18
/
90172
Hé lộ vụ Chủ tịch FIFA “đi đêm” với cơ quan điều tra để che đậy tham nhũng
he-lo-vu-chu-tich-fifa-di-dem-voi-co-quan-dieu-tra-de-che-day-tham-nhung
news

Hé lộ vụ Chủ tịch FIFA “đi đêm” với cơ quan điều tra để che đậy tham nhũng

Thứ 2, 20/04/2020 | 12:25:42
320 lượt xem

Nghi án thông đồng trong việc điều tra tham nhũng tại FIFA lại gây chú ý khi chủ tịch Gianni Infantino của tổ chức này bị phát hiện gặp gỡ bí mật với công tố viên Thụy Sĩ.

Chủ tịch FIFA Infantino (phải) bị nghi có thông đồng với ông Lauber, Tổng chưởng lý Thụy Sĩ /// CHỤP MÀN HÌNH

Chủ tịch FIFA Infantino (phải) bị nghi có thông đồng với ông Lauber, Tổng chưởng lý Thụy Sĩ

Thông tin trên được đăng tải trên truyền thông Đức và Thụy Sĩ để một lần nữa dấy lên nghi ngờ có sự thông đồng giữa Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và các nhà điều tra Thụy Sĩ. Trích dẫn nguồn tin giấu tên, tờ báo Đức Sueddeutsche Zeitung (SZ) và Lucaserner Zeitung (Thụy Sĩ) cho rằng công tố viên Cedric Remund (38 tuổi) là người thứ năm chưa được xác định trước đó được phát hiện có mặt trong cuộc họp bí mật với Tổng chưởng lý Thụy Sĩ Michael Lauber cùng Chủ tịch FIFA Infantino tại khách sạn Schweizerhof ở Bern vào ngày 16.6.2017.

Ông Lauber trước đó bị kỷ luật do nói dối về việc gặp Chủ tịch FIFA

Nếu cuộc gặp được chứng minh, cáo buộc trên có khả năng là thỏa hiệp một số cuộc điều tra tham nhũng bóng đá mà Remund trực tiếp phụ trách, theo SZ. Tờ báo này cho biết thêm, cuộc họp vào tháng 6.2017 với Infantino cũng có sự tham gia của Lauber, người phát ngôn của ông Andre Marty và Rinaldo Arnold, một người bạn của Infantino và công tố viên cấp cao của bang Valais.

Lauber, người chịu trách nhiệm điều tra tham nhũng FIFA bắt đầu từ năm 2015, trước đó đã từ chối cuộc họp với cơ quan đạo đức (AS-MPC) giám sát các bộ của Thụy Sĩ trong phiên điều trần kỷ luật. Tuy nhiên, một báo cáo của AS-MPC hồi tháng 3 cho biết cuộc họp bí mật trên đã diễn ra và cáo buộc Lauber "vi phạm một số nghĩa vụ nghề nghiệp của mình", bao gồm "nhiều lần không nói sự thật" và "hành động không trung thực". 

Hành vi trên dẫn đến việc ông Lauber bị cắt giảm 8% tiền lương của công tố viên, mặc dù quan chức 54 tuổi này vẫn còn tại vị, đã được Quốc hội Thụy Sĩ tái bổ nhiệm vào tháng 9 năm ngoái. AS-MPC cũng phát hiện một người thứ năm đã tham dự cuộc họp vào năm 2017, mà báo chí Đức và Thụy Sĩ tuyên bố là Remund.

Ông Blatter (trái) phải từ chức do bê bối tham nhũng tại FIFA

Theo SZ, Remund trực tiếp phụ trách cuộc điều tra tham nhũng về việc giành quyền đăng cai World Cup 2006 của Đức, cũng như thăm dò một hợp đồng quyền truyền hình đáng ngờ - được ký bởi Infantino - giữa Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) và hai doanh nhân người Argentina vào năm 2006. Cả hai cuộc điều tra này được thực hiện tại thời điểm cuộc họp tháng 6.2017. "Điều rõ ràng là một công tố viên điều tra không bao giờ được phép tham dự cuộc họp này," tờ báo viết. 

Văn phòng công tố của Lauber đã kiên quyết bảo vệ các cuộc họp khác với Infantino, khẳng định rằng họ rất cần sự logic thông tin trong phạm vi phối hợp FIFA trong cuộc điều tra. Cuộc điều tra FIFA của Thụy Sĩ liên quan đến cáo buộc hành vi sai trái đã xảy ra trước khi Infantino thay thế cựu chủ tịch Sepp Blatter vào năm 2016.

  • Từ khóa

Tên tuổi HLV Kim Sang-sik bị mạo danh, VFF hành động khẩn

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và công ty đại diện của HLV Kim Sang-sik cùng lên tiếng cảnh báo việc nhà cầm quân Hàn Quốc bị mạo danh.
12:21 - 18/05/2024
264 lượt xem

Báo Thái Lan tiết lộ bất ngờ về HLV Kiatisak

Theo truyền thông Thái Lan, HLV Kiatisak sẽ rất khó trở lại Việt Nam làm việc trong tương lai.
07:48 - 18/05/2024
394 lượt xem

Quang Hải có thể gia nhập đội bóng cũ của Lê Công Vinh ở Nhật Bản

Kết thúc hợp đồng với CLB Công An Hà Nội, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể đến Nhật Bản khoác áo CLB Consadole Sapporo thi đấu giai đoạn lượt về J-League 1...
19:06 - 17/05/2024
661 lượt xem

HLV Kim Sang-sik sẽ thay đổi nghịch lý V-League ở đội tuyển Việt Nam?

Danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik vẫn là ẩn số, khi chiến lược gia người Hàn Quốc đang theo dõi song song cả phong độ của...
08:53 - 17/05/2024
936 lượt xem

Philippines nhập tịch 8 cầu thủ, báo chí Indonesia nói 'kinh hoàng'

Trước trận đấu với Việt Nam ngày 6-6 ở vòng loại World Cup 2026, HLV tuyển Philippines Tom Saintfiet đã đến châu Âu để "săn" cầu thủ. Mới đây Philippines...
18:45 - 16/05/2024
1,276 lượt xem