18
/
141858
Bóng đá Việt Nam: Cần hợp tác để cùng có lợi
bong-da-viet-nam-can-hop-tac-de-cung-co-loi
news

Bóng đá Việt Nam: Cần hợp tác để cùng có lợi

Thứ 5, 02/02/2023 | 09:15:00
2,268 lượt xem

CLB HAGL sẽ bị phạt nặng, rớt xuống Giải Hạng ba quốc gia nếu không tham dự V-League 2023

HAGL là một trong số hiếm hoi các đội bóng thu hút nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Lối chơi hoa mỹ, đậm chất kỹ thuật của đội bóng phố núi giúp các khán đài luôn tràn ngập khán giả. Đoàn quân của bầu Đức góp công lớn giúp bóng đá Việt Nam hồi sinh và cũng cung cấp không ít các ngôi sao cho đội tuyển quốc gia. Vì vậy, sự kiện HAGL bỏ ngỏ khả năng tham dự V-League 2023 vì mâu thuẫn khai thác quảng cáo với VPF khiến làng túc cầu dậy sóng.

Tại lễ công bố nhà tài trợ chính các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023 diễn ra chiều 31-1, Tổng Giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc khẳng định không mong muốn HAGL rời giải và hy vọng đội bóng sẽ đàm phán với nhà tài trợ chính, có kết quả tốt để tham dự V-League 2023 theo đúng kế hoạch.

Bóng đá Việt Nam: Cần hợp tác để cùng có lợi - Ảnh 1.

CLB HAGL và VPF cần sớm có tiếng nói chung vì bóng đá nước nhà .(Ảnh: HAGL)

"VPF không cấm HAGL ký hợp đồng với đối tác. Trong công văn gửi ngày 18-1, VPF chỉ yêu cầu không khai thác ngành hàng nước tăng lực. Điều này được quy định rõ trong điều lệ. Hợp đồng của VPF với nhà tài trợ có thời hạn đến hết năm 2024. Chúng tôi tôn trọng hợp đồng và điều khoản đã ký với nhà tài trợ" - ông Ngọc nói.

Trước vụ lùm xùm này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có những ý kiến trái chiều. Một số ý kiến ủng hộ VPF, mong muốn phía HAGL làm theo quy định để nâng cao tính chuyên nghiệp của giải đấu. Số khác cho rằng hai bên nên đàm phán để đi đến quyết định hợp lý nhất. Tuy nhiên, đến nay không bên nào chịu nhường bên nào dù V-League 2023 sẽ khai mạc vào ngày 3-2.

V-League 2023 tiếp tục có nhà tài trợ chính thức là Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum, với thương hiệu nước tăng lực Night Wolf trong khuôn khổ hợp đồng có thời hạn 3 năm được ký kết, kể từ năm 2022. Điều lệ giải bóng đá Vô địch quốc gia 2023 quy định các CLB không được khai thác tài trợ với các nhãn hàng, ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính kể từ ngày điều lệ giải ban hành hoặc khi có thông báo chính thức từ VPF.

Cũng từ mùa giải 2023, nhà tài trợ mới của CLB HAGL là nhãn hàng Carabao với sản phẩm chính là nước tăng lực. Sản phẩm này trùng với nước tăng lực Night Wolf thuộc nhãn hàng đang tài trợ chính cho V-League 2023. Điều này vi phạm Quy chế bóng đá chuyên nghiệp và V-League 2023.

Vì vậy, VPF yêu cầu CLB HAGL không được sử dụng hình ảnh nước tăng lực Carabao trong phạm vi các hoạt động liên quan V-League 2023 như: đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo thi đấu, hoạt động bên lề trong ngày tập luyện và thi đấu chính thức trên sân vận động Pleiku, bộ nhận diện của giải đấu… Điều này dẫn đến nguy cơ đội bóng phố núi phải đền bù thiệt hại vì không tuân thủ đúng hợp đồng đã ký kết với nhà tài trợ chính, tổn thất rất lớn về mặt tài chính và có khả năng không tham dự V-League 2023 vì hết kinh phí hoạt động.

Việc một đội bóng lớn và làm bóng đá bền vững như CLB HAGL rơi vào tình cảnh không đủ kinh phí tham dự V-League thật khó tin nhưng hoàn toàn hợp lý khi chiếu theo điều 12 khoản 1 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp: "Mỗi CLB phải bảo đảm kinh phí hoạt động tối thiểu 35 tỉ đồng/năm mới đủ điều kiện đăng ký tham dự V-League".

LĐBĐ Việt Nam (VFF) là cơ quan cấp phép cho các CLB tham dự giải chuyên nghiệp. Trong quy trình đánh giá có bước kiểm tra tài chính. VFF cấp phép cho các CLB và báo cáo lên LĐBĐ châu Á (AFC) vào tháng 10 hằng năm.

Do đó, về nguyên tắc, có thể hiểu rằng đội bóng phố núi đã chứng minh được ở thời điểm ký kết hợp đồng với nhà tài trợ mới, họ có tối thiểu 35 tỉ đồng để vận hành đội bóng tham dự mùa giải V-League 2023 nhưng sẽ thiếu hụt hoặc thậm chí "mất trắng" nếu phải đền bù thiệt hại vì không tuân thủ hợp đồng đã ký kết.

Nếu HAGL không đủ kinh phí để vận hành và bỏ giải - như công văn gửi VPF hôm 31-1, V-League 2023 sẽ chỉ còn 13 đội thi đấu. Điều này kéo theo việc ban tổ chức phải điều chỉnh lịch lẫn thể thức thi đấu sao cho hợp lý nhất. Và quan trọng là giải đấu sẽ mất đi số lượng lớn khán giả hâm mộ.

Mâu thuẫn hợp đồng tài trợ - quảng cáo giữa CLB và ban tổ chức giải là điều mà các nhà làm bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cần rút kinh nghiệm, để đưa bóng đá Việt Nam phát triển, hiện đại và chuyên nghiệp hơn.

Theo Tường Phước/ NLĐ

https://nld.com.vn/the-thao/bong-da-viet-nam-can-hop-tac-de-cung-co-loi-20230201211014935.htm

  • Từ khóa

Messi giúp Copa America sớm ‘cháy vé’, EURO 2024 cho đăng ký 26 cầu thủ

Theo tờ Miami Herald, tác động của danh thủ Messi với bóng đá nước Mỹ đã giúp Copa America tổ chức tại đây sớm bán 'cháy vé' nhiều trận đấu. Trong khi, kỳ...
14:54 - 24/04/2024
411 lượt xem

Thể thao Việt Nam còn những hy vọng nào tranh vé Olympic Paris?

Đặt chỉ tiêu đoạt từ 12 đến 15 suất tham dự Olympic Paris 2024, thể thao VN hiện có được 9 suất và đang tăng tốc trong giai đoạn quyết định.
13:29 - 24/04/2024
445 lượt xem

Bóng chuyền đông khán giả vẫn khó tìm tài trợ

Năm 2024, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam áp dụng nhiều thay đổi tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia, trong đó sẽ có chín đội nam và chín đội nữ đấu vòng...
10:39 - 24/04/2024
512 lượt xem

Futsal Việt Nam săn vé dự World Cup

Phải đánh bại Uzbekistan, chủ nhà vòng chung kết World Cup futsal 2024, futsal Việt Nam mới mong có lần thứ 3 liên tiếp góp mặt ở ngày hội lớn của futsal...
09:35 - 24/04/2024
558 lượt xem

Vì sao bóng đá Đông Nam Á sa sút?

Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia là 4 đội bóng khu vực Đông Nam Á tham dự vòng chung kết Giải U23 châu Á 2024 ở Qatar.
08:23 - 24/04/2024
571 lượt xem