18
/
86148
Xu thế các nhà vô địch giải trẻ đoạt Grand Slam
xu-the-cac-nha-vo-dich-giai-tre-doat-grand-slam
news

Xu thế các nhà vô địch giải trẻ đoạt Grand Slam

Thứ 5, 06/02/2020 | 16:32:05
482 lượt xem

Thành công ở cấp độ trẻ chưa chắc là nền tảng để giành Grand Slam, nhưng điều đó có vẻ đang trở thành xu thế trong quần vợt nữ.

Năng khiếu giúp các VĐV có xuất phát điểm thuận lợi. Trên thực tế, cạnh tranh với các đối thủ cùng lứa tuổi ở các giải trẻ hoàn toàn khác hẳn khi bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp. Trước đây, đã có nhiều tay vợt trẻ giữ vị trí số một thế giới trẻ hoặc từng vô địch giải trẻ Grand Slam, nhưng không thành công ở các giải chuyên nghiệp.

Nhưng gần đây, điều đó đã thay đổi, nhất là trong quần vợt nữ, với một số nhà vô địch Grand Slam đi lên từ thành công ở các giải trẻ. Sofia Kenin là minh chứng mới nhất. Cô gái Mỹ gốc Nga làm quen với cây vợt từ khi còn rất nhỏ. Lúc sáu tuổi, cô bé đã có dịp gặp mặt và trò chuyện với thần tượng Kim Clijsters vào năm 2005. Ở tuổi thiếu niên, Kenin đã gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt trên đất Mỹ.

Vô địch Australia Mở rộng và vào top 10 thế giới là thành công bước đầu của Kenin trên con đường chuyên nghiệp sau khi nổi lên từ các giải trẻ. Ảnh: Reuters.

Kenin từng là tay vợt trẻ số hai thế giới và vô địch U18 Mỹ. Bên cạnh đó, cô đã lọt vào chung kết giải trẻ Mỹ Mở rộng 2015, đồng thời giành vé đặc cách vào thẳng vòng đấu chính ở Flushing Meadows năm đó. Tuy nhiên, Kenin đã thua Dalma Galfi người Hungary ở trận chung kết ấy. Nhưng hiện tại, trong khi Kenin lần đầu vào top 10 thế giới, Galfi đang đứng tận thứ 269 trên bảng xếp hạng WTA. Nhà vô địch trẻ Mỹ Mở rộng 2015 này cũng vừa nhận thất bại trước Tereza Mrdeza ở bán kết giải ITF diễn ra ở Florida hai tuần trước.

Chiến công ở Melbourne Park của Kenin nối dài danh sách các tay vợt trẻ từng chinh phục thành công Grand Slam. Bianca Andreescu, đương kim vô địch Mỹ Mở rộng, cũng là một trong số đó. Tay vợt 19 tuổi người Canada này từng xếp số ba thế giới trên bảng xếp hạng các tay vợt trẻ thế giới, chơi hai trận bán kết Grand Slam và giành được hai danh hiệu Grand Slam nội dung đôi giải trẻ. Ashleigh Barty, nhà vô địch Roland Garros 2019, cũng đã đăng quang ở giải trẻ Wimbledon lúc 15 tuổi và từng là tay vợt trẻ số hai thế giới.

Simona Halep - nhà vô địch Roland Garros 2018 và Wimbledon 2019 - cũng xuất sắc không kém, dù mất nhiều thời gian hơn những Kenin, Barty hay Andreescu để khẳng định bản thân ở sân chơi chuyên nghiệp. Cựu tay vợt trẻ số một thế giới người Romania từng vô địch giải trẻ Roland Garros 2008. Nhưng phải tới 10 năm sau, Halep mới tạo được cú đột phá ở cấp độ chuyên nghiệp WTA với Grand Slam đầu tiên trên sân đất nện ở Paris.

Caroline Wozniacki là trường hợp gần tương tự Halep. Cô từng là tay vợt trẻ số hai thế giới và vô địch giải trẻ Wimbledon 2006, nhưng trải qua nhiều mùa giải thăng trầm mới rũ bỏ được biệt danh "Nữ hoàng không Grand Slam" khi lên ngôi ở Australia Mở rộng 2018. Tay vợt Đan Mạch đã tuyên bố giải nghệ ở tuổi 29 sau khi dừng bước ở vòng ba giải đấu năm nay.

Halep cũng đi lên từ chức vô địch trẻ Roland Garros 2008. Ảnh: AFP.

Cựu tay vợt trẻ số năm thế giới Sloane Stephens đã có Grand Slam đầu tiên tại Mỹ Mở rộng 2017. Cũng trong năm đó, Jelena Ostapenko - tay vợt Latvia từng vô địch giải trẻ Wimbledon 2014, đã trở thành nhà vô địch Roland Garros trẻ tuổi nhất kể từ năm 1997.

Danh sách này hứa hẹn sẽ còn kéo dài, nhưng điều đó không có nghĩa rằng, thành công ở các giải trẻ là điều kiện tiên quyết giúp họ trở thành những nhà vô địch Grand Slam.

Naomi Osaka, tay vợt Nhật Bản giành hai Grand Slam liên tiếp ở Mỹ Mở rộng 2018 và Australia Mở rộng 2019, chưa từng chơi một giải đấu ITF nào. Chủ nhân 23 danh hiệu Grand Slam, Serena Williams cũng rất ít dự các giải trẻ, và cô chị Venus Williams cũng thế. Bản thân Garbine Muguruza, người thua Sofia Kenin ở chung kết tại Melbourne cuối tuần qua, cũng không lọt vào top 200 tay vợt trẻ thế giới hồi còn thiếu niên. Petra Kvitova cũng không phải là ngôi sao trẻ và không qua nổi vòng bốn ở bất cứ một giải trẻ Grand Slam nào. Nhưng sau này, Muguruza và Kvitova lại có được hai Grand Slam.

Đã không có thêm nhà vô địch giải trẻ Grand Slam nào giành được danh hiệu Grand Slam ở cấp độ chuyên nghiệp kể từ sau Jelena Ostapenko. Bốn năm sau khi đăng quang giải trẻ Wimbledon 2014, Ostapenko đã ghi tên Latvia vào bản đồ quần vợt thế giới bằng chức vô địch Roland Garros 2018. Có một khoảng cách rất lớn giữa hai danh hiệu Grand Slam ở hai cấp độ đó. Đứng trong top đầu các tay vợt trẻ không đảm bảo cho việc giành được một danh hiệu lớn như Grand Slam.

Trước Kenin, Ostapenko là nhà vô địch trẻ gần nhất lên ngôi tại một Grand Slam, với chiến thắng ở Roland Garros 2017. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, thành công gần đây của tay vợt nữ khiến điều đó đã trở thành xu thế. Đây là lý do khiến người hâm mộ và giới chuyên môn đang chờ đợi màn thể hiện sắp tới của bốn nhà vô địch giải trẻ Grand Slam trong năm 2019. Họ gồm Clara Tauson vô địch Australia Mở rộng, Leylah Annie Fernandez ở Roland Garros, Daria Snigur ở Wimbledon và Maria Camilla Osorio Serrano vô địch Mỹ Mở rộng.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/the-thao/xu-the-cac-nha-vo-dich-giai-tre-doat-grand-slam-4050757.html

  • Từ khóa

Messi gây lo lắng trước Copa America

Đang thi đấu thăng hoa, danh thủ Messi dính chấn thương đầu gối khiến CĐV CLB Inter Miami và đội tuyển Argentina đầy lo lắng, trong lúc kỳ Copa America...
14:21 - 15/05/2024
50 lượt xem

Các HLV V-League tiến cử người tài cho ông Kim Sang-sik và đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển VN sẽ chính thức bước sang triều đại mới của HLV Kim Sang-sik ở đợt tập trung cho vòng loại World Cup 2026 ngày 31.5 tới. Dưới sự dẫn dắt của...
11:45 - 15/05/2024
117 lượt xem

Pep Guardiola nhận định cơ hội vô địch Euro 2024 của tuyển Anh

Huấn luyện viên Pep Guardiola cho rằng, đội tuyển Anh có thể vô địch Euro 2024 nếu học hỏi được từ thành công của Man City.
10:28 - 15/05/2024
152 lượt xem

Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy...
08:59 - 15/05/2024
179 lượt xem

V-League có 6 đội bóng không được cấp phép tham dự giải cấp CLB AFC mùa 2024-2025

Thể Công - Viettel, Hoàng Anh Gia Lai, Hải Phòng, TP.HCM, Bình Định và Khánh Hòa là những đội bóng V-League không đáp ứng đủ các tiêu chí hạng A để tham...
07:10 - 15/05/2024
215 lượt xem