịch sử Hà Nội. Anh lựa chọn đưa du khách đi tới những địa điểm gắn liền với sự ra đời, phát triển của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Điểm bắt đầu của tour này là khu vực tượng đài Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Hoàng sắm một số thiết bị như chân máy, micro chống ồn, gimbal,... với số vốn đầu tư khoảng vài triệu đồng. Anh chàng vừa quay các di tích, các hoạt động xung quanh vừa đưa ra các dữ liệu lịch sử.
Thường mỗi tour dẫn du lịch trực tuyến trên nền tảng trực tuyến kéo dài 40 - 60 phút tùy từng chuyến đi.
Trong chuyến tour lần này, Hoàng dẫn mọi người từ tượng đài Lý Thái Tổ qua tới hồ Gươm, phố Hàng Mã và một vài con phố khác.
Để tăng tính trải nghiệm và tạo sự hứng khởi cho tour, trên hành trình dẫn du khách tham quan, Hoàng sử dụng phương tiện xích lô - xe ôm, những phương tiện gắn liền với lịch sử phát triển đời sống xã hội của người Hà Nội. "Du khách cảm thấy phấn khích khi thấy tôi đi xích lô. Họ nói họ cũng cảm giác như đang đi trên phương tiện độc đáo này vậy", Hoàng chia sẻ.
Trong một tour khám phá phố cổ Hà Nội, Hoàng vừa đi bộ thong thả, vừa thử lên xích lô rồi lại nhanh chóng chuyển sang xe ôm để những vị khách quốc tế cảm nhận được nhiều hơn về thói quen và văn hóa giao thông của người Hà Nội.
"Ban đầu mình cũng không quen với việc độc thoại nhưng lâu dần, mình tìm ra cách trò chuyện hiệu quả hơn với du khách. Công việc này khiến mình làm mới chính mình", Hoàng nói.
Cuối tour, Hoàng đưa du khách đi thưởng thức cà phê Hà Nội, xem cách người Hà Nội nhâm nhi ly cà phê.
Hoàng cho biết, thói quen pha và uống cà phê ở mỗi nơi đều có sự khác nhau, ngay cả tại Việt Nam, thói quen của người Hà Nội cũng khác người Sài Gòn. "Chính vì vậy đối với du khách quốc tế, việc pha cà phê bằng phin, chờ giọt cà phê nhỏ từng giọt chậm rãi cũng khiến họ hào hứng".
Hoàng cũng hướng dẫn du khách cách pha một ly cà phê theo cách của người Hà Nội.
Bên cạnh các tour du lịch Hà Nội, nguồn thu nhập chính của Hoàng đến từ các tour dạy pha cà phê trực tuyến. Trong một tiếng làm tour, Hoàng sẽ hướng dẫn khách pha một ly cà phê đúng vị của Việt Nam. Trong thời gian chờ đợi, anh chia sẻ với du khách về văn hóa cà phê Việt, kể họ nghe những câu chuyện về đời sống con người qua cách thưởng thức cà phê.
Theo Toàn Vũ/ Dân Trí
https://dantri.com.vn/du-lich/theo-chan-chang-trai-dua-khach-quoc-te-kham-pha-ha-noi-qua-smartphone-20210708180606997.htm