Nhà báo Trương Anh Ngọc nhận định, giá bản quyền truyền hình World Cup được chào bán tại các nước trong đó có Việt Nam với con số không hề rẻ và điều này ảnh hưởng lớn đến khán giả Việt Nam.
“Từ mấy năm trước, trên trang cá nhân của mình, tôi đã chia sẻ nỗi lo lắng về câu chuyện liên quan đến bản quyền truyền hình các đại hội thể thao lớn, các giải đấu lớn của thế giới, mà World Cup là một ví dụ. Giá cả không ngừng tăng lên sau mỗi kỳ World Cup gây khó khăn rất lớn cho các đơn vị truyền thông tại Việt Nam bởi họ không thể có lãi nếu cứ chạy theo cái giá quá khủng”, nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ.
Giá bản quyền truyền hình World Cup 2022 được đối tác của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đưa ra tại thị trường Việt Nam lên đến 15 triệu USD, mà theo đại diện một đơn vị truyền thông trong nước: “Họ nói nếu không có đủ 15 triệu USD, thì họ không tiến hành đàm phán nữa”.
Bản quyền truyền hình đang là 'con gà đẻ trứng vàng' của FIFA
Nhà báo Trương Anh Ngọc cho hay, con số đó là quá cao, vượt quá sức chịu đựng về tài chính của các đài. Như Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chắc chắn sẽ không mua nếu con số không giảm nhiều so với giá gốc như vừa nêu trên.
Cũng xin được nói thêm là số tiền mười mấy triệu USD mới chỉ là tiền bản quyền phát sóng bởi xung quanh bản quyền còn có những vấn đề thuộc về yếu tố kỹ thuật. Muốn sở hữu gói bản quyền World Cup một cách đầy đủ nhất, đơn vị mua còn phải chi thêm khoảng 20% của tổng số tiền (3 triệu USD, tương đương gần 71 tỉ đồng) phí truyền dẫn vệ tinh từ nước đăng cai World Cup về Việt Nam. Nếu không đầu tư để “mua” đường truyền dẫn thì gói bản quyền hoàn toàn không có giá trị vì không thể phát được ở Việt Nam.
Ngoài ra, nếu có được trọn vẹn bản quyền (gồm cả đường truyền dẫn), đơn vị mua được bản quyền phải tiếp tục bỏ ra một khoản cực lớn, gọi là chi phí thực tế để sản xuất các chương trình có liên quan. Tuy năng lực đầu tư của mỗi đài nhưng số tiền chi cho sản xuất chương trình này cũng ngốn đến 6 - 7 tỉ đồng. Riêng trường quay, rẻ nhất cũng phải 300 triệu đồng còn muốn hoành tráng thì không ít hơn 1 tỉ đồng.
Từ cách đây 12 năm, tờ New York Timesđã từng đề cập về bản quyền truyền phát sóng World Cup 2010, với bài viết tựa đề: "Giá trị thật của bản quyền truyền hình". Trong đó nói lên bức tranh chung của truyền hình thế giới giữa bối cảnh giá trị bản quyền truyền hình tăng chóng mặt. Và một câu trích dẫn trong đó của đại diện một hãng nghiên cứu truyền hình uy tín ở Anh: “Giá trị bản quyền truyền hình đang tăng đến mức mà các nhà đài đã không còn trang trải nổi nếu chỉ trông vào quảng cáo”.
VTV cũng đã từng tiết lộ bị lỗ 90% khi mua bản quyền World Cup và hiện tại, đơn vị này chưa phát ngôn gì về gói bản quyền World Cup 2022.
Theo Thanh niên
https://thanhnien.vn/them-hang-chuc-ti-dong-phi-truyen-dan-gia-ban-quyen-world-cup-cang-chat-post1482957.html