Một số bộ phim truyền hình khai thác đề tài người trẻ cùng hành trình trưởng thành của họ đang được khán giả chú ý.
Cảnh trong phim ẢNH: VFC
“Làn gió mới” lôi cuốn khán giả
Hai bộ phim đang được phát sóng trên kênh của Đài truyền hình Việt Nam là Hương vị tình thân (đạo diễn - NSƯT Nguyễn Danh Dũng) và Hãy nói lời yêu (đạo diễn Bùi Quốc Việt) cùng xoay quanh nhân vật chính là 2 cô gái trẻ. Hương vị tình thân kể về Phương Nam (Phương Oanh đóng) - cô gái mất mẹ khi vừa mới lọt lòng, cha cô chịu án 20 năm tù vì vô tình phạm tội giết người. Khi mới lên 2 tuổi, Phương Nam được một người đàn em của cha đón về nuôi dưỡng, coi như con đẻ. Mãi sau này, khi gia đình có những biến cố, cô mới được biết về thân phận thật của mình. Trong khi đó, Hãy nói lời yêu xoay quanh Hoàng My (Quỳnh Kool), cô sinh viên năm đầu đại học có cha là giám đốc công ty xây dựng cỡ vừa và mẹ là người luôn chăm lo, đặt kỳ vọng vào con cái đến mức cực đoan. Những mâu thuẫn cùng tổn thương trong gia đình đã đẩy cô mỗi lúc một xa bố mẹ. Cô đã vấp ngã và phải trả giá trước những cạm bẫy của cuộc sống.
Dù đang ở những tập đầu tiên, Hương vị tình thân và Hãy nói lời yêu đã lôi cuốn khán giả dõi theo hành trình của các nhân vật. Hành trình của Phương Nam là hành trình đi tìm tình thân cũng như vươn lên trước những nghịch cảnh, trò đùa của số phận, đồng thời là hành trình để những người trẻ tuổi nhận ra đâu là điều quan trọng để tìm được hạnh phúc. Còn hành trình của Hoàng My là hành trình bước vào đời giống nhiều bạn trẻ tuổi mới lớn, mà ở đó còn có cả lời nhắc nhở với những bậc cha mẹ.
Trong phim Hãy nói lời yêu, Quỳnh Kool vào vai Hoàng My, Công Dương vào vai Phan - bạn học cùng lớp với cô. Hai diễn viên trẻ này cũng là những gương mặt từng tham gia bộ phim Nhà trọ Balanha (đạo diễn Khải Anh) kể về hành trình vào đời của những bạn trẻ không ngừng theo đuổi ước mơ, hay mắc sai lầm và không ngừng sửa sai. Nhà trọ Balanha đã mang đến “làn gió mới” cho phim truyền hình khi lên sóng vào tháng 3 năm ngoái. Bên cạnh đó, hành trình của 4 cô gái trẻ từ nông thôn lên thành phố lập nghiệp đã được khai thác trong bộ phim Những cô gái trong thành phố của đạo diễn - NSƯT Vũ Trường Khoa. Bốn cô gái đã phải đối mặt với những cạm bẫy, cám dỗ, thủ đoạn; có người may mắn tìm được hạnh phúc, có người không vượt qua được cám dỗ để rồi sa ngã… Hay bộ phim Cô gái nhà người ta (đạo diễn Trịnh Lê Phong) từng được sự đón nhận của đông đảo khán giả, xoay quanh thế hệ thanh niên ở nông thôn mới. Họ nhiệt huyết, nhưng có lúc vướng vào ảo tưởng. Việc va chạm thực tế cuộc sống khiến họ nhận ra nhiều điều…
Sức hút từ câu chuyện gần gũi đời sống
NSND Trọng Trinh - người vào vai ông Tín, bố của Hoàng My trong phim Hãy nói lời yêu, cho biết đã lâu rồi anh mới bị cuốn theo khi đọc một kịch bản phim truyền hình. “Những tình tiết, tình huống trong phim rất sống động, gần gũi”, NSND Trọng Trinh nói và cho hay nhân vật ông Tín và anh ở ngoài đời có nhiều nét tương đồng. “Tôi đã qua khoảng thời gian mà con mình ở tuổi mới lớn cách đây không lâu. Chính vì vậy, tôi có thể đưa những trải nghiệm cá nhân vào vai diễn này. Cũng như nhiều ông bố, bà mẹ bây giờ, mình hay có lối suy nghĩ áp đặt con cái. Mình nghĩ mình đã bỏ tiền, công sức ra để nuôi dưỡng, chăm sóc con, muốn con phải làm theo ý mình việc này, việc kia, nhưng con mình lại không nghĩ thế”, NSND Trọng Trinh bộc bạch.
Nhà biên kịch Huyền Lê chia sẻ kịch bản Hãy nói lời yêu là kịch bản đầu tiên chị viết nặng về tâm lý đến vậy. “Bố mẹ thường thể hiện tình yêu với con cái qua những ý muốn của bản thân họ, còn các bạn trẻ lại thường coi đó là những “gọng kìm” và có xu hướng muốn thoát ra để thể hiện bản thân”, chị nói. NSND Trọng Trinh mong rằng qua bộ phim này, những ông bố bà mẹ ngày nay hiểu được “hoàn cảnh sống bây giờ đã khác, họ cần tiếp cận gần với con cái, hiểu được chúng muốn gì”. “Điều chúng tôi muốn hướng đến qua bộ phim này là sự thấu hiểu giữa những bậc cha mẹ và con cái mình”, đạo diễn Bùi Quốc Việt của Hãy nói lời yêu bày tỏ.
Mặc dù đã thành công với nhiều bộ phim truyền hình, trong đó nổi bật có bộ phim Về nhà đi con, đạo diễn - NSƯT Nguyễn Danh Dũng vẫn thấy áp lực khi làm Hương vị tình thân, trong đó có việc “cân đong, đo đếm” cảm xúc của người xem. Cũng như những bộ phim về người trẻ, Hương vị tình thân khai thác nhiều câu chuyện trong cuộc sống tác động lên họ. Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cùng ê kíp sáng tạo đã xây dựng nhiều tuyến nhân vật đan cài cùng với nhân vật chính Phương Nam, để khán giả nhìn thấy nhiều góc cạnh khác nhau của cuộc sống. “Việc đó cũng phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Có người sẽ thích tuyến nhân vật này, có người thích tuyến nhân vật kia. Chúng tôi muốn mọi người có thể tranh luận với nhau. Và biết đâu việc tranh luận đó có thể giúp tìm ý tưởng mới cho bộ phim tiếp theo”, đạo diễn bày tỏ.
Theo Ngọc An/ Thanh Niên
https://thanhnien.vn/van-hoa/phim-truyen-hinh-ve-nguoi-tre-gay-sot-1386150.html