18
/
170600
HLV Kim Sang-sik và những điều trùng hợp với… ông Calisto: Tiền hung hậu kiết?
hlv-kim-sang-sik-va-nhung-dieu-trung-hop-voi-ong-calisto-tien-hung-hau-kiet
news

HLV Kim Sang-sik và những điều trùng hợp với… ông Calisto: Tiền hung hậu kiết?

Chủ nhật, 06/10/2024 | 16:02:54
71 lượt xem

Quá trình chuẩn bị cho AFF Cup của HLV Kim Sang-sik có nhiều nét tương đồng với thời của HLV Calisto trước AFF Cup 2008. Đó là quá trình đầy khó khăn, nhưng cuối cùng đội của HLV Calisto vô địch Đông Nam Á.

Vượt bão, vô địch AFF Cup 2008

Trước AFF Cup 2008, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Calisto (người Bồ Đào Nha) gặp rất nhiều khó khăn, bị nghi ngờ về năng lực và khả năng thành công tại giải vô địch Đông Nam Á.

Nhiều kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển quốc gia của vị HLV người Bồ Đào Nha bị đổ bể, có nét gì đấy tương tự như một số sự việc đang xảy ra với HLV Kim Sang-sik ở thời điểm này. Đội bóng của HLV Kim Sang-sik vừa phải hủy trận giao hữu với Li băng, do đối thủ gặp khó khăn về tình hình chính trị ở trong nước, không thể sang Việt Nam. Những ca chấn thương và tình trạng xuống phong độ của một số tuyển thủ cũng xuất hiện rất nhiều ở đội tuyển Việt Nam, trong những tháng gần đây. Tình trạng này cũng là tình trạng từng gặp của đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Calisto, trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2008.

HLV Kim Sang-sik và những điều trùng hợp với… ông Calisto: Tiền hung hậu kiết?- Ảnh 1.HLV Kim Sang-sik và những điều trùng hợp với… ông Calisto: Tiền hung hậu kiết?- Ảnh 2.

HLV Calisto lẫn HLV Kim Sang-sik gặp khó khăn ở khoảng thời gian đầu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Khi đó, HLV Calisto buộc phải chia tay một số trụ cột do chấn thương, thiếu người đến mức ông này phải điều hậu vệ cánh phải Huỳnh Quang Thanh sang đá ở vị trí hậu vệ cánh trái. 2 học trò cưng nhất của HLV Calisto khi đó là các thủ môn Bùi Tấn Trường và Phan Văn Santos (gốc Brazil) cũng phải chia tay đội tuyển vì những lý do khác nhau. Tiếp đến, thủ môn Nguyễn Thế Anh cũng rời đội tuyển, khiến có lúc ông Calitso gặp khủng hoảng lớn ở vị trí người “gác đền”, trước khi thủ môn Dương Hồng Sơn được tin tưởng và đột ngột bừng sáng tại AFF Cup.

Một vấn đề khác mà HLV Calisto gặp phải trong giai đoạn chuẩn bị cho AFF Cup 2008, đó là những tranh cãi về việc nên hay không nên sử dụng cầu thủ nhập tịch trong đội tuyển quốc gia ở thời điểm đó? Lúc đấy, đội tuyển Việt Nam bị so sánh với dàn cầu thủ nhập tịch của Singapore. Còn hiện tại, đội bóng của HLV Kim Sang-sik bị so sánh với dàn cầu thủ gốc châu Âu của Indonesia.

16 năm trước, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Calisto khi dự giải vô địch bóng đá Đông Nam Á bị đánh giá thấp hơn so với các đội Thái Lan, Singapore và phần nào là Malaysia. Nhưng chính việc không được đánh giá cao trước giải dường như đánh thức sự tự ái của các cầu thủ Việt Nam. Đến đúng thời điểm, các cầu thủ của vị HLV người Bồ Đào Nha bùng lên mạnh mẽ.

HLV Kim Sang-sik và những điều trùng hợp với… ông Calisto: Tiền hung hậu kiết?- Ảnh 3.

HLV Kim Sang-sik và những điều trùng hợp với… ông Calisto: Tiền hung hậu kiết?- Ảnh 5.


Đội tuyển Việt Nam vẫn vượt khó và chơi tốt dưới thời HLV Calisto. ẢNH: KHẢ HÒA - BẠCH DƯƠNG

Đội tuyển Việt Nam khi đó xuất hiện những người hùng khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của giải đấu, như Vũ Phong ở vòng bảng, Nguyễn Quang Hải (cựu cầu thủ của Khánh Hòa) ở trận bán kết gặp Singapore, Nguyễn Việt Thắng trong trận chung kết lượt đi trên sân của Thái Lan và Lê Công Vinh trong trận chung kết lượt về ở sân Mỹ Đình.

Hành trình của HLV Calisto tại AFF Cup 2008 bắt đầu bằng những sự hoài nghi, nhưng kết thúc quá trọn vẹn nhờ một tập thể gắn kết, biết vì nhau mà nỗ lực, biết tự ái đúng lúc để các đối thủ xung quanh không xem thường bóng đá Việt Nam, không xem thường chất lượng của cầu thủ Việt Nam.

Cũng đang vượt bão....

Hiện tại, đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Kim Sang-sik cũng bị hồ nghi về chất lượng, khi người ta nhìn vào quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2024 không hề suôn sẻ. Tuy nhiên, dàn ngôi sao của bóng đá nội bây giờ cũng có sự tự ái, họ đã để cho Indonesia qua mặt trong cả năm 2023, để cho Thái Lan cứ dễ dàng thắng chúng ta liên tiếp trong các trận gần nhất, ở các kỳ AFF Cup gần nhất.

HLV Kim Sang-sik và những điều trùng hợp với… ông Calisto: Tiền hung hậu kiết?- Ảnh 6.

HLV Kim Sang-sik vẫn chưa thể khiến CĐV Việt Nam yên tâm. ẢNH: NGỌC LINH

Một khi những Quang Hải, Tiến Linh, Hùng Dũng, Quế Ngọc Hải… bị chạm đến giới hạn của sức chịu đựng, họ sẽ vùng lên để chứng minh cho Đông Nam Á thấy họ có chất lượng không thua kém các cầu thủ trong khu vực. Họ sẽ chứng minh cho giới bóng đá Đông Nam Á thấy rằng bóng đá Việt Nam vẫn đủ sức đứng đầu AFF Cup. Đấy cũng là điều mà người ta hy vọng đội tuyển Việt Nam thời HLV Kim Sang-sik sẽ lặp lại những điều từng xảy ra dưới thời HLV Calisto.

Theo Thiếu Bá/Thanh niên

https://thanhnien.vn/hlv-kim-sang-sik-va-nhung-dieu-trung-hop-voi-ong-calisto-tien-hung-hau-kiet-185241006121838898.htm

  • Từ khóa

U19 futsal Việt Nam khiến Nga đánh rơi chiến thắng cuối trận

Thất bại lượt đi trước U19 futsal Việt Nam, Nga quyết tâm rửa hận và sớm có 2 bàn dẫn trước nhưng lại để chủ nhà gỡ hòa 2-2 cuối trận.
19:11 - 05/10/2024
578 lượt xem

Công Phượng: 'Tôi sẽ nỗ lực đưa CLB Trường Tươi Bình Phước lên V-League'

Phát biểu sau lễ xuất quân tham dự mùa giải mới 2024-2025, tiền đạo Công Phượng cho biết sẽ nỗ lực hết mình đưa CLB Trường Tươi Bình Phước lên chơi ở...
14:02 - 05/10/2024
698 lượt xem

Pogba được giảm án, có thể trở lại vào tháng 3-2025

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đã giảm án treo giò cho nhà vô địch World Cup Paul Pogba từ 4 năm xuống còn 18 tháng vì sử dụng doping.
06:17 - 05/10/2024
894 lượt xem

Đối thủ rút lui, tuyển Việt Nam gặp khó tại FIFA Days tháng 10

Một đội khách mời tại Giải giao hữu quốc tế vào tháng 10 bất ngờ rút lui khiến tuyển Việt Nam nguy cơ mất đi một trận đấu chất lượng.
15:53 - 04/10/2024
1,261 lượt xem

Lời cảnh tỉnh cho các đại gia

Lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League chứng kiến một loạt kết quả gây sốc, khi nhiều đại gia như Real Madrid, Bayern Munich, Atletico...
14:55 - 04/10/2024
1,219 lượt xem