18
/
153946
Bắn súng: Chiến thắng của một thế hệ
ba-n-su-ng-chie-n-tha-ng-cu-a-mo-t-the-he
news

Bắn súng: Chiến thắng của một thế hệ

Thứ 3, 26/09/2023 | 09:43:56
2,180 lượt xem

Trước khi lên đường dự Asiad 19, thể thao Việt Nam đã xác định bắn súng là một trong những môn thể thao đạt thành tích cao.

Xạ thủ Ngô Hữu Vương nhận huy chương - Ảnh: H.Đ.

Xạ thủ Ngô Hữu Vương nhận huy chương - Ảnh: H.Đ.

Và cái tên được kỳ vọng nhiều nhất là nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh. Một tháng trước Asiad, Thu Vinh bất ngờ lọt vào top 5 nội dung 10m súng ngắn hơi ở Giải bắn súng vô địch thế giới 2023, qua đó giành vé đến Olympic Paris 2024.

Thế hệ cũ lên tiếng

Vào top 5 thế giới, Thu Vinh được kỳ vọng sẽ giành huy chương tại Asiad 19. Thật ra, đây vẫn là nhiệm vụ khó khăn vì có đến hai xạ thủ Trung Quốc lọt vào top 3 giải đấu nói trên. Nhưng với truyền thống tạo bất ngờ, làm nên những kỳ tích không tưởng, Thu Vinh vẫn là cái tên gánh "chỉ tiêu HCV" cho đoàn Việt Nam. Càng đáng chờ đợi hơn khi cô mới 23 tuổi, là một tài năng thế hệ mới của đội bắn súng.

Nhưng hóa ra, ngay trước khi tài năng thế hệ mới xuất trận, một cái tên thế hệ cũ đã kịp lên tiếng. Đó là Ngô Hữu Vương - người nhiều năm nay vẫn bị truyền thông ghi nhầm thành... Ngô Hữu Vượng. Sinh năm 1989, Hữu Vương đã bắt đầu nổi lên từ SEA Games 2009.

Lần đầu dự SEA Games, Hữu Vương được nhắc đến nhiều chủ yếu vì anh là em trai của nữ xạ thủ nổi tiếng Ngô Thị Anh Thơ. Nhưng rồi truyền thông phải một phen choáng váng vì thành tích quá đỗi ấn tượng của chàng trai mặt búng ra sữa này. Ngay ở kỳ SEA Games đầu tiên của sự nghiệp, Hữu Vương đoạt đến 4 HCV, trong đó có 2 HCV cá nhân. Anh thực sự là một ông vua của các nội dung bắn bia di động.

Hữu Vương không có cơ hội để tái hiện kỳ tích này trong những kỳ SEA Games sau đó vì nội dung bắn bia di động vẫn thường bị bỏ ở các kỳ SEA Games. Dù vậy, chàng trai người Hà Nội vẫn luôn duy trì phong độ ổn định mỗi khi hiện diện ở các giải đấu quốc tế. Và 5 năm trước tại Asiad 18 trên đất Indonesia, Hữu Vương đã ghi dấu ấn đặc biệt với tấm HCĐ nội dung 10m bắn bia di động.

Thi đấu ổn định và bền bỉ là vậy, cái tên Ngô Hữu Vương vẫn không thu hút nhiều chú ý trong suốt mười mấy năm trời. Đơn giản là vì cái bóng quá lớn của những người đàn anh lừng lẫy như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường, Hà Minh Thành... Trong thế hệ vàng đó của đội bắn súng, Ngô Hữu Vương được xem là cậu em út. Thái độ ít nói, nhút nhát càng khiến Vương kém nổi bật.

Vươn vai

Và đến Asiad 19, cậu em út đó giờ đây đã vươn vai trở thành một anh lớn trong đội. Dấu ấn bản lĩnh thể hiện rõ qua việc Hữu Vương thi đấu không quá tốt trong ba loạt đầu tiên với điểm số lần lượt là 98, 91, 96. Trong khi đó, những đối thủ mạnh khác đều đạt mức trung bình 96 - 97 điểm, và đồng đội của Hữu Vương là Tuấn Anh cũng bắn tốt hơn anh.

Nhưng khi cuộc thi đi đến ba loạt cuối cùng, Hữu Vương vẫn cầm chắc tay súng, còn các đối thủ thì bắt đầu giảm sút thành tích. Bắn súng luôn được ca ngợi là môn thể thao của tinh thần thép, và màn trình diễn của Hữu Vương biểu trưng cho điều đó.

Chung cuộc, anh vượt mặt hai VĐV từng đứng trên mình ở Asiad 18 (Jeong Youjin của Hàn Quốc và Pak Myongwon của Triều Tiên) để đoạt HCB. Với điểm số 571, Vương cũng chỉ kém nhà vô địch Putra Muhammad của Indonesia.

Dấu ấn các đàn anh

Ca ngợi Hữu Vương, chúng ta cũng không thể không nhắc đến dấu ấn của các đàn anh Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường - nay đã là HLV đội bắn súng.

Đặc biệt với cương vị HLV trưởng, cựu xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có ảnh hưởng rất lớn đến các VĐV từng là đàn em nay lại trở thành học trò của anh. Chính Hữu Vương cũng thừa nhận tầm ảnh hưởng của HLV Hoàng Xuân Vinh. 

"Dù không cùng chuyên môn nhưng anh ấy luôn cho tôi những lời khuyên bổ ích, giúp tôi thêm yên tâm vào những giây phút quan trọng", Vương nói.

Ngay trước khi Hữu Vương bước vào loạt bắn, trên khán đài, HLV Trần Quốc Cường cũng khẳng định chắc nịch cậu đàn em 34 tuổi sẽ làm nên chuyện ở Asiad năm nay. Và quả thật, Hữu Vương đã đổi màu huy chương thành công.

Có một chi tiết thú vị trong hành trình thi đấu của tuyển bắn súng Việt Nam hai ngày qua, đó là cánh truyền thông nước ngoài ngạc nhiên khi thấy Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường và ngỡ rằng cả hai anh vẫn còn đến Asiad với tư cách HLV. Một phóng viên Hàn Quốc hỏi tôi, và sau khi biết được Hoàng Xuân Vinh đã giải nghệ để chuyển sang làm HLV, anh đã thở phào nhẹ nhõm.

Nhưng dù trên cương vị nào, Hoàng Xuân Vinh vẫn góp dấu ấn vào thành tích của đội bắn súng Việt Nam. Đó là chiến tích của một thế hệ các xạ thủ đầy tài năng, và khi mà thế hệ mới đã bắt đầu xuất hiện, những cậu "em út" trong lứa năm xưa vẫn miệt mài tỏa sáng.

Taekwondo giành HCĐ

Trong ngày 25-9, bốn VĐV taekwondo gồm Bạc Thị Khiêm, Phạm Ngọc Châm, Lý Hồng Phúc, Phạm Minh Bảo Kha đã mang về tấm HCĐ nội dung đối kháng đồng đội hỗn hợp (2 nam, 2 nữ). Đây là lần đầu tiên nội dung này được đưa vào thi đấu tại Asiad và chưa từng xuất hiện ở các kỳ Olympic.

Chia sẻ sau thành tích này, HLV Lê Huỳnh Châu cho biết do đây là nội dung mới nên ban huấn luyện đã có sự cân nhắc, tính toán lựa chọn VĐV sao cho phù hợp. Cùng với đó, trong bảy đội tham dự thì Việt Nam, Hong Kong và Philippines là những đội ngang tầm nhau.

Ông Châu chia sẻ: "May mắn là ở tứ kết, chúng tôi gặp Philippines là một đối thủ ngang tầm. Do đó chúng tôi rất hạnh phúc khi đánh bại họ để tiến vào bán kết để giành HCĐ. Trước khi lên đường đi Asiad, chúng tôi không đặt ra chỉ tiêu gì vì nội dung này mới. Chúng tôi chỉ vận động những VĐV có thể hình tốt nhất để dự giải. Cũng không ngờ là mình mang về HCĐ đợt này".

Trong khi đó, nữ VĐV trẻ Phạm Ngọc Châm cho biết: "Trận đấu cảm xúc nhất là khi chúng tôi đánh bại Philippines, vì khi đó biết chắc mình đã có huy chương. Mục tiêu của tôi là tham dự Asiad thì bây giờ đã đạt được. Còn tương lai, tôi hy vọng mình sẽ đoạt vé dự Olympic". Theo chia sẻ, Châm thường hay thi đấu ở hạng cân 57kg.

Theo Huy Đăng - Đức Khuê/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ban-sung-chien-thang-cua-mot-the-he-20230926080221093.htm

  • Từ khóa

Ông Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng tuyển Việt Nam

LĐBĐ Việt Nam (VFF) và HLV Kim Sang-sik đã đồng thuận, thống nhất các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia với bản...
16:05 - 03/05/2024
239 lượt xem

HLV Shin Tae-yong phẫn nộ chỉ trích trọng tài sau trận thua U23 Iraq

Mặc dù không có vấn đề gì về trọng tài ở trận thua U23 Iraq nhưng HLV Shin Tae-yong vẫn chỉ trích giới trọng tài ở giải đấu châu Á năm nay.
15:33 - 03/05/2024
270 lượt xem

Cơ hội cho Uzbekistan và Nhật Bản

Tại trận chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024 đêm nay 3/5 (theo giờ Việt Nam), đội U23 Nhật Bản sẽ có cơ hội "đòi nợ" sau thất bại trước đội U23...
11:10 - 03/05/2024
359 lượt xem

Indonesia nhận ‘cái kết đau đớn’ tại U23 châu Á

“Cái kết đau đớn’ là cách truyền thông Indonesia mô tả về trận thua của đội nhà trước Iraq khiến hụt vé dự Olympic Paris thông qua giải U23 châu Á...
08:56 - 03/05/2024
424 lượt xem

U23 Uzbekistan mất 3 trụ cột ở chung kết gặp Nhật Bản

Tuyển U23 Uzbekistan mất 3 cầu thủ quan trọng ở chung kết U23 châu Á 2024 gặp U23 Nhật Bản.
07:12 - 03/05/2024
594 lượt xem